| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi thủy sản dài cổ chờ khoanh nợ

Thứ Sáu 27/09/2019 , 09:15 (GMT+7)

Cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa vào cuối năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề về nuôi trồng thủy sản. Nhiều người nuôi trở nên trắng tay, thậm chí còn mang nợ từ vốn vay ngân hàng.

11-12-51_1
Bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa cuối năm 2017 khiến lồng bè tan nát.

Sau bão họ được an ủi khi ngân hàng cho vay đã hoàn tất các hồ sơ và trình cấp thẩm quyền đề nghị khoanh nợ. Tuy nhiên đến nay sau gần 2 năm đợi chờ, họ vẫn chưa được khoanh nợ, khiến cuộc sống rất khó khăn.
 

Mong sớm khoanh nợ

Đó là mong mỏi của người dân nuôi trồng thủy sản huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Bởi tâm bão số 12 với cường độ cấp gió 12, giật cấp 15 đâm thẳng vào Vạn Ninh đã đánh tan lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân, khiến họ trở nên trắng tay, nợ nần chồng chất.

Trong số đó phải kể đến gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Rơi, tổ 9, thị trấn Vạn Giã. Bão số 12 không chỉ cướp mất chồng của chị mà còn cuốn sạch 100 lồng nuôi tôm hùm, tương ứng hơn 5.000 con đạt kích cỡ thương phẩm, trị giá khoảng 10 tỷ đồng sau một đêm.

Bà Rơi nghẹn ngào tâm sự, từ ngày chồng chị mất, gia đình không còn nuôi tôm nữa. Nhưng muốn tái sản xuất thì gia đình cũng không còn vốn liếng. Lo lắng nhất bây giờ gia đình là khoản vay 1,85 tỷ đồng từ ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Vạn Ninh để nuôi tôm trước đó, giờ chưa biết lấy gì để trả nợ. Vì hiện công việc bà làm bán bảo hiếm rất bấp bênh, còn 2 đưa con còn đi học nên chưa làm ra tiền. Trong khi món nợ ngân hàng sau gần 2 năm đã đẻ hơn 300 triệu đồng tiền lãi.

“Sau bão tôi nghe nói sẽ được Chính phủ khoanh nợ trong 2 năm và đã làm xong hồ sơ nên cảm thấy được an ủi phần nào khó khăn. Tôi dự định mãn tang chồng sau 2 năm rồi tính làm trả ngân hàng. Nhưng đến nay đã gần 2 năm bão trôi qua mà số tiền vay từ ngần hàng vẫn chưa được khoanh nợ. Mới đây ngân hàng gọi tôi lên thông nợ quá hàng, sắp chuyển sang nợ xấu. Bây giờ tôi chỉ mong đợi Chính phủ sớm duyệt cho khoanh nợ, chứ gia đình rất khó khăn... “, bà Rơi bộc bạch.

11-12-51_2
Bà Nguyễn Thị Mỹ Rơi mong mỏi Chính phủ sớm phê duyệt khoanh nợ.

Cùng mong mỏi như bà Rơi, ông Trần Văn Neo, tổ 6, thị trấn Vạn Giã, cho biết, sau bão gia đình mất trắng hơn 5 tỷ đồng và nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Nhờ động viên các cấp, gia đình, ông tiếp tục cấm sổ đỏ nhà vay ngân hàng thêm hơn 500 triệu đồng để tái sản xuất, thả hơn 2.000 con tôm. Nhưng thời gian qua việc nuôi tôm không thuận lợi, hao hụt nhiều, tôm năm nay lại rớt giá thê thảm nên gia đình rất khó khăn.

“Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm giúp người người nuôi được khoanh nợ, đỡ được tiền lãi, nhẹ bớt gánh nặng trả nợ, hỗ trợ cho vay vốn để làm lại từ đầu, rồi trả nợ cho ngân hàng”, ông Neo mong muốn.
 

Vẫn chờ Chính phủ

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, đa số bà con vay vốn từ ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Vạn Ninh để đầu tư sản xuất. Tuy nhiên cơn bão số 12 xảy ra đã khiến hầu hết người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn bị thiệt hại.

Do đó, để người nuôi tái sản xuất, lãnh tỉnh cũng như huyện đã đạo tạo điều kiện, hỗ trợ giúp bà con ổn định cuộc sống. UBND huyện Vạn Ninh cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồ sơ khoanh nợ đối với 246 trường hợp với số tiền hơn 62 tỷ đồng theo đề nghị ngân hàng NN-PTNT – Chi nhánh Vạn Ninh đủ điều kiện khoanh nợ.

Tuy nhiên theo ông Ý, từ đó đến nay vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt danh sách này cho nên bà con rất khó khăn tái sản xuất.

“Những hộ này rất mong mỏi, chờ đợi sự quan tâm trong vấn đề khoanh nợ do thiên tai gây ra. Bởi nếu không được khoanh nợ lãi sẽ tăng và đến mức độ nào đó sẽ chuyển sang nợ xấu và không có khả năng thanh toán. Trong khi hiện giờ vốn liếng bà con cũng đã mất hết rồi, mà không được tái vay để sản xuất thì nguồn trả nợ cũng rất khó. Vì vậy, huyện cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, xem xét sớm khoanh nợ cho bà con nuôi trồng thủy sản”, ông Ý nói.

11-12-51_3
Người nuôi trồng thủy sản Vạn Ninh gượng dậy tái sản xuất sau bão số 12.

Ông Nguyễn Hoài Chiểu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, cho biết, việc hỗ trợ các giải pháp khắc phục hậu quả sau bão số 12 đối với người dân vay vốn nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đã được ngân hàng và Sở Tài Chính hoàn tất cả các thủ tục trình UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 5/7/2018, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính kiểm tra xem xét, quyết định khoanh nợ cho 249 khách hàng và 280 hồ sơ với số tiền đề nghị khoanh nợ 68,19 tỷ đồng, thời gian khoanh nợ 2 năm tính từ tháng 7/2018. Hiện hồ sơ đã gửi qua Văn phòng Chính phủ, nhưng đến nay vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt, chưa có văn bản trả lời. Cho nên ngân hàng chưa thể khoanh nợ cho bà con.

Cũng theo ông Chiểu, sắp tới ngân hàng sẽ tiếp tục có báo cáo vấn đề này cho Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ làm việc Văn phòng Chính phủ để sớm tháo gỡ cho người nuôi.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm