Có mặt tại lối rẽ trước trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 chừng vài phút, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải, xe ô tô quay đầu trước trạm BOT 38 để đi vào thôn Chi Trung, Chi Hồ né trạm thu phí. Ô tô con thì luồn lách trong làng còn ô tô tải đi vòng vèo ngoài cánh đồng để tìm cách sang đường 279 để không mất tiền.
Xe tải né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 đi vào cánh đồng làng thôn Chi trung, Chi Hồ, xã Tân Chi |
Trước việc ô tô né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 qua làng quá nhiều, người dân thôn Chi Hồ đã đổ hai cọc bê tông lối vào làng chỉ xe máy đi qua được. Việc làm này gọi là bất đắc dĩ bởi việc ngăn được xe ô tô vào làng đồng nghĩa với việc nhà nào trong làng có ô tô cũng chịu chung số phận, hoặc mỗi khi có việc đi xa hay đi viện phải dùng đến ô tô sẽ vất vả, bất cập hơn.
Xe ô tô biển 34 (Hải Dương) tránh trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 đi vào làng thôn Chi Trung, Chi Hồ |
Bà Phan Thị Thu, thôn Chi Hồ bức xúc cho biết, từ ngày có biển cấm rẽ trái ở cầu Hồ, xe trốn trạm thu phí vào làng như mắc cửi bất kể ngày đêm, thậm chí có hôm cả máy, đào máy xúc cũng đi qua làng khiến cuộc sống của người dân xáo trộn, đêm hôm mất ngủ. Vừa nói bà Thu vừa chỉ cho chúng tôi tường, gạch dọc hai bên đường bị ô tô va quệt vào sứt mẻ lỗ chỗ.
Bà Phan Thị Thu và người dân thôn Chi Hồ bức xúc chỉ cho chúng tôi tường, gạch dọc hai bên đường bị ô tô né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 va quệt vào sứt mẻ lỗ chỗ |
Bà Đỗ Thị Luyến, thôn Chi Hồ còn cho biết thêm, từ ngày ô tô trốn BOT Quốc lộ 38 vào làng đã xảy ra không ít va chạm, tai nạn, có trường hợp đã bị gãy chân rồi tranh cãi, chửi nhau hầu như ngày nào cũng xảy ra do xung đột giữa người dân và lái xe trốn trạm đi qua làng.
Chúng tôi vào nhà bà Ngô Thị Lịch, Trưởng thôn Chi Trung thì được chồng của bà, ông Lại Đắc Phần, nguyên Trưởng thôn Chi Trung cho biết, vừa qua có hai cán bộ của BOT Quốc lộ 38 vào gia đình đề nghị ông bà kiến nghị thôn Chi Trung xây hai cọc bê tông ở đầu làng giống thôn Chi Hồ để xe ô tô không vào được nhưng ông Phần không đồng ý, bởi việc chôn cọc trước tiên sẽ khiến chính người dân thôn Chi Trung khổ chứ không phải ai khác. Ông Phần cho rằng, về lâu dài cần có phương án xử lý dứt điểm việc này bởi càng để lâu càng khiến mâu thuẫn phát sinh đến đỉnh điểm và rồi dẫn tới bất ổn.
Đang dắt cháu đi chơi, bà Đỗ Thị Thảo, thôn Chi Trung bức xúc cho biết, từ ngày có biển cấm rẽ trái phía đầu cầu Hồ, người dân hai thôn Chi Trung và Chi Hồ không dám để trẻ con tự chơi đùa ngoài đường làng, ngõ xóm nữa bởi giờ ô tô đi vào làng nhiều không khác gì đường quốc lộ.
Bà Thảo cho biết giữa người dân và lái xe nhiều lần to tiếng với nhau, thậm chí đánh nhau vì dân không cho xe đi qua làng, nhưng phía lái xe họ than vãn bảo tại vé qua BOT Quốc lộ 38 đắt quá, họ chở chuyến xe lên phố Và, Tiên Du được có 50.000 đồng mà vé qua trạm thấp nhất đã 35.000 đồng rồi nên không còn cách nào khác là phải tránh trạm nên cũng đành phải để họ đi qua.
Người dân thôn Chi Hồ đổ cọc bê tông đầu làng không cho xe ô tô né trạm thu phí BOT 38 đi qua làng |
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 theo hình thức hợp đồng BOT được khởi công vào ngày 6/7/2014, dự án có chiều dài 28,6 km với điểm đầu km 4+200 (địa phận TP. Bắc Ninh), điểm cuối tại km 32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương). Với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng (trước kiểm toán), Dự án đã kết thúc giai đoạn xây lắp cuối năm 2017. Bộ GTVT chấp thuận cho dự án thực hiện thu phí hoàn vốn từ ngày 10/4/2018, thời gian thu phí là 19 năm 1 tháng, mức phí thấp nhất 35.000 đồng/lượt, cao nhất 180.000 đồng/lượt. |
Trao đổi với chúng tôi về việc cuộc sống của người dân thôn Chi Trung và Chi Hồ bị xáo trộn bởi lái xe né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38, Bí thư Đảng ủy xã Tân Chi Nguyễn Hữu Hùng Chiến cho biết, về phía địa phương không có kiến nghị hay phàn nàn gì với phía Công ty BOT Quốc lộ 38 bởi việc đặt trạm hay thu phí như nào do Bộ GTVT quyết định.
Tuy nhiên, việc người dân thôn Chi Trung và Chi Hồ bức xúc và trong nhiều cuộc gặp mặt cử tri họ kiến nghị, thậm chí gửi đơn lên tỉnh về việc xe ô tô né trạm thu phí BOT 38 vào làng gây ảnh hưởng cuộc sống là có và là yêu cầu chính đáng của bà con. Nhưng, để giải quyết được tình trạng này phải có đủ các cơ quan, ban ngành của tỉnh, phía BOT 38 và thậm chí cả Bộ GTVT chứ xã Tân Chi chỉ là nơi đặt trạm thu phí của Dự án.
Vậy tại sao tỉnh Bắc Ninh lại cấm tất cả các loại ô tô đi trên Quốc lộ 38 hướng về TP. Bắc Ninh khi qua cầu Hồ không được rẽ trái và việc cấm này có liên quan hay lợi ích gì đến trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 ngay phía đầu cầu Hồ hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để làm rõ.