| Hotline: 0983.970.780

Người dân 'khát' dưới chân bể nước tiền tỷ ở Cao Bằng: Đã làm rõ nguyên nhân

Thứ Ba 03/09/2019 , 15:49 (GMT+7)

Công trình làm xong đưa vào sử dụng nhưng chỉ một thời gian ngắn sau không phát huy hiệu quả. Nguyên nhân được cho là làm xong nhưng bỏ mặc không quản lý.

Như Báo NNVN đã phản ánh, công trình nước sinh hoạt cụm 3 xóm Luộc Khiếu, Nà Vị, Nà Quản, thuộc xã Minh Long (huyện Hạ Lang) có tổng đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, được khởi công năm 2017. Đến giữa năm 2018, công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhưng sau 1 thời gian ngắn, công trình đã không phát huy được hiệu quả và hiện chỉ có 23/223 hộ dân được hưởng lợi.

Công trình nước sinh hoạt được đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng nhưng không phát huy hiệu quả.

Sau phản ánh của Báo NNNVN, UBND huyện Hạ Lang đã lập đoàn kiểm tra công trình này. Theo đoàn kiểm tra, nguyên nhân khiến công trình không phát huy hiệu quả là do: Không thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh bể thu lọc nước đầu nguồn; cách điều tiết nước của các xóm không hợp lý (không đóng van khi nước đầy bể); các hộ gia đình đã tự ý trích dẫn từ đường dẫn chính mà không đấu dẫn từ bể nước sử dụng chung. Và, nguyên nhân quan trọng nhất là UBND xã và các xóm hưởng lợi chưa thống nhất, không có tổ vận hành, điều tiết nước.

Chính từ vì vậy mới xảy ra tình trạng 1 số ít hộ đầu nguồn được dùng nước, xả vô tội vạ ra ngoài, còn phần lớn các hộ khác không có nước dùng.

Ngoài ra, không có tổ vận hành, không thu kinh phí nên không có người điều tiết, bảo dưỡng công trình.

Biên bản kiểm tra công trình nước sinh hoạt cụm 3 xóm Luộc Khiếu, Nà Vị, Nà Quản, thuộc xã Minh Long (huyện Hạ Lang).

Ông Dương Đoàn Đức, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện, thành viên đoàn kiểm tra công trình thông tin với Báo NNVN: Chúng tôi đã đến kiểm tra tại bể thu nước đầu nguồn, lượng rác, đất đá vùi lấp bể làm giảm khả năng thu nước. Đến xóm Luộc Khiếu, nước tại 3 bể của xóm trong tình trạng đầy và tràn cả ra ngoài. Do đó, không đủ nước chảy về bể áp lực nên không thể đẩy nước về các bể đặt tại 2 xóm Nà Vị, Nà Quản. Đoàn đã đề nghị UBND xã Minh Long phải sớm thành lập tổ tự quản đối với công trình trên.

Còn ông Mã Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Long, thừa nhân công trình nước sạch cụm 3 xóm không phát huy hiệu quả. Trách nhiệm cũng thuộc về UBND xã, dù có đủ thành viên nhưng Ban giám sát cộng đồng của xã chưa sát sao trong việc kiểm tra tại công trình, không làm biên bản kiểm tra để báo cáo UBND xã nắm tình hình cụ thể. Xã sẽ sớm khắc phục tình trạng này để nâng cao hiệu quả công trình, phục vụ nước sạch cho nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang Đoàn Quốc Chính cho biết, các công trình huyện đưa về xã làm chủ đầu tư thì xã phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên. Huyện đã đề nghị xã Minh Long nêu cao ý thức trách nhiệm, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý để người dân được hưởng lợi tốt nhất từ các công trình.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất