| Hotline: 0983.970.780

Người phụ nữ sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam chia sẻ hành trình nuôi con

Thứ Ba 20/10/2015 , 14:27 (GMT+7)

Nhiều người nói sinh 5 các bé không có sức đề kháng cao nên hay bị bệnh nhưng có lẽ vì thương bà, bố mẹ vất vả nên các con chị Thư rất ít bệnh.

Sinh một và chăm một đứa con nhỏ với người mẹ đã là cả một hành trình đầy khó khăn, vất vả. Vậy mà chị Lê Huỳnh Anh Thư (ngụ 5, TPHCM) lại cùng lúc sinh và chăm sóc tới 5 đứa con. Chị là trường hợp sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam.

Không biết mình mang bầu 5 bé

Vừa bước vào căn nhà rộng khoảng 10m2 ở con hẻm nhỏ đường Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TPHCM, chúng tôi đã nghe đầy tiếng cười nói, gọi nhau í ới của những đứa trẻ trong ca sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam. Nhiều người mới đến lần đầu đều nghĩ đây là nhà trẻ chứ không nghĩ 5 đứa trẻ đáng yêu này đều cùng một mẹ sinh ra cùng ngày, cùng tháng, cùng năm.

Những đứa trẻ trong ca sinh 5 ngày nào nay đã lớn khôn.
Những đứa trẻ trong ca sinh 5 ngày nào nay đã lớn khôn.
 

Chị Thư, mẹ của 5 đứa trẻ nhớ lại: "Tôi và ông xã được người thân mai mối đến với nhau được gần nửa năm thì quyết định tổ chức đám cưới trong niềm vui của 2 bên gia đình. Về sống chung suốt hai năm nhưng mãi mà không có con. Đi khám thì bác sĩ nói do tôi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, muốn có thai phải thụ tinh nhân tạo.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên đôi vợ chồng trẻ không thể thực hiện được biện pháp này. Chị Thư chỉ còn cách dùng phương pháp kích trứng giao hợp tự nhiên và được cảnh báo sẽ có rủi ro đa thai. Thế rồi, chị đã mang thai trong niềm vui tột cùng của gia đình.

Ban đầu nghe nói đa thai gia đình cũng lo sợ lắm, lần đầu tiên đi siêu âm bác sĩ cũng chỉ nói là mang thai 3 bé, đến tháng thứ 4 đi siêu âm thì biết là 4 cháu, bác sĩ khuyên nên loại phôi để tránh rủi ro cho mẹ và các bé. “Con của mình trông ngóng hơn hai năm trời, tôi và chồng không nỡ, tự trấn an nhau con càng nhiều càng vui nên cố gắng. Ngờ đâu đến khi sinh mới biết là tới những 5 bé”, chị Thư tâm sự.

Ca sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam đã được phẫu thuật thành công trong niềm hân hoan của gia đình chị Thư và tập thể y bác sĩ
Ca sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam đã được phẫu thuật thành công trong niềm hân hoan của gia đình chị Thư và tập thể y bác sĩ
 

Chị Thư cũng như bao bà mẹ khác, những tháng đầu mang thai ốm nghén ăn uống rất khó khăn. Đến khi gần sinh bụng chị to quá cỡ, như cái trống, đi lại rất khó khăn, nhiều khi chỉ nằm cũng mệt mỏi.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và các bé nên từ tuần 33 thai kỳ, chị Thư đã được đưa vào Bệnh viện Từ Dũ, quận 1, TP HCM để các bác sĩ theo dõi bởi những nguy hiểm đã được dự báo từ trước.

Với tấm lòng yêu thương của người mẹ giành cho các con và sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ bệnh viên Từ Dũ, ca sinh 5 đầu tiên ở Việt Nam đã được phẫu thuật thành công trong niềm hân hoan của gia đình và tập thể y bác sĩ.

Niềm vui khi nhìn các con khỏe mạnh

Chăm sóc một lúc 5 đứa trẻ không phải là điều giản đơn. Trong tháng đầu tiên, bệnh viện đã hỗ trợ một y tá đến tận nhà chị Thư mỗi buổi chiều để tắm rửa vệ sinh cho các bé bởi việc tắm cho trẻ sơ sinh đòi hỏi phải có kinh nghiệm, chưa kể đây là năm đứa trẻ sinh thiếu tháng. Sau đó, hàng ngày chị Thư cùng mẹ chồng thay phiên nhau người tắm cho đứa này, người trông giữ 4 đứa còn lại…

Chị Thư từ sáng tới tối luôn tất bật công việc để chăm sóc, lo cho 5 đứa con của mình.
Chị Thư từ sáng tới tối luôn tất bật công việc để chăm sóc, lo cho 5 đứa con của mình.
 

“Nhớ lại những tháng đầu nuôi 5 đứa con, tôi và mẹ chồng sụt cân thấy rõ. Mỗi tối 2 mẹ con chỉ ngủ được từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ vì phải thay phiên nhau chăm bọn trẻ. Mỗi khi nghe chúng khóc là bật dậy pha sữa”, chị Thư kể.

Công việc với 5 đứa trẻ cứ “quay cuồng” suốt cả năm trời. Hàng ngày, khi trời vừa mờ sáng, 2 mẹ con chị Thư đã dậy lo việc pha sữa, thay tã, giặt giũ; chị Thư cho các con bú, ngủ... rồi chuẩn bị thức ăn, trông chừng con…suốt từ trưa chiều đến tận tối khuya.

Năm đứa trẻ đáng yêu ngồi bên bà nội. Các bé được gọi lần lượt là : Cả, Hai, Ba, Tư, Út.
Năm đứa trẻ đáng yêu ngồi bên bà nội. Các bé được gọi lần lượt là : Cả, Hai, Ba, Tư, Út.
 

Vậy nhưng tình thương vô bờ bến với những đứa con, cháu khiến chị Thư và bà Kim (bà nội 5 đứa trẻ) dường như không biết mệt mà thay vào là niềm hạnh phúc.

Thấy con gái cực khổ nên khi các bé được 1 tuổi, cha mẹ ruột chị Thư đưa 2 cháu về quê nuôi. Tuy nhiên chỉ tách 2 đứa được vài ngày là 3 đứa còn lại mếu máo. Hai đứa ở quê cũng khóc đòi mẹ, đòi anh chị khiến ông bà ngoại phải đưa các cháu trở lại Sài Gòn cho 5 anh chị em đoàn tụ.

Khi năm đứa trẻ gần 2 tuổi, vợ chồng chị Thư cho các con đi nhà trẻ. Mỗi sáng, chồng chị Thư trước khi đi làm tranh thủ phụ vợ lần lượt đưa các con tới lớp. Anh phải nhờ thêm một người hàng xóm mới đủ 3 chiếc xe để chở các bé đến 2 điểm gửi.

Nhiều người nói sinh 5 các bé không có sức đề kháng cao nên hay bị bệnh nhưng có lẽ vì thương bà, bố mẹ vất vả nên các con chị Thư rất ít bệnh.

Theo chị Thư, chỉ việc cho các con vệ sinh, ăn sáng, tắm cho chúng cũng mất hết cả buổi. Cũng may có bà nội và nhiều khi được cả bà con hàng xóm phụ giúp.
Theo chị Thư, chỉ việc cho các con vệ sinh, ăn sáng, tắm cho chúng cũng mất hết cả buổi. Cũng may có bà nội và nhiều khi được cả bà con hàng xóm phụ giúp.


“Mới tháng trước trở trời, cả 5 đứa lần lượt đổ bệnh khiến cả 2 vợ chồng cùng bà nội một phen khốn đốn. Tôi và bà nội phải thức nguyên đêm để chăm sóc. Nhờ có một bác sĩ công tác ở Bệnh viện Nhi đồng 1 gần nhà thăm khám, cho uống thuốc nên bọn trẻ cũng nhanh chóng bình phục”, chị Thư kể.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu chồng chị Thư làm nghề lái taxi (làm ca 24 tiếng, ngày làm ngày nghỉ). Mỗi khi anh Hiếu ở nhà đều tranh thủ chăm sóc hoặc đưa đón các bé đi học.

Bà Nguyễn Thị Kim (64 tuổi, bà nội của các bé) tâm sự: “Tôi chỉ sinh được một người con nên khi nó lập gia đình 2 năm không có con tôi cũng lo lắm. Đến ngày biết tin con dâu mang thai cả gia đình vui mừng. Giờ đến khi 5 đứa cháu chào đời  cuộc sống gia đình khá vất vả, nhưng nhìn các cháu vui vẻ, khỏe mạnh là vui rồi”.

Nỗi lo lớn nhất của vợ chồng chị Thư lúc này là sắp hết hợp đồng được tài trợ sữa cho 5 bé. Mặc dù công ty của anh Hiếu cũng hỗ trợ trong việc nuôi năm đứa trẻ, nhưng theo tính toán của chị Thư thì mỗi tháng chi phí lo cho 5 đứa trẻ tằn tiện cũng hết gần 20 triệu đồng, chưa kể những lúc chúng bị bệnh.

“Nhỏ thì cực chăm sóc và mình còn cố gắng được, các cháu lớn lên đi học tốn kém sợ không có tiền mà lo cho con đầy đủ. Mình là cha mẹ chỉ mong muốn các bé đi học đến nơi đến chốn có cái nghề để nuôi được cho bản thân”, người mẹ 5 con lo lắng chia sẻ.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm