| Hotline: 0983.970.780

Người Hungary, pizza và chỗ ở miễn phí thời dịch

Thứ Ba 24/03/2020 , 17:13 (GMT+7)

Nhiều người Hungary đã cung cấp pizza và chỗ ở miễn phí cho những người già và nhóm dễ bị tổn thương cũng như lực lượng nhân viên y tế trong bối cảnh dịch coronavirus.

Thợ làm pizza để cung cấp miễn phí cho nhân viên y tế tại Budapest trong đợt bùng phát coronavirus. Ảnh: Reuters

Thợ làm pizza để cung cấp miễn phí cho nhân viên y tế tại Budapest trong đợt bùng phát coronavirus. Ảnh: Reuters

Anh Milan Varga đã phải dành dụm suốt ba năm mới khai trương được một tiệm bánh pizza nho nhỏ của mình ở thủ đô Budapest ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên sau khi ra lò mẻ đầu tiên thì đường phố bị vắng hoe do đại dịch coronavirus buộc người dân và du khách hạn chế đi ra ngoài.

Ngay lập tức, Varga đã quyết định tham gia vào phong trào làm từ thiện đang lên trong nước để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh bằng cách phát các loại pizza miễn phí cho người già hoặc những người đang bị cách ly.

"Nếu tôi không thể bán pizza thì ít nhất tôi cũng có thể giúp đỡ những người có nhu cầu bằng cách đem bánh đến tận nhà họ để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng", chủ tiệm bánh 20 tuổi nói và cho biết đang cung cấp miễn phí một nửa sản lượng pizza hằng ngày của mình.

Khi quốc gia Trung Âu đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài và phong tỏa các trường học thì ngày càng có nhiều người dân Hungary ra tay giúp đỡ người già và dễ bị tổn thương, cũng như các nhân viên y tế nơi tuyến đầu bệnh viện.

Một cặp đôi người Hungary từ nước ngoài trở về được hướng dẫn cách ly. Ảnh: HungaryToday

Một cặp đôi người Hungary từ nước ngoài trở về được hướng dẫn cách ly. Ảnh: HungaryToday

Rất nhiều hội nhóm Facebook và cộng đồng Airbnb kết nối người cần thuê phòng trọ ở thủ đô với hơn 1.200 thành viên đã quyết định dành chỗ ở đang trống cho lực lượng nhân viên y tế, bác sỹ có chỗ ở riêng để bảo vệ gia đình của họ.

Ước tính riêng số phòng này tại Budapest đã lên tới hơn 10.000 căn hộ Airbnb đang bị bỏ trống do khách du lịch đột ngột biến mất vì coronavirus.

"Chúng tôi nghĩ rằng có nhiều cách giúp đỡ khác nhau đến những người đang phải thực hiện nhiệm vụ hoặc bệnh nhân nCoV, có thể bằng hành động, bằng tiền hoặc những lời động viên chân tình. Chúng tôi không thể hiểu hết được những khó khăn mà đội ngũ nhân viên y tế đang phải trải qua", Viktoria Hojer-Szabo, người sở hữu ba căn hộ Airbnb ở Budapest cho biết.

Có khoảng 10 ngàn căn hộ đang bỏ trống vì không có du khách sẵn sàng dành làm nơi ở cho các y bác sỹ. Ảnh: HungaryToday

Có khoảng 10 ngàn căn hộ đang bỏ trống vì không có du khách sẵn sàng dành làm nơi ở cho các y bác sỹ. Ảnh: HungaryToday

Một nữ y tá thuộc bệnh viện trung tâm Budapest, nơi đang điều trị bệnh nhân coronavirus hiện đang ở tại một trong những căn hộ của bà Viktoria cho biết, hiện đã có 43 đồng nghiệp của mình đã được mời chuyển đến ở các căn hộ Airbnb đang bỏ trống.

Tại khu vực hồ Balaton, điểm đến nổi tiếng ở Hungary, Gergely Toth, quản lý khách sạn Ánh Dương cũng tình nguyện mời 39 kiều bào đi làm ở nước ngoài trở về đến ở cách ly và được phục vụ ăn uống miễn phí trong hai tuần.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.