Ngư dân là đối tác tuyệt vời trong phát triển kinh tế biển

Những yêu cầu về IUU là động lực để thực thi Luật Thủy sản; Văn phòng Bộ NN-PTNT phát huy vai trò, vị trí và địa vị pháp lý trong năm 2022.

Xuân Hào  | 

Ngư dân là đối tác tuyệt vời trong phát triển kinh tế biển

Tự động

Ngành chăn nuôi đạt nhiều thành tựu trong năm 2022Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa có các buổi làm việc với 28 tỉnh, thành phố giáp biển về 180 ngày hành động chống khai thác IUU, đồng thời thị sát tại TP.Hải Phòng kiểm tra hoạt động chống khai thác IUU. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hiện nay, chúng ta đang dễ dãi trong công tác quản lý, khâu tổ chức thực thi chống khai thác IUU vẫn còn khá yếu. Bên cạnh đó, một số địa phương vẫn chưa nhận thức thấu đáo về IUU, dẫn tới tâm lý triển khai công việc một cách đối phó, hiệu quả không cao. Chúng ta phải thay đổi tư duy, không xem những yêu cầu của EC về IUU là hàng rào cản trở mà phải xem nó là động lực để thực thi Luật Thủy sản một cách hiệu quả hơn. Việc đầu tiên các địa phương cần làm là thay đổi kế hoạch, phương pháp truyền thông. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi đến quý vị ở phần sau của chương trình.

Tùng Đinh

  • Văn phòng Bộ NN-PTNT phát huy vai trò, vị trí và địa vị pháp lý trong năm 2022

Hôm qua, Văn phòng Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Trong bối cảnh khó khăn chung của năm 2022, Văn phòng Bộ đã chủ động chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp triển khai có hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ được giao; đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc an toàn cho cơ quan Bộ không bị ách tắc, ngưng trệ và đạt kết quả khả quan. Đánh giá cao những kết quả mà Văn phòng Bộ đã đạt được, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, Văn phòng Bộ là đơn vị có vai trò, vị trí và địa vị pháp lý rất quan trọng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, đồng thời rà soát lại những tồn tại, qua đó tiếp thu, phối hợp với các đơn vị khác trong Bộ để hoàn thành công việc tốt hơn trong năm 2023.

Phạm Hiếu

  • 50% doanh thu nuôi trồng thủy sản đến từ việc nuôi cá chép đỏ

Thời điểm này, nhiều hộ dân ở xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung chăm sóc những đàn cá chép đỏ trong ao nuôi của gia đình. Hiện, toàn xã Yên Lập có khoảng 300 hộ tham gia nuôi trồng thủy sản, trong đó có khoảng 30 hộ nuôi cá chép. Mỗi năm, các hộ dân trong xã cung cấp cho thị trường chục tấn cá chép đỏ phục vụ Tết ông Công, ông Táo. Theo một số hộ nuôi, giá cá chép đỏ bán buôn cho các tiểu thương lấy tại ao, hồ dao động ở mức 80-120.000 đồng/kg. Thông thường người nuôi cá chép đỏ có mức lãi chiếm tới 50% doanh thu, cao hơn các loài tôm, cá khác. Cá chép đỏ có sức đề kháng tốt, dễ nuôi. Năm nay khí hậu, thời tiết thuận lợi nên cá sinh trưởng, phát triển tốt, hy vọng trong dịp Tết ông Công, ông Táo tới sẽ đem lại nguồn thu cao.

Quỳnh Anh

  • Diện tích sầu riêng Tiền Giang tăng phù hợp quy hoạch

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, tính đến cuối năm 2022, diện tích sầu riêng toàn tỉnh đạt trên 17.600 ha. Từ năm 2020 đến nay, diện tích sầu riêng của tỉnh tăng hơn 3.100 ha. Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang nhận định, diện tích sầu riêng tăng phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Đánh giá từ ngành chức năng địa phương, có ba nguyên nhân dẫn đến diện tích cây sầu riêng tăng. Đầu tiên, do người dân trồng mới sầu riêng từ vườn cây bị thiệt hại do hạn, mặn mùa khô năm 2020. Song song đó, người dân cũng trồng mới sầu riêng từ vườn cây suy kiệt, vườn kém hiệu quả. Đồng thời, trồng mới cây sầu riêng từ đất lúa kém hiệu quả.

Minh Đảm

  • Người trồng chanh ở Long An đón nhận nhiều tin vui

Dịp này, các nông hộ trồng chanh ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An đang tất bật thu trái để chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, theo người dân địa phương, tín hiệu thị trường nông sản trước Tết có những dấu hiệu rất khả quan. Giá chanh hiện đã được mười mấy ngàn, tăng gấp nhiều lần so với trước đây chỉ có 3.000 - 5.000 đồng/kg. Theo Sở NN&PTNT Long An, huyện Bến Lức hiện nay trở thành vùng chanh nguyên liệu lớn nhất. Gần 90% sản lượng chanh ở Bến Lức dành xuất sang các thị trường Trung đông, EU, Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia lân cận. Trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất đạt chuẩn GlobalGAP và theo hướng GAP hiện nay, Long An xác định cây chanh là cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn so với cây trồng khác.

Trung Chánh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, như đã thông tin ở phần đầu chương trình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa có các buổi làm việc với 28 tỉnh, thành phố giáp biển về 180 ngày hành động chống khai thác IUU, đồng thời thị sát tại TP.Hải Phòng kiểm tra hoạt động chống khai thác IUU. Tại buổi làm việc ở cảng cá của TP. Hải Phòng, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đại diện cảng cá và ngư dân, Bộ trưởng cho rằng, xác định ngư dân là vị trí trung tâm trong nghề cá nói riêng và trong kinh tế biển nói chung, chúng ta cần tạo điều kiện cho bà con được chia sẻ tiếng nói của mình. Đồng thời, định vị và tư duy lại những điều chúng ta đã làm, trên cơ sở đó, Bộ NN-PTNT đang dựng đề án ngư nghiệp, ngư dân, ngư trường, trong đó lấy ngư dân làm chủ thể. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị đến với những chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan.

Băng Bộ trưởng 00:24 – 3:55

“Trước mắt là bổ sung vào chương trình hành động… đặt nông dân làm chủ thể đề án đó.”

Phạm Huy - Tùng Đinh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/12/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham gia các Nội dung Công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo điều chỉnh kế hoạch xây dựng Tiêu chuẩn, quy chuẩn; Nghe báo cáo công tác triển khai Chương trình giống; dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của Tổng cục thủy sản.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp thẩm định huyện Nông thôn mới.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị về Công tác Pháp chế của Bộ. Sau đó, Họp Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023 của Vụ Tài chính.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp theo lịch của PTT Lê Minh Khái về Nghị định sửa đổi Nghị định 118.

Quỳnh Anh

Tự động

Ngư dân là đối tác tuyệt vời trong phát triển kinh tế biển

Những yêu cầu về IUU là động lực để thực thi Luật Thủy sản; Văn phòng Bộ NN-PTNT phát huy vai trò, vị trí và địa vị pháp lý trong năm 2022.

Xuân Hào

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét