| Hotline: 0983.970.780

Người giàu cũng một phen tiến thoái lưỡng nan

Chủ Nhật 29/03/2020 , 06:10 (GMT+7)

Trước khi ngành hàng không Việt Nam tạm ngừng các chuyến bay quốc tế, có một dòng du học sinh đã đổ về nước để “né” dịch Covid-19.

Một góc làm việc của nhân viên phục vụ khu cách ly. Ảnh: KTX.

Một góc làm việc của nhân viên phục vụ khu cách ly. Ảnh: KTX.

Nhiều nhất là du học sinh từ các nước châu Âu, sau đó là du học sinh Mỹ và vài nước khác. Cuộc di chuyển bất ngờ ấy cũng nảy sinh không ít chuyện dở khóc dở cười.

Lâu nay, có một sự thật mà không ai phủ nhận được, hễ có bệnh gì thì những người Việt giàu có lập tức bay ra nước ngoài chữa trị. Gần thì sang Singapore, xa chút thì Nhật Bản và xa hơn nữa là Mỹ.

Thế nhưng, với dịch Covid-19 thì không ai có ý định bay đi nơi khác để tránh, mà ngược lại du học sinh từ khắp nơi đổ về quê hương. Lý do cơ bản là ngành y tế Việt Nam với quyết tâm cao và chuẩn bị kỹ đã ngăn chặn khá tốt và chữa trị rất tốt trước những ca nhiễm virus corona.

Thế nhưng, có một lý do nữa, lý do ngỡ nhỏ nhoi nhưng lại có sức ảnh hưởng to lớn, đó là sự kiện thiếu nữ T.T được ông bố đại gia bỏ ra hơn 8 tỷ đồng để thuê máy bay riêng đưa từ London (Anh) về Tân Sơn Nhất rồi vào thẳng khu vực cách ly Củ Chi - TP.HCM. Thiếu nữ T.T được đánh dấu xác định là bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Trước đó, thiếu nữ T.T đã tham dự Tuần lễ thời trang Milan 2020 ở Ý, cùng với bệnh nhân thứ 17. Con gái đã đi khám tại Anh và đã dự liệu có nguy cơ bị nhiễm Covid-19, nên ông bố đại gia triển khai kế hoạch rất khéo léo và rất bản lĩnh của một doanh nhân thành đạt.

Có hai suy tính không thể không đặt ra: Thứ nhất, chắc gì các chuyến bay thương mại chấp nhận phục vụ cho người có nguy cơ nhiễm Covid-19. Thứ hai, nếu thiếu nữ T.T đã nhiễm Covid-19 và lây nhiễm chéo cho những người xung quanh thì sao. Giải pháp tối ưu của một người có sẵn điều kiện kinh tế dồi dào là thuê máy bay riêng để con gái trở về điều trị tại Việt Nam.

Phòng điều trị áp lực âm là món quà nhiều người quyên góp cho ngành y tế trong mùa dịch. Ảnh: ST.

Phòng điều trị áp lực âm là món quà nhiều người quyên góp cho ngành y tế trong mùa dịch. Ảnh: ST.

Hành động của ông bố đại gia rất đáng ngưỡng mộ, nhưng không phải các bậc phụ huynh khác đều có thể làm theo một cách dễ dàng.

Số tiền hơn 8 tỷ đồng là một tài sản khổng lồ, dẫu thương con cái như trời biển thì nhiều người cũng đành lực bất tòng tâm. Không thể bắt chước phương án máy bay riêng, nhưng cũng chợt ngộ ra con đường hanh thông cho những du học sinh châu Âu là vội vã trở về Việt Nam.

Một phụ huynh cho biết: “Cỡ nhiều tiền như ông bố đại gia kia, có thể đưa con gái sang những nước có nền y học hiện đại bậc nhất, nhưng vẫn quyết định như vậy. Thì tại sao mình dám để con bơ vơ xứ sở sương mù!”.

Đã có tiền cho con du học ở một nơi đắt đỏ như Anh, thì một cái vé máy bay từ phi trường Heathrow đến phi trường Nội Bài hoặc phi trường Tân Sơn Nhất không thể làm khó các bậc phụ huynh. Vậy là từng đợt, từng đợt du học sinh đổ xô nhau quay lại quê hương dấu yêu.

Trong số đó, có không ít người vừa đặt chân đến Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, những đơn vị điều trị trong nước vẫn khiến họ có thể lạc quan hơn.

Thử nghe tâm sự của du học sinh Trần Thành về từ Anh thổ lộ công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng: “Tôi may mắn được bước lên một trong những chuyến bay Vietnam Airlines cuối cùng từ tâm bão dịch châu Âu để về với Đất Mẹ.

Một chuyến bay chỉ có 18 hành khách trên chiếc máy bay 300 chỗ. Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay cứu nạn! 

Một khung cảnh chưa bao giờ từng thấy ở quầy check-in. Một hàng dài những người châu Âu tìm cách đến Việt Nam tránh nạn. Họ đã đặt vé của Vietnam Airlines nhưng bị từ chối xuất vé vì chỉ những ai có hộ chiếu hoặc thẻ cư trú tại Việt Nam mới có thể lên những chuyến bay này.

Tuy nhiên, nếu không có hộ chiếu Việt Nam nhưng là người Việt, nói tiếng Việt thì họ cũng cho lên. Trong 18 người trên chuyến bay thì 17 người là người Việt, người còn lại không phải người Việt nhưng bằng cách nào đó vẫn được lên. 

Khi máy bay đáp xuống Vân Đồn, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm: "Sống rồi!", vì biết rằng về đến Việt Nam là chạy thoát khỏi ổ dịch. Điều quan trọng nhất bây giờ không phải là có bị nhiễm Covid-19 hay không, mà là có về được Việt Nam hay không!

Kể cả nếu dương tính thì ngay lập tức được theo dõi chữa trị, còn ở lại châu Âu thì sẽ bị trả về nhà tự đương đầu với bệnh tật”.

Những con số thống kê trước đây về nguồn tài chính từ Việt Nam chảy vào các trường đại học nước ngoài, đã từng khiến nhiều người phải suy tư. Tuy nhiên, chỉ khi có dịch Covid-19, thì dòng du học sinh ồ ạt quay về từ Mỹ, Anh, Pháp… mới thấy rõ hơn sự thật này.

Thật đáng ngạc nhiên, không chỉ có doanh nhân hay quan chức, mà rất nhiều cán bộ bình thường cũng có con em du học. Thực tế ấy, quả là một công trình nghiên cứu thú vị dành cho những nhà xã hội học. Phải chăng, đời sống Việt Nam đang có một khoản tiền ngầm rất lớn trong cộng đồng được ẩn nấp ở bất động sản hoặc vàng bạc?

Nhiều người vẫn chi phí cho con em du học nước ngoài, mà có lẽ không mấy người tiên liệu con em của họ sẽ quay lại phục vụ non sông.

Chỉ khi có dịch Covid-19, thì mới xảy ra cuộc tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận. Không ít người giàu phải than ngắn thở dài khi con em họ vẫn còn kẹt lại ở vùng dịch châu Âu và Mỹ.

Và cũng có người ngậm ngùi tiếc nuối, giá như họ đừng cho con em đi du học thì bây giờ không phải lâm vào cảnh đứng ngồi không yên.

Hiếm hoi lắm, mới có một vài trường hợp có suy nghĩ tích cực, như câu chuyện của Thanh Hường từ Ý, chia sẻ nguyên nhân không chen lấn trở về Việt Nam trong mùa Covid-19: “Tôi không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương tôi, 14 ngày cách ly, cơm ăn miễn phí có, người phục vụ có... tôi đã làm gì để đáng được hưởng đặc ân này!

Tôi đi làm và đóng thuế cho chính phủ Ý (dù mới chỉ 2 năm nay), bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội của tôi tại Ý, mặc dù trước đó tôi đã có 8 năm làm việc đóng thuế ở VN, nhưng thời điểm này nếu tôi trở về vẫn chính là thêm một phần gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Điều tôi muốn nói ở đây là, các bạn kiều bào, các du học sinh, nếu thành phố của các bạn vẫn an toàn, bản thân các bạn đang khỏe mạnh, đừng ồ ạt kéo nhau ra sân bay, đó có thể chính là nơi nguy cơ lây bệnh cho các bạn.

Hơn nữa, bản thân tôi thấy cách truyền thông của báo chí Việt Nam đang gây ra một làn sóng di cư từ châu Âu, Mỹ và các nước trở về Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài.

Chúng ta cần nhớ lại rằng cuộc chạy loạn của người Vũ Hán, người miền bắc nước Ý trước giờ phong tỏa chính là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khắp nơi, và làn sóng trở về Việt Nam sẽ mang bao nhiêu nguồn bệnh trở về?”.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM được trưng dụng làm khu cách lý tập trung. Ảnh: ĐHQG.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM được trưng dụng làm khu cách lý tập trung. Ảnh: ĐHQG.

Tuy không kỳ thị và cũng không ác cảm, nhưng không thể phủ nhận một điều đang hiển thị rõ ràng: người nghèo mỗi ngày chắt chiu nộp thuế xây dựng hệ thống y tế Việt Nam, còn người giàu chỉ quan tâm đến hệ thống y tế Việt Nam khi họ sợ hãi virus Corona. Đã là đại dịch toàn cầu, thì mọi chi phí điều trị đều được ngân sách đài thọ.

Có bao nhiêu người giàu có con em du học trở về Việt Nam né Covid-19, đã thấu hiểu và chung tay với Chính phủ trong tinh thần “chống dịch như chống giặc”?

Cũng may, sau khi bỏ hơn 8 tỷ đồng thuê máy bay riêng đưa con gái mình về Việt Nam để khống chế virus Corona, ông bố đại gia đã phát tâm quyên góp cho chiến dịch phòng chống Covid-19.

Sau khi trao tặng 9 máy điều trị áp lực âm trị giá 6,2 tỷ đồng, ông bố đại gia tiếp tục quyên góp 25 tỷ đồng để ngành y tế mua sắm thiết bị điều trị Covid-19.

Rất chân thành, ông bố đại gia bày tỏ sự hân hoan: “Khi đưa con gái về nước là tôi đã trao trọn niềm tin, tính mạng con tôi cho đội ngũ y bác sĩ Việt Nam. Đó là một quyết định quá đúng đắn. Giờ đây con gái tôi đang hồi phục!”.

(Kiến thức gia đình số 13)

Xem thêm
Hà Lan sẵn sàng giúp Việt Nam đạt mục tiêu về xuất khẩu nông sản

Trưa 19/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan họp song phương với đoàn công tác Hà Lan do Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Christianne van der Wal dẫn đầu.

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu nông nghiệp sinh thái

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.