| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên trên thế giới được xác nhận tái nhiễm Covid-19

Thứ Ba 25/08/2020 , 12:21 (GMT+7)

Một người đàn ông ở Hồng Kông nhiễm lượng virus SARS-CoV-2 hoàn toàn mới trong cơ thể, nhưng không phát triển bất kỳ triệu chứng nào trong lần thứ hai.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trường hợp tái nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận ở một người đàn ông 33 tuổi sống ở Hồng Kông. Ảnh: Getty Images.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trường hợp tái nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận ở một người đàn ông 33 tuổi sống ở Hồng Kông. Ảnh: Getty Images.

Ngày 24/8, thông cáo báo chí từ Khoa Y của Đại học Hồng Kông cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng virus Corona lây nhiễm cho bệnh nhân, một người đàn ông 33 tuổi ở Hồng Kông, lần thứ hai, có 24 nucleotide trong chuỗi gen của nó, khác với virus đã lây nhiễm cho anh ta lần đầu tiên cách đó khoảng bốn tháng rưỡi.

Đây có thể là manh mối chính đầu tiên cho một câu hỏi vẫn chưa được giải đáp về đại dịch Covid-19: Khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 kéo dài bao lâu? Đã có một số báo cáo trước đây về các trường hợp tái nhiễm tiềm ẩn trên toàn cầu, nhưng chưa có báo cáo nào được xác nhận bằng xét nghiệm dứt điểm, theo New York Times.

Theo The Times, những người hồi phục sau Covid -19 có thể loại bỏ các mảnh virus trong nhiều tuần, điều này có thể khiến họ nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính lại, ngay cả khi họ không thực sự phát tán virus sống. Kết quả dương tính lần thứ hai phần nhiều do độ nhạy của kit xét nghiệm.

Tuy vậy, các nhà khoa học cũng cho rằng không nên quá sợ hãi trong trường hợp này.

Akiko Iwasaki, giáo sư sinh học miễn dịch và sinh học phân tử, tế bào và phát triển tại Đại học Yale, viết trên Twitter: “Đây không phải là điều đáng báo động - đây là một ví dụ được ghi lại trong sách y văn về cách hoạt động của hệ miễn dịch".

Bệnh nhân, trước đó khỏe mạnh, được chẩn đoán lần đầu tiên dương tính với Covid-19 vào ngày 26/3. Trong lần nhiễm bệnh đầu tiên, anh ta có các triệu chứng nhẹ bao gồm ho, đau họng, đau đầu và sốt trong vài ngày. Mặc dù các triệu chứng thuyên giảm, anh đã nhập viện vào ngày 29/3 và xuất viện vào ngày 14/4 sau khi xét nghiệm âm tính với virus hai lần.

Bốn tháng rưỡi sau, bệnh nhân trở về Hồng Kông từ Tây Ban Nha qua Vương quốc Anh và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus trong một cuộc kiểm tra tại sân bay Hồng Kông vào ngày 15/8, theo báo cáo.

Anh ta lại nhập viện nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào. “Mặc dù khả năng miễn dịch không đủ để ngăn chặn sự tái nhiễm, nhưng phản ứng miễn dịch của anh ấy đã ngăn bệnh trở nên nghiêm trọng”, giáo sư Iwasaki viết.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không có bất kỳ kháng thể nào có thể phát hiện được đối với virus Corona trong lần mắc đầu. Tuy nhiên, sau khi tái nhiễm, trong cơ thể bệnh nhân đã phát triển các kháng thể có thể phát hiện được.

"Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu phạm vi kết quả của việc tái nhiễm", giáo sư Iwasaki cảnh báo.

Trường hợp tái nhiễm này có "một số ý nghĩa quan trọng", các tác giả viết trong nghiên cứu. "Không chắc rằng miễn dịch cộng đồng có thể loại bỏ SARS-CoV-2, những lần lây nhiễm tiếp theo có thể nhẹ hơn lần đầu tiên như trong trường hợp của bệnh nhân này".

Họ viết rằng Covid-19 có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong cơ thể người, tương tự như virus Corona gây cảm lạnh thông thường.

Các tác động khác là vacxin có thể sẽ không đủ khả năng bảo vệ suốt đời chống lại Covid-19 và các nghiên cứu vacxin nên bao gồm cả những người đã khỏi bệnh, các tác giả viết.

CNN trích dẫn lời của Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới về ứng phó với virus Corona và là người đứng đầu đơn vị các bệnh mới nổi và bệnh truyền nhiễm từ động vật trong một cuộc họp báo ở Geneva: “Điều tôi nghĩ thực sự quan trọng là chúng ta phải đưa vấn đề này vào bối cảnh cụ thể”.

“Đã có hơn 24 triệu trường hợp Covid-19 được báo cáo trên toàn thế giới, và vì vậy "chúng ta cần xem xét điều gì đó như thế này ở quy mô lớn hơn nhiều".

Van Kerkhove cho biết bà vẫn đang xem xét về trường hợp này, theo STAT News. "Những gì chúng tôi đang tìm hiểu về nhiễm trùng là mọi người phát triển một phản ứng miễn dịch, và điều chưa hoàn toàn rõ ràng là phản ứng miễn dịch đó mạnh đến mức nào cũng như tồn tại trong bao lâu."

(Theo LiveScience)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất