| Hotline: 0983.970.780

Người nghèo cũng có thể thưởng thức tác phẩm đỉnh cao

Thứ Ba 23/08/2016 , 09:45 (GMT+7)

Ngày 22/8, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Theo đó, chương trình Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 30/8. Ngày 31/8 sẽ là vở kịch “Biệt đội báo đen” do Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn và Chương trình “Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực” do Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn tối 1/9.

Đặc biệt, từ năm 2017 những chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ được biểu diễn định kỳ vào các ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Rộng cửa với tất cả các nhà hát

Theo kế hoạch của Bộ VH-TT&DL, bắt đầu từ ngày 30/8, 12 nhà hát của Bộ sẽ lần lượt đưa các các phẩm tiêu biểu của nhà hát để biểu diễn ở Nhà hát Lớn.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: “Không những trong những tháng cuối năm 2016, các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu sẽ được biểu diễn trong những năm tiếp theo. Nhà hát Lớn sẽ trở thành điểm biểu diễn tiêu biểu, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước tham quan, chiêm ngưỡng di tích lịch sử quý giá. Nhà hát cũng sẽ là địa điểm để nghệ sĩ thể hiện những tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao tới công chúng, là địa chỉ thường xuyên cho khán giả yêu nghệ thuật”.

Ông Chương cũng cho biết: “Mục tiêu dài hơn của kế hoạch này là động lực cho nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật xây dựng tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao”.

Chủ trương của Bộ VH-TT&DL thời gian qua đã đem lại niềm vui lớn đối với các nhà hát, các nghệ sĩ khi họ được biểu diễn ở sân khấu “đẳng cấp” bậc nhất cả nước mà không phải lo về kinh phí.

Ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: “Còn gì tốt hơn nữa khi Bộ chỉ định cho các nhà hát được định kỳ hàng tuần, hàng tháng vào Nhà hát Lớn để diễn. Nghệ sĩ chúng tôi quá vui sướng, khi mà biết mỗi năm, tháng được diễn vài buổi ở Nhà hát Lớn thì các nhà hát sẽ chủ động dựng các vở kịch, tập trung xây dựng những vở lớn. Trước đây, chúng tôi xây dựng vở lớn rồi không biết diễn ở đâu nên rất lãng phí. Chỉ diễn 1 buổi ra mắt rồi cất đi vì không có tiền thuê Nhà hát Lớn nữa. Như chúng tôi đầu tư vở "Hamlet" hơn 1 tỉ đồng mà công chúng chỉ được xem một đêm rồi thôi”.

Tới đây, việc bán vé biểu diễn chủ yếu được giao cho Nhà hát Lớn và Văn phòng Bộ VH-TT&DL. Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: “Không riêng với các nhà hát thuộc Bộ mà chúng tôi sẽ “rộng cửa” đón các nhà hát trên cả nước, không phân biệt tư nhân, công lập, chỉ cần tác phẩm có chất lượng cao”.

 

Chiến lược tháo gỡ khủng hoảng về người xem

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái, nhà nghiên cứu sân khấu bày tỏ sự ủng hộ Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện với chủ trưởng này. Theo bà, đây là “cử chỉ mang tính chiến lược, tháo gỡ khủng hoảng về người xem đối với nghệ thuật”.

“Trước đây, Nhà hát Lớn chỉ dành cho những người nhiều tiền thôi. Chính vì vậy, tôi xin bày tỏ sự ủng hộ ông Bộ trưởng mới với một cử chỉ mang tính chất chiến lược khi cho tất cả các tác phẩm chất lượng cao của nghệ thuật Việt Nam đều được vào Nhà hát Lớn”, bà Thái nhấn mạnh.

Các nhà hát sẽ không phải lo việc bán vé. Tuy nhiên, để tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật cho khán giả cũng không phải dễ dàng. NSƯT Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết: “Nỗi lo khán giả thì không chỉ vào Nhà hát Lớn chúng tôi mới lo. Với địa điểm là Nhà hát Kim Mã, chúng tôi cũng từng diễn khi chỉ có 5 khán giả. Việc bán vé ở Nhà hát Lớn, lại bán vé giá cao là một thách thức. Nhưng về lâu dài, tôi nghĩ sẽ bán được”.

NSƯT Thanh Ngoan cũng cho rằng: “Quan điểm của chúng ta là xây dựng thương hiệu, tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật chứ chưa nặng về doanh thu. Vì vậy, cũng không thể mời miễn phí, không thể hạ giá. Khán giả phải bỏ tiền ra mua thì họ mới trân trọng nghệ thuật. Được biểu diễn ở sân khấu nghệ thuật tương xứng, nghệ thuật truyền thống cũng sẽ thu hút được khán giả”.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm