| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Nga tố Mỹ coi Ukraine là 'dự án kinh doanh sinh lợi'

Thứ Ba 23/01/2024 , 12:35 (GMT+7)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 22/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ chỉ coi Ukraine là 'dự án kinh doanh sinh lợi'.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, hôm 22/1. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, hôm 22/1. Ảnh: Reuters.

"Về cơ bản, Mỹ đang phát triển tổ hợp công nghiệp quân sự trong khi thải đồ cũ cho Ukraine", ông Lavrov nói. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng tuyên bố rằng hầu hết các công ty lớn của Ukraine, bao gồm cả các nhà sản xuất lithium, đang được bán cho người Mỹ và các công ty Mỹ đã có thể chạm tay vào mảnh đất màu mỡ của Ukraine "với giá rẻ".

Ông Lavrov tố cáo rằng Washington đang coi cuộc xung đột đang diễn ra "không phải như một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người mà là một dự án kinh doanh sinh lợi".

Ông Lavrov đề cập đến những tuyên bố hồi tháng 12/2023 của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng 90% số tiền được phân bổ cho viện trợ Ukraine cuối cùng sẽ được chuyển trở lại Mỹ "vì lợi ích của doanh nghiệp Mỹ, các cộng đồng địa phương và củng cố nền công nghiệp quốc phòng của Mỹ".

Hồi tháng 11/2023, tờ Washington Post cũng đưa tin rằng phần lớn số tiền này được dùng để sản xuất vũ khí mới hoặc thay thế các thiết bị được gửi đến Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow đang tiến hành một chiến dịch quân sự không phải chống lại Ukraine mà chống lại “một chế độ tội phạm tự phụ và không bị trừng phạt”. Ông giải thích rằng Kiev vẫn chưa từ bỏ “cuộc chiến chống lại người dân của mình ở phía đông và phía nam” cho dù Nga đã nỗ lực nhiều năm nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này, đồng thời cho biết thêm rằng hơn 7 triệu người Ukraine đã tìm nơi ẩn náu ở Nga kể từ sau cuộc đảo chính Maidan hồi năm 2014.

Ông cáo buộc các đồng minh phương Tây của Kiev chưa từng cố gắng ngăn chặn chính phủ Ukraine đàn áp những người Ukraine nói tiếng Nga, đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh của họ dành nhiều năm qua để "vũ trang cho Ukraine và chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Nga", trong khi sử dụng thỏa thuận Minsk như một vỏ bọc.

Ông Lavrov còn tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã "thất bại hoàn toàn" trên chiến trường và "không có khả năng" đánh bại hay làm suy yếu Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow kết luận rằng Nga sẵn sàng đàm phán về hòa bình cho Ukraine nhưng từ chối duy trì chính quyền hiện tại của Kiev. Ông tuyên bố các kế hoạch hòa bình do Ukraine và phương Tây đưa ra "chỉ là vỏ bọc để kéo dài cuộc chiến".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.