| Hotline: 0983.970.780

‘Ngựa vàng’ quê Nam Định là một trong ba thủ khoa khối C

Thứ Bảy 29/08/2020 , 21:00 (GMT+7)

Với điểm thi đạt 29,25 - “Ngựa vàng” Nguyễn Thị Hương, lớp 12A10, Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, Nam Định là 1 trong 3 thí sinh của cả nước thủ khoa khối C.

Nguyễn Thị Hương - một trong ba thủ khoa khối C năm 2020. Ảnh: Mai Chiến.

Nguyễn Thị Hương - một trong ba thủ khoa khối C năm 2020. Ảnh: Mai Chiến.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Yên Phú, huyện Ý Yên nên ngay từ nhỏ Hương đã ý thức trong việc tự học và phụ giúp bố mẹ làm công việc nhà. Ở quê, Hương được mọi người nhận xét là con ngoan, vâng lời ông bà, cha mẹ…

Hương chia sẻ, ngay từ nhỏ, Hương đã rất thích học môn Toán. Bước vào học lớp 10, Hương dự định sẽ theo học khối A (Toán, Lý Hóa). Tuy nhiên, đến đầu năm lớp 11, Hương quyết định chuyển hướng sang tổ hợp môn truyền thống C00 (Văn, Sử, Địa), gọi tắt là khối C.

“Em chuyển sang khối C, một phần là em tự nhận thấy có niềm đam mê với các môn học ở khối này; một phần là được các thầy, cô giáo trong Ban xã hội của Trường định hướng và tư vấn”, Hương nói và cho biết thêm, trong 3 môn học thuộc khối C thì môn Địa lý là môn học mà Hương có khả năng phát huy thế mạnh của mình nhất.

Theo Hương, trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020, Hương đã ôn tập rất chắc kiến thức ở tất cả các môn; đặc biệt là 3 môn trọng tâm Văn - Sử - Địa. Ở 3 môn học này, Hương chọn riêng cho mình cách học khác biệt với các bạn; một chiến lược học rất bài bản và khoa học.

Nhờ đó, điểm thi 3 môn học thuộc khối C của Hương cao “ngất ngưởng”. Môn Ngữ văn: 9,5 điểm; môn Lịch sử: 9,75 và môn Địa lý đạt điểm 10 tuyệt đối. Tổng điểm cả 3 môn là: 29,25 điểm. Với số điểm này, Hương không chỉ là 1 trong 3 thí sinh của cả nước thủ khoa khối C, mà còn lọt vào top những thí sinh có điểm thi cao nhất các khối.

“Cảm xúc của Hương thế nào khi tổng điểm 3 môn khối C đạt trên 29 điểm?”, tôi hỏi. Hương trả lời: “Em rất vui và quá bất ngờ, không nghĩ rằng mình sẽ đạt được tổng số điểm cao đến thế. Bởi, kết thúc môn thi Ngữ văn, em ước chừng mình được khoảng 9 điểm thôi”.

Khi biết điểm thi, người đầu tiên mà Hương thông báo điểm của mình là người bạn thân học cùng trường mà Hương rất quý mến.

Danh sách các thí sinh đạt điểm cao ở khối C năm 2020. Ảnh: Dương Tâm.

Danh sách các thí sinh đạt điểm cao ở khối C năm 2020. Ảnh: Dương Tâm.

Được biết, ngoài thời gian học trên lớp; mỗi buổi tối, Hương dành vài tiếng đồng hồ để làm bài và ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau. Thời gian còn lại, từ 22h đêm hôm trước đến 1h hôm sau, Hương tập trung học 3 môn thuộc khối thi đại học. Trong đó, môn Địa lý và Lịch sử, mỗi môn Hương dành 45 phút, còn lại dành cho môn Ngữ văn.

Chia sẻ về “bí kíp” học các môn xã hội, Hương bảo: Em chọn học hiểu trước, học đến đâu chắc đến đó, chứ không học vẹt. Trong quá trình học, em vẽ sơ đồ tư duy, liệt kê các ý chính, mốc dữ liệu quan trọng... Ngoài ra, ở trên lớp em tập trung nghe thầy - cô giáo giảng bài và giờ ra chơi, trao đổi kiến thức thật nhiều với bạn bè, thầy cô về những chỗ chưa hiểu; nhờ vậy việc học của em nhàn hơn, dễ hiểu hơn là tự học một mình.

Hương kể, đối với môn Ngữ văn, Hương sẽ học những ý lớn trước; khai thác, lập dàn ý và sắp xếp lại các ý nhỏ để khi viết bài sẽ vào mạch cảm súc, dễ đạt điểm cao.

Đối với môn Lich sử, Hương tham khảo và làm nhiều đề thi khác nhau ở trên mạng internet, vẽ sơ đồ tư duy; việc này giúp Hương sẽ nhớ lâu kiến thức. Và, khi nghe thầy - cô giáo giảng trên lớp, em cố gắng hiểu luôn bài để giảm bớt sự căng thẳng.

Môn Địa lý, Hương nhớ rất kỹ và như in bản đồ Việt Nam ở trong đầu. Từ hướng của các dãy núi, vị trí tiếp giáp, cho đến vị trí phạm vi của các vùng miền…; từ đó biết được thế mạnh, khó khăn của mỗi vùng là gì.

“Mỗi ngày, em tự ôn tập và học một ít để kiến thức không bị dồn lại. Do đó, đến giai đoạn cuối năm lớp 12, kiến thức các môn học của em đã chắc, trước kỳ thi chỉ cần ôn tập lại”, Hương bộc bạch.

Năm nay, Hương đăng ký xét tuyển vào khoa Quan hệ công chúng của Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân.

Cô Nguyễn Thị Hiên - Chủ nhiệm lớp 12A10 cho biết, Hương là một cán bộ lớp có trách nhiệm, uy tín với lớp, nhà trường. Luôn hoàn thành tốt mọi công việc mà lớp giao phó.

“Trong quá trình dạy học, tôi đã nhận thấy Hương là một học sinh có năng lực, tố chất để học các môn xã hội. Em có sự sáng tạo, tư duy tốt về các môn học. Và, Hương được chọn là 1 trong những học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi khối C của trường”, cô Hiên nói thêm.

Kết quả các môn thi của Hương lần lượt là: Ngữ văn: 9,5. Lịch sử: 9,75. Địa lý: 10. Giáo dục công dân: 9,75. Toán: 8,6. Tiếng Anh: 6,6.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất