| Hotline: 0983.970.780

Người nhóm máu A dễ nhiễm nCoV

Thứ Ba 17/03/2020 , 17:59 (GMT+7)

Bệnh nhân có nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn và có xu hướng bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Mô hình nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân bị nhiễm nCoV ở Vũ Hán và Thâm Quyến được so sánh với các nhóm dân số khỏe mạnh tại địa phương. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Mô hình nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân bị nhiễm nCoV ở Vũ Hán và Thâm Quyến được so sánh với các nhóm dân số khỏe mạnh tại địa phương. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu ở Vũ Hán và Thâm Quyến, người có nhóm máu O có nguy cơ nhiễm virus thấp hơn rõ rệt so với các nhóm còn lại.

Tuy vậy, nghiên cứu cũng có hạn chế khi chỉ lấy nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân để xét nghiệm. Rõ ràng, con số 2.000 này là quá nhỏ so với ít nhất 175.000 ca nhiễm Covid-19 thời điểm hiện tại.

Những người tham gia nghiên cứu cho biết đây chỉ là sơ bộ và cần nhiều công việc hơn, họ đã thúc giục chính phủ và các cơ sở y tế xem xét sự khác biệt về nhóm máu khi lập kế hoạch giảm thiểu hoặc điều trị bệnh nhân bị nhiễm Sars-CoV-2.

"Những người thuộc nhóm máu A có thể cần được tăng cường bảo vệ cá nhân đặc biệt để giảm nguy cơ nhiễm trùng", Vương Hành Hoàn, trưởng nhóm nghiên cứu viết.

Theo một bài báo được công bố trên Medrxiv.org vào ngày 11/3, trong số 206 bệnh nhân đã chết vì Covid-19 ở Vũ Hán, 85 bệnh nhân có nhóm máu A, cao hơn hẳn so với 52 của nhóm máu O.

"Sẽ hữu ích khi giới thiệu việc mình thuộc nhóm máu nào, đối với cả bệnh nhân và nhân viên y tế, để giúp xác định các lựa chọn quản lý và đánh giá mức độ rủi ro phơi nhiễm", bài báo viết.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học và bác sĩ từ các thành phố trên khắp Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Tuy vậy, chưa có một cơ quan nào kiểm chứng, và các tác giả cảnh báo rằng có thể có những rủi ro liên quan đến việc sử dụng nghiên cứu để hướng dẫn thực hành lâm sàng hiện tại.

Cao Doanh Đại, một nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm huyết học thực nghiệm quan trọng ở Thiên Tân, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nó có thể được cải thiện nếu nghiên cứu với số lượng lớn các bệnh nhân nhiễm virus.

"Một hạn chế khác của nghiên cứu là nó không đưa ra lời giải thích rõ ràng về hiện tượng này, chẳng hạn như sự tương tác phân tử giữa virus và các loại hồng cầu khác nhau", bà Cao nói.

“Nếu bạn thuộc nhóm máu A, không cần phải hoảng sợ. Điều đó không đồng nghĩa bạn 100% sẽ bị nhiễm. Nếu bạn thuộc nhóm máu O cũng không có nghĩa là bạn tuyệt đối an toàn. Bạn vẫn cần rửa tay và tuân thủ chỉ dẫn của nhà chức trách”, bà Cao kết luận.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.