| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 01/12/2020 , 05:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:50 - 01/12/2020

Người có uy tín và tệ nạn bằng giả

Bộ Công an vừa có kết luận điều tra về vụ án “giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Với hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả đã cấp, Trường Đại học Đông Đô đã tạo nên sự bát nháo cho thị trường giáo dục.

Nguy hiểm hơn, có 55 đối tượng đã mua bằng tiếng Anh giả để xét tuyển nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án Tiến sĩ nhằm chui sâu trèo cao ở các tổ chức Nhà nước và được xưng tụng là những người có uy tín xã hội.

Trường Đại học Đông Đô được thành lập từ năm 1994, có trụ sở đặt tại Chương Mỹ - Hà Nội. Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2.

Thế nhưng, từ năm 2015, thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và đề án tuyển sinh của Đại học Đông Đô lại công khai xét tuyển cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy. 

Chính vì vậy, cơ quan an ninh điều tra đã xác định các cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hành vi trực tiếp vi phạm quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về cấp bằng đại học thứ hai.

Với các cá nhân vi phạm tại Trường Đại học Đông Đô, Bộ Công an đã truy tố các bị can Dương Văn Hòa nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, Trần Kim Oanh - nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, Lê Ngọc Hà - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, Trần Ngọc Quang - Phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên, Phạm Vân Thùy - cán bộ tuyển sinh, cùng 5 người khác.

Vì sao một lượng lớn tiền tươi thóc thật được đổ vào Trường Đại học Đông Đô để mua bằng cử nhân tiếng Anh giả? Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT quy định nếu thí sinh có “bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài (kèm chứng nhận kiểm định của Cục Quản lý chất lượng giáo dục); hoặc bằng tốt nghiệp đại học ngành ngoại ngữ, thì khỏi cần thi các chứng chỉ B1, B2.

Oái oăm thay, nếu các chứng chỉ B1, B2 cứ 2 năm phải thi lại một lần, thì bằng đại học ngoại ngữ trong nước cấp (tương đương với bằng đại học được đào tạo ở nước ngoài) thì có giá trị vĩnh viễn.

Cho nên các học viên cao học thừa khôn ngoan để quyết tâm sở hữu cái bằng cử nhân tiếng Anh của Đại học Đông Đô để thoải mái sử dụng khi cần thiết. Có bằng cử nhân tiếng Anh thì có cơ hội thành nghiên cứu sinh, có cơ hội thành tiến sĩ, có cơ hội được thăng chức nâng lương.

Lâu nay tệ nạn bằng giả đã tạo nhiều thị phi đáng ngao ngán. Vụ án “giả mạo trong công tác” tại Trường Đại học Đông Đô một lần nữa cho thấy rằng, khi cơ chế trọng bằng cấp hơn trọng thực lực vẫn được áp dụng, thì những chiêu trò ma giáo như học giả vờ để lấy bằng cấp thật, hoặc học giả vờ để lấy bằng giả mạo sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Mua bán bằng cấp không chỉ là hành vi gian trá chà đạp pháp luật và mà còn hủy hoại đạo đức và lương tri cộng đồng.