Thứ bảy, 18/01/2020 04:20 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Người dễ say nắng

23/05/2012, 10:36 (GMT+7)

Nếu không đề phòng và điều trị kịp thời, say nắng sẽ dẫn đến những nguy hiểm cho sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng.

Mùa hè, với ánh nắng gay gắt, cộng với nhiệt độ cao rất dễ gây ra say nắng. Nếu không đề phòng và điều trị kịp thời dễ dẫn đến những nguy hiểm cho sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng.

Những người dễ bị say nắng?

- Những người cao tuổi: Do tuyến mồ hôi dưới da bị teo, nên các chức năng của hệ thống tuần hoàn bị suy yếu, dẫn đến cơ thể toả nhiệt không nhanh làm cho dễ bị say nắng.

- Phụ nữ có thai và phụ nữ mới sinh: Do bị tiêu hao sức lực, nên nói chung sức khoẻ của những người này tương đối yếu, nếu phải sống trong môi trường không thông thoáng, nóng bức thì rất dễ bị say nắng.

- Trẻ sơ sinh: Do các bộ phận trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, nên các chức năng điều tiết nhiệt độ cơ thể của bé rất kém, trong khi đó lớp mỡ dưới da lại dày, không có lợi cho việc toả nhiệt, nên cũng dễ say nắng.

- Những người mắc các bệnh tim mạch: Bởi vì trong mùa hè nóng nực, thần kinh giao cảm của những người này trở nên phấn chấn, tăng thêm gánh nặng cho tim mạch, nhất là chức năng tim bị tổn thương, nên nhiệt độ trong cơ thể của họ không toả ra được kịp thời, tích tụ lại nên dễ bị say nắng.

- Những người mắc bệnh đái tháo đường: Vốn không nhạy cảm với nhiệt độ cơ thể và môi trường bên ngoài, chính vì vậy nên nhiệt độ trong cơ thể toả ra chậm, nên dễ bị say nắng.

- Những người bị mắc bệnh viêm nhiễm: Do bị viêm nhiễm vi khuẩn và virus nên có thể khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng lên nhanh chóng và làm cho cơ thể tiết ra những chất không có lợi cho việc toả nhiệt nên cũng dễ bị say nắng.

- Những người bị suy dinh dưỡng: Do cơ thể thiếu dinh dưỡng nên huyết áp của họ thường thấp, khiến cho các mạch máu bị co bóp mang tính phản xạ. Ngoài ra, những người này còn bị tiêu chảy, khiến cho cơ thể bị thiếu nước gây ra sự rối loạn chất điện phân, nên dễ bị say nắng.

Những biện pháp phòng tránh

- Có thể uống nhiều nước nhưng phải uống một cách từ từ, không nên uống quá nhanh và vội. Nên uống nước ấm chứ không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng. Cứ cách một khoảng thời gian nhất định là phải uống nước, chứ không nên chỉ uống nước khi thấy khát.

- Phải chú ý đến sự thay đổi trọng lượng của cơ thể. Do quá trình say nắng có thể khiến cho cơ thể yếu dần trong mấy ngày liền, nên khi thấy cơ thể bị giảm cân nhanh trong thời gian ngắn thì chúng ta cần phải chú ý.

- Trong mùa hè, mỗi khi ra ngoài trời nhất thiết phải đội mũ, nhất là những người bị hói và ít tóc.

- Nên mặc quần áo dệt bằng vải bông và tơ, lụa nhưng phải có màu nhạt.

- Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi...

- Thường xuyên tắm rửa cũng giúp cơ thể mát mẻ hơn trong những ngày hè nắng nóng.

BS. LÊ HƯƠNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận