| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Australia Penny Wong thăm Việt Nam

Thứ Hai 27/06/2022 , 14:49 (GMT+7)

Sáng 27/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Ngoại trưởng Australia Penny Wong đang thăm và làm việc tại Việt Nam từ 26-28/6.

 

Chuyến thăm của bà Penny Wong tới Việt Nam diễn ra một tháng sau khi nhậm chức Ngoại trưởng Australia. Bà Penny Wong khẳng định hai nước đang có quan hệ đối tác năng động dựa trên các mối quan hệ cộng đồng và doanh nghiệp mạnh mẽ. Sáng 27/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì lễ đón và hội đàm với bà Penny Wong.

 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngoại trưởng Australia Wong khẳng định, "Australia và Việt Nam có mối quan hệ đối tác năng động được củng cố bởi các liên kết kinh doanh và cộng đồng mạnh mẽ. Tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về việc làm sâu sắc thêm các mối quan hệ này".

 

Bà nhấn mạnh tới xuất phát điểm là luôn lắng nghe để có thể hiểu được quan điểm của Việt Nam về những cơ hội và thách thức mà hai nước phải đối mặt và cách mà Australia và Việt Nam có thể cùng nhau nắm bắt cơ hội và đối phó với các thách thức này. Theo Ngoại trưởng Australia, điều này bao gồm việc hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

Australia và Việt Nam cũng chia sẻ những mục tiêu tham vọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Australia đã cung cấp hơn 22 triệu liều vacxin phòng Covid-19 cho Việt Nam - là lượng vacxin lớn nhất mà Australia đã cung cấp cho các quốc gia đối tác.

 

Bà Wong khẳng định sức mạnh của mối quan hệ giữa hai nước là dựa trên các mối liên kết gia đình và cộng đồng. Hiện Australia có hơn 300.000 người Australia gốc Việt, trong khi tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ năm trong các gia đình ở Australia.

 

Tháng 5/2022, khi lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese lên làm Thủ tướng, bà được cử giữ chức Ngoại trưởng Australia. Trên cương vị này, Thượng nghị sĩ Wong mong muốn xây dựng lại danh tiếng của Australia với tư cách là đối tác được lựa chọn dựa trên tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia để xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng, nơi chủ quyền được tôn trọng và các quy tắc được duy trì.

 

Bà Penny Wong sinh ra ở bang Sabah, Malaysia. Gia đình bà chuyển đến Australia năm 1976, khi bà 8 tuổi, và định cư ở Adelaide. Bà Wong học ngành luật và nghệ thuật tại Đại học Adelaide.

Được bầu vào Thượng viện Australia với tư cách là thành viên Công đảng Australia vào năm 2001, Thượng nghị sĩ Wong đã 4 lần tái cử vào các năm 2007, 2013, 2016 và 2022. Khi Công đảng thắng cử năm 2007, bà được bổ nhiệm là Bộ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu và nước trong Chính phủ của Thủ tướng Kevin Ruud.

Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chính trị 21:29

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Chính trị 16:47

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Chính trị 10:09

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Chính trị 16:47

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Tri ân những người làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Tri ân những người làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 13:14

Sáng 17/4 tại tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Cuba đổi mới sản xuất nông sản, thủy sản

Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Cuba đổi mới sản xuất nông sản, thủy sản

Chính trị 11:04

Ngày 16/4 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp gặp mặt và làm việc với các cơ quan phụ trách nông nghiệp, công nghiệp và thực phẩm Cuba.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm