| Hotline: 0983.970.780

Người chồng tục tằn cũng có nét đáng yêu

Thứ Bảy 07/12/2019 , 08:05 (GMT+7)

Nhân vô thập toàn, Nguyên chẳng chê chồng cô ở điểm nào. Ngoại trừ cái nết quen thói hay nói tục, chửi thề của Lâm.

Biến cố nào đã khiến anh ta bỏ được thói quen xấu đó?

Ảnh minh họa.

Vợ chồng là duyên nghìn dặm, câu nói đó đúng với trường hợp của Nguyên. Nhà bố mẹ Nguyên ở Cà Mau, sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề, Nguyên được ông chú giới thiệu lên Biên Hòa làm cho một xưởng mộc chuyên gia công chế tác đồ đạc nội thất. Trong ba năm làm việc ở đó, Nguyên gặp Lâm.

Lâm hơn cô cả chục tuổi, anh là người chủ động yêu thương Nguyên và tán tỉnh cô. Tuy ban đầu Nguyên không chú ý gì đến gã thanh niên mập mạp, từ dáng người cho đến cách ăn nói đều thô thiển bộc trực.

Nhưng dần dần trái tim cô cũng cảm động vì sự săn đón, chăm sóc nhiệt tình của Lâm. Ngay chính Nguyên cũng không hiểu được những tình cảm đã chuyển biến trong cô, đối với một chàng trai mà ngay từ những ngày đầu cô đã có ấn tượng là một gã tính tình thuộc loại thô lỗ như thể dùi đục mắm nêm đó.

Còn Lâm ưa thích cô vì tính tình thẳng thắn, trong quan hệ giao tiếp, có điều gì không nên không phải là Nguyên nói thẳng ra để xây dựng. Ngay chính anh ta đã bị Nguyên chỉnh cho mấy lần. Số là Lâm có cái tật cố hữu là thói ưa văng tục, như Nguyên vẫn nói là anh ưa nói tiếng “Đan Mạch”; trong câu chuyện, bất cứ lúc nào anh ta cũng sẵn sàng quen miệng văng ra những câu “Đ.M.”.

Ban đầu Nguyên còn nhịn được, về sau cô lựa lúc không có ai và lúc Lâm đang vui, cô góp ý thẳng và yêu cầu từ nay về sau “anh Lâm ráng bỏ cái tật hay chửi tục đó đi”. Không có ai khác từng dám nói thẳng với Lâm câu đó ngoài Nguyên, vì họ sợ anh ta chửi.

Lâm cũng đâm ra yêu Nguyên kể từ đó. Chính vì thế mỗi khi nghe cô góp ý, Lâm đã cười cười vui vẻ, hứa sẽ bỏ.

Qua thời gian, trước những chăm sóc tận tình của Lâm, trái tim của cô gái đi làm xa nhà đã mềm hẳn lại. Nguyên cũng đem lòng thương anh. Một năm sau họ cưới nhau, Nguyên về làm dâu nhà bố mẹ Lâm. Vợ chồng họ có một con gái, Lâm là con trai độc đinh trong gia đình có ba chị em.

Anh có nghề tài xế xe tải, gia đình lại khá giả. Nguyên lại khéo buôn bán, một thời gian sau hai vợ chồng đã làm ăn phất lên nhờ nghề kinh doanh đồ đạc gỗ nội thất.

Gia đình họ rất hạnh phúc. Chỉ phải mỗi một tội là Lâm không bỏ được tật ăn nói thô lỗ, đặc biệt là tật ưa nói tục. Ban đầu vợ chồng mới chung sống với nhau, Lâm còn có chút kiêng nể vợ, nhưng về sau rồi chứng cũ không chừa, thậm chí còn ăn nói bừa bãi, khiến Nguyên rất xấu hổ mỗi khi có khách hàng mới hay ai khác ở xa đến nhà họ chơi.

Chẳng hạn như dạo Nguyên có bầu đứa con trai đầu lòng. Một hôm cô nói thèm uống nước dừa. Lâm không trả lời, lẳng lặng đi ra ngoài, một lúc sau anh ta mang về cho vợ buồng dừa năm trái, đặt buồng dừa xuống ghế, anh nói oang oang: “Đây nhé, tôi mua dừa về đó. Đằng ấy mà ăn không hết thì đ.m., chết với tôi!” Đại khái tính nết anh ta là như thế.

Một hôm có Duyên, em họ của Nguyên từ thành phố Hồ Chí Minh đến ở nhờ nhà hai vợ chồng ba tuần để làm luận án tốt nghiệp tiến sĩ với đề tài khảo sát đời sống văn hóa vùng miền ở Đông Nam Bộ.

Lâm rất hâm mộ Duyên, vì Duyên xinh đẹp, nói năng khả ái, biết cách cư xử, lại có trí thức, hiểu biết rộng, một phần nữa từ nhỏ đến lớn bản thân Lâm chỉ mới học hết lớp chín; ở gần Duyên, anh đã học hỏi được nhiều điều hay mà trước đây, khi ở bên đám bạn trai nông thôn, anh đã không tiếp thu được.

Trong thời gian đó, Lâm thường lấy xe đưa Duyên đi nhiều nơi mà anh thuộc lòng địa bàn để Duyên khảo sát. Điều Nguyên không lường được là Lâm lại cảm thấy tâm hồn anh xao xuyến trước cô em họ duyên dáng nọ.

Lâm thích Duyên, nhưng trong cương vị anh họ, anh ta không dám vượt quá giới hạn, những bộc lộ cho cơn sóng lòng chỉ biểu hiện ra là sự săn đón, chăm sóc nhiều hơn mức bình thường. Lâm rất thích được đi chung với Duyên, mỗi khi cô nhờ anh lái xe đưa đón.

Sau ba tuần, điều Nguyên nhận thấy là Lâm đã bớt nói những câu đ.m. lại, dường như bắt nguồn từ sự ái mộ Duyên khiến anh ta tỏ ra lịch sự hơn. Nguyên rất mừng vì những thay đổi này và cô cũng tâm sự cho Duyên biết. Xong việc, Duyên trở về thành phố, Lâm thấy bản thân mình đã bỏ hẳn được thói quen ăn nói cộc cằn lúc trước. Cái tính tốt mà anh đã tiêm nhiễm qua chuyện si tình cô em họ, rồi lây hẳn tính tình nhã nhặn, lịch sự của cô ta.

Không phải là cả Nguyên lẫn Duyên đều không lờ mờ cảm nhận rằng Lâm có tình cảm đặc biệt trên mức bình thường với Duyên. Nhưng hai người đều không thể bắt mạch rõ rệt được điều đó. Với Lâm, anh chỉ biết rằng chính những cảm tình nam nữ trong thoáng qua, nhưng chưa vượt quá phạm vi lễ giáo đó, đã đem lại cho anh những thay đổi lớn trong nhân cách của mình.

(Kiến thức gia đình số 49)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?