Đại hội Đảng bộ các địa phương đang diễn ra tưng bừng và khẩn trương, để hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc.
Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hơn một lần nhấn mạnh công tác nhân sự vô cùng quan trọng, nhưng cũng vô cùng phức tạp, vô cùng nhạy cảm, vì liên quan đến con người, danh dự, chế độ, chính sách…
Công tác nhân sự dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt, cho nên cần phải được tiến hành theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, công tâm khách quan.
Chọn lãnh đạo thực chất là chọn người cầm cờ, chứ không phải chọn người cầm gươm hay cầm giáo. Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở: “Đừng nghĩ đến người quen, đừng nghĩ đến người thân hay gia đình của mình, hay địa phương của mình. Ngày xưa hy sinh cho Tổ quốc còn không sợ, mà hy sinh lợi ích làm gì phải khổ sở thế. Hy sinh một tí tình cảm vì lợi ích quốc gia, dân tộc thế mới là đảng viên. Cũng đừng bị đánh lừa bởi những động tác giả, nhiều người khéo lắm, dễ đề cao thành tích, che dấu khuyết điểm…
Phải trên cơ sở tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, để tạo ra một ê-kíp, một tập thể cộng sự ăn ý, đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh. Nguyên tắc của chúng ta là tập thể lãnh đạo, lãnh đạo tập thể, lãnh tụ tập thể, không nên đặt mình lên trên cả tập thể.
Cho nên chúng ta phải chăm lo xây dựng, vun xới, bổ sung, hỗ trợ để mỗi người tự hoàn thiện mình, tự phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu để khi mỗi cá nhân đứng trong cùng một tập thể thì tập thể đó trở nên hoàn thiện hơn, toàn diện, vững mạnh hơn và mỗi cá nhân cũng trở nên tốt hơn, phát huy được nhiều hơn phẩm chất và năng lực của mình.
Tránh tình trạng “cua cậy càng”, “cá cậy vây”, tự cao tự đại, coi thường người khác, không phối hợp, hợp tác tốt vì cho mình là nhất”.
Trong tiến trình đi lên văn minh của đất nước, một biểu hiện minh bạch được đánh giá cao nhất, chính là quyền được biết của người dân. Sự tương tác hữu cơ được hình thành giữa hai khái niệm chính quyền “của dân, do dân, vì dân” và hoạt động “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.
Để thúc đẩy yếu tố tích cực và đẩy lùi yếu tố tiêu cực, cuộc đấu tranh nội bộ “phê bình và tự phê bình” vẫn rất cần đến tai mắt của người dân. Không có cái tốt nào không được người dân ghi nhận, và cũng không có cái xấu nào che giấu được người dân.
Vì vậy, quyền được biết của dân càng mở rộng, thì hiệu quả giám sát xã hội và quản lý xã hội càng thu được nhiều kết quả như ý.
Không có thước đo nào cho sự phát triển của cộng đồng, bằng mức độ hài lòng của người dân. Không ít người ái ngại về tâm lý đám đông khi hình dung phản ứng của người dân. Thế nhưng, sự lương thiện và sự nhẫn nại của người dân luôn tạo ra sức mạnh thần kỳ cho mỗi chặng đường lịch sử.
Đó là lý do để câu nói “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong” vẫn có giá trị tồn tại từ trong bom đạn khói lửa đến hòa bình hội nhập quốc tế. Vì vậy, công khai cho người dân được biết, sẽ góp phần quan trọng để thực hiện trọn vẹn mọi chiến lược xây dựng và bảo vệ non sông.
Bất kỳ tập thể nào cũng cần có cá nhân dẫn dắt. Nói cách khác, vai trò của lãnh đạo bao giờ cũng được nhấn mạnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, để người dân chọn được lãnh đạo sáng suốt và tin cậy, thì những thông tin xung quanh ứng viên phải cung cấp thật đầy đủ và thật rõ ràng.
Vì sao xảy ra sự cố đáng tiếc ông Phạm Phú Quốc đương nhiệm Đại biểu Quốc hội lại sở hữu quốc tịch Cyprus? Rất đơn giản, vì khi giới thiệu ông Phạm Phú Quốc ra ứng cử Đại biểu Quốc hội, các cơ quan hữu trách đã cung cấp quá ít dữ liệu cho cử tri.
Thậm chí, trong những ngày tiếp xúc cử tri khi đã trúng cử, thì ông Phạm Phú Quốc cũng giấu giếm quá nhiều điều khuất tất. Từ câu chuyện bẽ bàng của ông Phạm Phú Quốc, càng thấy quyền được biết của người dân phải được đề cao đúng mức hơn nữa.
Mỗi người đều có những bí mật không muốn chia sẻ, đó cũng là quyền riêng tư đáng được tôn trọng. Thế nhưng, cần phải phân định rành mạch, những thông tin liên quan đến đời sống cá nhân và những thông tin liên quan đến lợi ích xã hội. Một khi cá nhân đã dấn thân vào sứ mệnh lãnh đạo cho tập thể, thì không được phép đánh đồng hai mảng thông tin trên.
Bởi lẽ, sự sòng phẳng về thông tin ứng viên lãnh đạo, cũng ít nhiều nói lên sự chân thành và sự cống hiến của một con người đang chấp nhận hy sinh lợi ích riêng để phục vụ lợi ích chung.
Nếu một người không dám nói với cử tri về nguồn gốc tài sản mà mình đang có, thì làm sao có thể cùng cử tri vun đắp tài sản cho quê hương? Nếu một người không dám nói với cử tri về khuyết điểm mà mình đang cố gắng khắc phục, thì làm sao có thể cùng cử tri kiếm tìm ưu điểm hùng mạnh cho đất nước?
Không có cái mặt nạ nghiêm trang hoặc đạo mạo nào mà người dẫn đường có thể trưng trổ trước tập thể trong sáng và nhiệt tình. Người dẫn đường chỉ có thể thuyết phục tập thể bằng tài năng, tâm huyết và tận tụy. Vì vậy, chia sẻ thông tin thật tử tế với tập thể, luôn là khởi đầu thiết yếu của người dẫn đường đàng hoàng.
Trong một thế giới đang đặt ra nhiều thách thức, thì vai trò của người dẫn đường càng phải được củng cố hơn. Những cá nhân được quy hoạch để làm lãnh đạo đang gặp không ít bở ngỡ trước thời đại công nghệ số.
Dư luận không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng nếu triệt tiêu tinh thần phản biện thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường. Người dẫn đường hôm nay nhất định phải thấu hiểu điều ấy một cách cơ bản nhất.
Để quá trình “Đảng cử, dân bầu” không có những lá phiếu lầm lạc, thì ứng viên lãnh đạo không được phép áp dụng thứ chiêu trò “ngậm miệng ăn tiền”.
Mỗi vị trí lãnh đạo đòi hỏi một khả năng, và mỗi lĩnh vực công tác lại đòi hỏi một tiêu chí. Thế nhưng, quyền được biết của người dân thì không thể có giới hạn nào. Đã qua rồi cái thời những người làm lãnh đạo có thể hứa hẹn ba hoa và lấp liếm tinh ranh.
Người dân sẽ rất nhanh chóng nhận ra chân tướng những người nhân danh điều cao cả để làm điều thấp hèn. Và người dân cũng thừa trí tuệ để kiểm chứng những hành vi ăn gian làm dối. Do vậy, ứng xử khôn ngoan ở chốn quan trường là thái độ thật thà với quần chúng. Đừng nghĩ lưỡi không xương thì một tấc ắt đến… trời.
Quyền được biết của người dân là đòn bẩy của ổn định và thịnh vượng cho xã hội. Đã đến lúc những ứng viên muốn làm người dẫn đường của tập thể phải trình bày chương trình hành động cụ thể của mình trong các cuộc tranh cử. Thông qua chương trình hành động của từng ứng viên, người dân sẽ đánh giá trình độ và tấm lòng mỗi cá nhân lãnh đạo.
Và quan trọng hơn, thông qua chương trình hành động cụ thể, ứng viên mới chứng minh được bản lĩnh làm người dẫn đường cho tập thể. Những câu giao đãi chung chung, những câu hô hào sáo rỗng, sẽ không có giá trị gì với khát vọng vươn xa của cộng đồng mà mỗi người dân đang chờ đợi và hy vọng.
Chương trình hành động cụ thể không những hiển lộ “tâm” và “tầm” của cá nhân lãnh đạo khi ứng cử hay khi tranh cử, mà cũng trở thành hồ sơ lưu trữ để người dân theo dõi và kiểm tra hiệu quả quản lý xã hội. Nếu chương trình hành động của cá nhân lãnh đạo chỉ giống như cái “bánh vẽ”, thì lá phiếu khách quan và khắt khe từ phía người dân sẽ được sử dụng thông minh và đích đáng.