| Hotline: 0983.970.780

Ngô LVN17 'ghi điểm' trên đất Thanh Hóa

Thứ Ba 08/01/2019 , 10:15 (GMT+7)

LVN17 là giống ngô lai đơn do Viện Nghiên cứu Ngô chọn tạo. Qua khảo nghiệm tại nhiều địa phương, trên nhiều chân đất, LVN17 đã cho năng suất, chất lượng cao, được bà con nông dân đón nhận.

Vụ đông 2018, nông dân xã Yên Trung (Yên Định) trồng 12 ha giống ngô LVN17 trên đất màu. Đến thời điểm này, cây ngô đã sắp đến ngày thu hoạch, năng suất bình quân ước đạt 420 kg/sào (500 m2/sào). Theo nhận xét của các hộ tham gia mô hình LVN17 có nhiều ưu điểm vượt trội so với những giống ngô từng được gieo trồng trên địa bàn.

12-27-09_1
LVN17 bắp to

Ông Trịnh Đình Tư, một nông dân trồng ngô tại Yên Trung cho biết, gia đình ông trồng 3,5 sào giống ngô LVN17 trên đất màu. Lượng giống gieo 1,2 kg/sào; bón phân, chăm sóc chỉ ở mức trung bình so với những giống ngô lai khác. Kết quả, cây ngô phát triển đồng đều, cây không quá cao, thân to, mập, chống đổ tốt. Mặc dù có thời điểm xuất hiện nấm lá, sâu nõn nhưng sau khi phòng trừ cây ngô tiếp tục phát triển bình thường. Sau 105 ngày, ngô đến ngày thu hoạch và cho năng suất dự kiến 420 kg/sào (8,4 tấn/ha).

“Anh thử so sánh với một số giống ngô khác trồng trên cùng chân đất này xem! Điều dễ dàng nhận thấy là bắp của LVN17 to hơn hẳn, hạt mẩy, đóng đều từ đầu đến cuối bắp, sâu cay, lõi nhỏ. LVN 17 hơn hẳn về năng suất; hiệu quả kinh tế ăn đứt một số giống ngô khác. Nếu ngô thuần mà được như thế này, giá giống lại rẻ thì nông dân sẽ sử dụng giống ngô này thôi” – ông Tư chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Huy Hiến, tổ trưởng tổ xã viên thôn Lạc Tụ, xã Yên Trung thì đây là vụ thứ 4 ngô LVN17 được trồng thử nghiệm trên các chân đất ở đây với tổng diện tích gieo trồng 48 ha, năng suất bình quân đạt 370 kg/sào (vụ xuân) và 420-450 kg/sào (vụ đông). Ông Hiến hi vọng, giống ngô này sẽ được cung ứng rộng trong một ngày không xa.

12-27-09_3
Năng suất cao

“Giá ngô giống LVN 17 chỉ tương đương 1/2 các giống ngô lai nhập ngoại trong khi yêu cầu thâm canh chỉ ở mức trung bình, năng suất lại ngang ngửa, thậm chí cao hơn. Nhìn bắp ngô to, dài, nhiều người cứ nghĩ lõi to nhưng thực tế lõi rất nhỏ, hạt đóng đều tăm tắp từ đầu đến cuối, sâu cay nên năng suất cao là điều dễ hiểu. Lợi thế nữa của LVN17 là khả năng chịu hạn tốt và giữ màu xanh được lâu, bền cây nên có thể tận dụng được các phụ phẩm để chăn nuôi” – ông Hiến cho biết.

Còn ông Vũ Ngọc Quế, Giám đốc HTX Định Tiến (Yên Định) thì nhận xét, LVN 17 phù hợp với nhiều chân đất, nhất là chân đất 2 lúa trồng vào vụ đông, thời gian sinh trưởng lại ngắn. “Yên Định có diện tích đất có thể trồng ngô rất lớn. Nhà sản xuất nên sớm hoàn thiện các thủ tục để đưa giống ngô này về cung ứng đại trà cho bà con nông dân. Chúng tôi rất mừng vì đây là giống thuần, do Việt Nam chọn tạo, giá giống vừa phải. Điều quan trọng là nhà sản xuất đã góp phần làm chủ công nghệ sản xuất giống tại Việt Nam”, ông Quế nói.

Trong vụ thu đông 2018 LVN17 cũng được trồng thử nghiệm tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu và xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đạt năng suất 6,5 tấn/ha. So sánh với các giống khác ngoài mô hình có cùng mức đầu tư thâm canh thì LVN17 cho năng suất cao hơn từ 1,5 - 2,3 tấn/ha. Với giá bán khoảng 5.000 đồng/kg thì lãi thuần cao hơn so với ngô ngoài mô hình từ 7,5 - 11 triệu đồng/ha.

12-27-09_4
Được người trồng ngô đón nhận

Trước đó, ngô lai LVN17 cũng được nông dân Quảng Ngãi đón nhận. Lần đầu tiên được trồng khảo nghiệm trên đồng đất huyện Mộ Đức, LVN17 đã chứng tỏ được nhiều ưu thế về khả năng sinh trưởng, phát triển cũng như năng suất. Theo đánh giá của bà con nông dân trực tiếp trồng, LVN 17 có nhiều ưu điểm như: thích ứng được với khí hậu, chịu hạn, chống chịu sâu bệnh tốt và đạt năng suất khá cao.

Giống ngô LVN17 do TS. Vương Huy Minh, Viện Nghiên cứu Ngô lai tạo. Giống chín trung bình sớm (thời gian sinh trưởng 95 – 110 ngày); năng suất cao, ổn định (10 – 12 tấn/ha). Thời vụ gieo trồng: Vụ xuân từ 20/1 – 20/2; vụ hè thu từ 15/5 – 15/6; vụ đông từ 5/9 – 30/9. Mật độ gieo trồng 6,5 – 7 vạn cây/ha (1.700 – 2.000 cây/sào bắc bộ) tương ứng với khoảng cách 65cm x 25cm.

 

Xem thêm
Kiểm kê khí nhà kính chi phí còn cao, quy định chưa được chi tiết

Doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng, kiểm kê khí nhà kính là vấn đề mới, chi phí còn cao, quy định chưa chi tiết nên rất cần sự đồng hành của quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đặc biệt tập trung phòng chống bệnh cúm gia cầm và dại

Chiều 12/4, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác quý II lĩnh vực thú y. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị.

Tưới tiết kiệm: Cái khó bó cái khôn

Tưới tiết kiệm mang lại rất nhiều lợi ích mà bản thân nông dân hiểu rất rõ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.