Thứ hai, 24/09/2018 08:22 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Ngủ ngon, giúp giảm cân

26/09/2012, 10:29 (GMT+7)

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh được tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc chống béo phì.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh được tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc chống béo phì.

Chúng ta ai cũng biết việc luyện tập thể thao cùng với một chế độ ăn ít calorie là nguyên tắc cơ bản chống lại béo phì. Tuy nhiên, hai nhà khoa học người Canada đã chứng minh được những bệnh nhân béo phì có khả năng giảm được trọng lượng nếu hàng đêm có giấc ngủ dài. Ngược lai, những người ngủ ít hơn 6 tiếng có nguy cơ bị tăng cân. Theo hai nhà nghiên cứu Jean-Philippe Chaput và Angelo Tremblay, mặc dù đây là một liệu pháp mang tính bổ sung nhưng "chế độ ngủ nên cần được đưa vào chế độ ăn uồng và tập luyện của bệnh nhân béo phì".

Thiếu ngủ, một trong nét "đặc trưng" của các xã hội hiện đại, làm tăng nguy cơ bị béo phì theo 2 cơ chế hoàn toàn khác nhau, các tác giả của công trình nghiên cứu đã nêu rõ trong Tạp chí Canadian Medical Association Journal. Một mặt, các nhà khoa hoc cũng đã quan sát được rằng thiếu ngủ làm cho não bộ sản sinh ra cảm giác đói. Ngoài ra, nó cũng tạo nên nhiều loại hooc môn như leptine, ghréline và cortisol có khả năng tạo nên cảm giác ngon miệng, như vậy thiếu ngủ làm giảm hiệu quả của chế độ ăn kiêng.

Những năm gần đây, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh được tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc chống lại béo phì. Quan sát 245 phụ nữ tham gia chương trình chống béo phì trong vòng 6 tháng cho thấy, ngủ ngon giấc tăng 33% khả năng giảm trọng lượng cơ thể. "Trong tương lai, các thiết bị phát hiện gây rối loạn giấc ngủ cần được các thầy thuốc sử dụng nhiều hơn nữa trong liệu pháp chữa trị cho các bệnh nhân béo phì", các nhà khoa học đã đưa ra kết luận.

MINH THỤC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận