| Hotline: 0983.970.780

Người phụ nữ sở hữu hơn 200 viên sỏi mật, xưa nay cực hiếm

Thứ Sáu 28/07/2017 , 07:05 (GMT+7)

Với ca phẫu thuật dài hơn 6 giờ, các bác sĩ ở BV Guanji Hospital, Trung Quốc đã gắp ra hơn 200 viên sỏi từ túi mật và gan của một phụ nữ tên là Chen, 45 tuổi, tờ Metro.co.uk (MCU) vừa đưa tin.

10-45-15_4
Hơn 200 viên sỏi đã được lấy ra sau ca phẫu thuật dài 6 tiếng rưỡi

Theo MCU, trung tuần tháng 7, nhóm bác sĩ phẫu thuật ở Bệnh viện Guanji Hospital (GH), Trung Quốc đã thực hiện thành công ca mổ cho nữ bệnh nhân tên là Chen, 45 tuổi, lấy ra hơn 200 viên sỏi từ túi mật và gan. Bệnh nhân nữ này đã phải chịu đựng cơn đau bụng dài hơn 10 năm nay. Đi khám phát hiện thấy bị sỏi mật và quyết định phẫu thuật vì không thể chịu đau thêm được nữa.

Theo bác sĩ Quan Xuwei, trưởng nhóm phẫu thuật ở bệnh viện GH thì đây là ca phẫu thuật xưa nay hiếm, chưa bao giờ có một lượng sỏi nhiều đến như vậy ở trong cơ thể của con người. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 giờ, lấy ra hơn 200 viên sỏi có kích thước như những viên đá cuội nhỏ, riêng 1 viên có kích thước to gần bằng quả trứng gà.

Cũng theo bác sĩ Quan Xuwei, sở dĩ người phụ nữ làm nghề ve chai sở hữu nhiều sỏi đến như vậy là do lối sống thiếu khoa học, nhất là thới quen không ăn sáng, hay ăn thức ăn thừa để qua đêm. Thói quen này dẫn đến tình trạng dư thừa cholesterol và canxi, kết tinh tạo thành sỏi trong túi mật và gan.

Liên quan đến căn bệnh nói trên, các chuyên gia Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, phụ nữ châu Á là nhóm dễ mắc bệnh sỏi mật, nhất là nhóm thừa cân trên 40 tuổi. Sỏi mật là những viên đá nhỏ, thường được tạo ra từ cholesterol và canxi.

Trong hầu hết các trường hợp, sỏi mật không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu sỏi bị mắc kẹt trong miệng mở bên trong túi mật có thể gây ra cơn đau bụng đột ngột và dữ dội kéo dài hàng giờ, chuyên môn gọi là chứng đau bụng mật. Một số trường hợp sỏi mật cũng có thể gây biến chứng, như viêm túi mật, gây đau dai dẳng, vàng da và sốt. Căn bệnh này có thể tránh được bằng cách giảm cân và duy trì lối sống khoa học, ăn uống cân bằng và đủ chất.

(Theo Metro.co.uk- 7/2017)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất