Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Người tái tạo thời gian

Thứ Sáu 09/10/2015 , 07:15 (GMT+7)

Từ say mê chiêm ngưỡng đến mê đắm nét đẹp trên những tượng cổ Chăm, anh tìm thấy và học nghề chế tác những tượng Chăm giả cổ. 

Sau hơn 15 năm hành nghề, đến nay anh đã trở thành nghệ nhân nức tiếng tại Bình Định khi tạo tác thành công bộ ngẫu tượng Linga-Yoni đặt tại Tháp Đôi (TP. Quy Nhơn) và phục chế tượng thần Shiva 10 tay tại đền chính cụm tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước). Người chơi tượng cổ Chăm khắp cả nước đặt cho anh cái tên là “người tái tạo thời gian”.

Anh là Lương Quốc Phúc (SN 1970), ngụ tại phường Bình Định (TX. An Nhơn).

Chữ tài liền với chữ tai

Sinh ra trên vùng đất từng là kinh đô của Vương quốc Chămpa xưa, ngay từ tấm bé, Lương Quốc Phúc đã biết say mê chiêm ngưỡng những tượng thần Shiva, hoa văn cổ trên những tháp Chăm nằm rải rác trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Niềm đam mê tượng cổ Chăm theo anh đến lớn. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, thi rớt đại học, anh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Gian khổ của đời lính không làm nguôi ngoai lòng đam mê tượng cổ Chăm trong anh. Năm 1991, vừa rời quân ngũ là anh tìm đến ngay nghệ nhân Sáu Bê, người cùng quê, “ông tổ” khai sinh ra nghề làm tượng Chăm giả cổ thời bấy giờ để học nghề.

Lương Quốc Phúc nhớ lại: “Trong thời gian học nghề, tôi phải trang bị cho mình vốn kiến thức về những tác phẩm Chăm có giá trị nghệ thuật cao, nhất là những mẫu tượng thị hiếu người chơi đồ Chăm cổ đang ưa thích.

Tôi lang thang khắp các đền tháp, bảo tàng Chăm trong và ngoài tỉnh để ngắm, để học, để hiểu đường nét và đặc biệt là thần thái của những Visnu, Sarasvati, Laksmi, Aspara. Chúng ăn vào máu tôi đến nỗi nhắm mắt lại tôi cũng tưởng tượng ra kích cỡ, đường nét từng bức tượng, bức phù điêu.

Kiến thức ấy giúp tôi rất nhiều khi chọn đá để làm. Kích cỡ mình đã thuộc, khi nhìn đá mình biết ngay nó có phù hợp với tác phẩm mình định làm không để chọn”.

Theo anh Phúc, nghệ nhân chế tác tượng Chăm cổ khi ngồi trước đá nguyên liệu phải “thấy” được dáng vóc, nét mặt của bức tượng trong đá. Hình dung được như vậy, nghệ nhân mới dễ dàng đục bỏ những phần thừa, cục đá nguyên liệu dần hình thành bức tượng như mong muốn.

Nhờ sự chỉ dạy tận tình của sư phụ Sáu Bê, cộng với đôi tay tài hoa vốn sẵn đã giúp tâm hồn nghệ sĩ của Lương Quốc Phúc nhanh chóng bay cao. Ngay trong năm đầu học nghề, Phúc đã trực tiếp tạo ra sản phẩm để sư phụ Sáu Bê bán cho người chơi tượng Chăm giả cổ.

Đá nguyên liệu làm tượng giả cổ thời bấy giờ là đá đúng cổ, cùng niên đại với những tác phẩm Chăm cổ thời Vijaya được lấy từ những vùng quanh những ngôi tháp Chăm. Cộng với đôi bàn tay tài hoa, những tác phẩm đầu đời của anh Phúc giống cổ đến mức khó phân biệt, nhất là đối với những người “tay ngang”.

15-30-02_2
Anh Phúc bên tượng thần Shiva đã được phủ “màu thời gian” chờ giao cho khách hàng

“Để tác phẩm giả cổ của mình đạt được như vậy, yêu cầu đầu tiên là mọi nét trên bức tượng trông phải như bản “phô tô” của tác phẩm thật đang được trưng bày tại các bảo tàng hoặc những tác phẩm còn gắn trên những tháp Chăm.

Sau đó còn phải nghiên cứu kỹ từ những tác phẩm nguyên bản để xem thời gian đã làm cho bề mặt của chúng trở nên thế nào. Sau đó mình mới tỉ mẩn đục thành từng cái vảy trên bề mặt tượng, để chúng trông như đã bị thời gian bào mòn. Rồi mình phải pha cho ra cái màu trông như rêu, như màu sương gió phủ lên bề mặt”, anh Phúc chia sẻ.

Sau 2 năm miệt mài học tập, Lương Quốc Phúc được thầy sáu Bê cho ra nghề. Thị trường tượng Chăm giả cổ có thêm tác phẩm mới của nghệ nhân trẻ. Theo trí nhớ của Phúc, mỗi tác phẩm khi ấy anh bán được từ 20 đến 30 chỉ vàng. Khách đến mua hàng có người là dân chơi tượng Chăm cổ chính hiệu, có người là thương lái ở Sài Gòn, Hà Nội đến mua về cung ứng cho khách du lịch.

Tác phẩm của Lương Quốc Phúc giống thật đến mức bị nghi là “tên trộm tượng cổ”. Lần ấy tại địa phương có vụ trộm cổ vật, trong đó có tượng cổ Chăm. Những bức tượng cổ anh Phúc chế tác đã hoàn thành bị nghi là vật chứng của vụ trộm.

Cơ quan điều tra về xác minh, anh bảo đó là tượng giả cổ do anh làm ra. Không ai tin. Cực chẳng đã anh mới dùng xăng chà lên bề mặt bức tượng để rửa “màu thời gian” do anh tạo ra, đến khi ấy ngành chức năng mới tin đó chỉ là tượng giả cổ, nhờ vậy anh mới được thoát nạn!

Đam mê và trách nhiệm

Đầu thập niên 2000 thế kỷ XX, mặt hàng tượng Chăm giả cổ không còn được thịnh hành, lúc này anh Lương Quốc Phúc chuyển sang làm hàng thị trường. Khách đến đặt loại tượng gì, loại phù điêu nào, anh làm, kể cả những mẫu tượng của Campuchia, Thái Lan.

15-30-02_3
Bức phù điêu 4 mặt khắc 4 tượng thần Shiva

Tác phẩm làm ra càng giống với nguyên bản thì giá trị càng cao. Tuy thị trường tượng Chăm cổ không còn sôi động như trước đây, nhưng anh Phúc vẫn có đơn hàng làm đều đều. Có đơn đặt hàng, anh không nghĩ nhiều đến thu nhập, chỉ thấy vui vì mình có điều kiện thực hiện niềm đam mê.

“Tôi đến với nghề làm tượng Chăm trước hết vì lòng say mê cái đẹp, trân trọng văn hóa, ngưỡng vọng tài hoa của người xưa chứ chưa bao giờ xem đó là một nghề mưu sinh. Mỗi người có sở thích, đam mê, năng khiếu riêng và họ nỗ lực vì điều đó, tôi cũng vậy. Nếu để kiếm sống thì có nhiều nghề dễ làm, ít hao tâm hơn”, anh Phúc tâm sự.

Sản phẩm tượng Chăm giả cổ của nghệ nhân Lương Quốc Phúc chu du khắp nơi, dần trở thành một thương hiệu, địa chỉ tin cậy trong lòng người chơi tượng Chăm cả nước. Còn ở Bình Định, anh được chính các cơ quan chuyên môn như Ban Quản lý Di tích tỉnh thuộc Sở VH-TT&DL Bình Định “chọn mặt gửi vàng”. Năm 2008, anh được mời tham gia tạo tác bộ ngẫu tượng Linga - Yoni đặt tại Tháp Đôi (TP. Quy Nhơn).

Đơn hàng mới nhất anh Phúc nhận làm cho Sở VH-TT&DL Bình Định là vào cuối năm 2013, anh nhận phục chế tượng thần Shiva 10 tay để phục hồi không gian tâm linh cho tháp Chăm cổ có tên Bánh Ít nằm trên địa bàn huyện Tuy Phước. Anh không xem đây là chuyện làm ăn, mà là niềm vinh dự và là một trọng trách.

“Sau khi thưởng lãm tượng thần Shiva 10 tay tại tháp Bánh Ít, một khách du lịch đã tìm đến tôi đặt làm một bức phù điêu giống hệt như vậy nhưng với kích cỡ nhỏ hơn một nửa, cao chỉ hơn 8 tấc, ngang 6 tấc với giá 40 triệu đồng. Bức tượng này đang trong giai đoạn hoàn tất”, nghệ nhân Lương Quốc Phúc cho hay.

Tượng thần Shiva 10 tay là một trong những báu vật của nghệ thuật Việt Nam - điêu khắc Chămpa thế kỷ V-XV được đặt tại tháp Bánh Ít, năm 1885 bị đưa về Pháp và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng nước này.

Không có điều kiện mục sở thị bức tượng, cơ sở để anh Phúc bắt tay vào phục chế theo nguyên mẫu chỉ là bức ảnh chụp chính diện cùng các thông số về kích thước. Anh bắt tay vào phục chế bức tượng với tất cả tâm huyết và trút vào đó tất cả tài hoa trời ban. Đến ngày nghiệm thu, anh mới giật mình vì mình đã quên “làm nháp”.

Lương Quốc Phúc kể: “Thường những đơn hàng quan trọng hay tượng tuân thủ nguyên bản đến từng chi tiết nhỏ nhất, nghệ nhân chúng tôi làm nháp vài bức để quen tay, phát hiện sai sót thì điều chỉnh. Bởi từng nhát đục đều phải chuẩn xác, một chi tiết vụng phải bỏ nguyên khối đá. Riêng bức này, có lẽ vì tập trung tâm trí khiến tôi quên bẵng khâu làm nháp. Hơn thế, tuy áp lực nhưng tôi lại làm tượng trong tâm trạng rất tự tin, thăng hoa, nhờ đó đã thành công mỹ mãn”.

15-30-02_4
Anh Phúc bên những tác phẩm đầu tay còn được giữ lại để làm kỷ niệm

Nghĩ ngợi một lát, Phúc nói trút lòng về tượng thần Shiva 10 tay anh mới phục chế: “Tôi cứ day dứt nghĩ, qua ảnh mà tượng đẹp và sống động đến vậy, tượng thật bên ngoài còn khiến ta phải rung động đến mức nào. Chỉ tiếc là tượng cổ thật đã không còn trong nước mình. Là người làm nghề, tôi khao khát tạo nên một phiên bản giống và thật hết mức có thể, như một cách làm điều gì đó cho quê hương”.

Lợn đen Mường Pa 'đi ủng' màu trắng ở huyện Mai Châu

Lợn đen Mường Pa 'đi ủng' màu trắng ở huyện Mai Châu

Phóng sự 18/09/2020 - 15:14

Thấy nhành rau lang để trên bờ tường, con lợn đực không ăn ngay mà ụt ịt gọi con cái ô chuồng bên cùng đứng bằng cả hai chân, kề miệng ăn rất tình tứ.

Những phiên chợ bán đặc sản... ốc sên

Những phiên chợ bán đặc sản... ốc sên2

Phóng sự 17/09/2020 - 07:10

Thứ sáu chợ phiên Bao La, bát ngát những rổ, chậu ốc lấp ló đôi râu dài và cái lưỡi cứ đưa qua, đưa lại khiến người yếu bóng vía chợt giật nảy mình.

Mình dừng lại để em đi tìm hạnh phúc mới, chứ thế này tội lắm

Mình dừng lại để em đi tìm hạnh phúc mới, chứ thế này tội lắm2

Phóng sự 16/09/2020 - 10:17

Trước câu nói đó của chồng, chị gạt đi: “Mình đến với nhau lúc khỏe mạnh, giờ đây anh ốm em bỏ đi không nỡ, vả lại chúng mình còn tình cảm, còn đứa con”.

Hiến cả nghĩa địa dòng họ để đổi lấy trường học cho quê nhà

Hiến cả nghĩa địa dòng họ để đổi lấy trường học cho quê nhà

Phóng sự 15/09/2020 - 06:08

“Mày làm thế là phá tục lệ ngàn đời của người Thái, sẽ khiến cả dòng họ bị ốm, lụn bại”. Lời mẹ già vang lên trong cuộc họp khiến ông Thiết vã mồ hôi.

Nghề 'thổi' trâu ngoại cho da căng, béo múp

Nghề 'thổi' trâu ngoại cho da căng, béo múp

Phóng sự 10/09/2020 - 07:10

Chủ tịch xã Thổ Bình bảo trâu ngoại có khung xương to nên chỉ cần 'thổi' trong 3 tháng đã béo, lãi khá. Anh Lâm là người mở nghề làm giàu cho dân cả vùng.

Làng 'Digan' bên dòng Trà Khúc

Làng 'Digan' bên dòng Trà Khúc

Phóng sự 09/09/2020 - 06:05

Ở Quảng Ngãi có một làng quê mà người nông dân quanh năm, suốt tháng lang thang khắp các dòng sông.

Sự trùng lặp giữa các ca sảy thai với mùa phun thuốc sâu ở Hòa Bình

Sự trùng lặp giữa các ca sảy thai với mùa phun thuốc sâu ở Hòa Bình2

Phóng sự 08/09/2020 - 07:10

Sự trùng lặp đó khiến cho nhiều người phải nghi ngờ có hay không sự tác động của việc sử dụng thuốc BVTV thiếu hiểu biết với số ca sảy thai mỗi ngày một nhiều...

Lênh đênh trên sông Hậu

Lênh đênh trên sông Hậu

Phóng sự 03/09/2020 - 06:35

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn - một trong bốn dãy cồn và cù lao lớn thuộc địa phận TP Cần Thơ, gồm: Cồn Sơn, Cồn Ấu, Cồn Khương và cù lao Tân Lộc.

Du lịch cộng đồng - Nông thôn kiểu mẫu: Cảm nhận Bản Lác

Du lịch cộng đồng - Nông thôn kiểu mẫu: Cảm nhận Bản Lác

Phóng sự 02/09/2020 - 13:10

Bản Lác nằm cách Hà Nội khoảng 140km, ẩn mình trong thung lũng, bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp và mây mù bao phủ quanh năm.

Tôi đi tu: [Bài IV] Người số 37 và tôi

Tôi đi tu: [Bài IV] Người số 37 và tôi

Phóng sự 28/08/2020 - 07:35

Đấy là một chàng thanh niên khỏe mạnh đẹp trai nhưng thỉnh thoảng bị rung bần bật toàn thân. Người đấy chắc chắn là tu không “đậu” và người thứ 2 không “đậu” là tôi.

Tôi đi tu: [Bài III] Tại con tắc kè

Tôi đi tu: [Bài III] Tại con tắc kè

Phóng sự 27/08/2020 - 07:10

Biết hít vào thở ra là đương nhiên, đẻ ra là biết mà lỡ không biết thì bà mụ cuống cuồng vỗ cho biết. Hiển nhiên thế mà gần 70 tuổi tôi lại phải học.

Hình ảnh rừng già ở A Lưới bị 'xẻ thịt'

Hình ảnh rừng già ở A Lưới bị 'xẻ thịt'

Phóng sự 26/08/2020 - 16:02

Khu rừng bị lâm tặc chặt phá nằm ở khu vực biên giới huyện A Lưới (Thừa Thiên- Huế), gần Quốc lộ 49 và Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Nam Định đặt mục tiêu 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá

Nam Định đặt mục tiêu 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26/9/2020 tại Nhà văn hóa 3/2 (thành phố Nam Định).

Sẽ có bước chuyển lớn cho sản xuất lúa gạo hữu cơ

Sẽ có bước chuyển lớn cho sản xuất lúa gạo hữu cơ

Sản xuất lúa gạo đã, đang và sẽ có bước chuyển lớn theo hướng hữu cơ, bền vững, chất lượng nhằm phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Một ngư dân tử vong do tai nạn trên biển

Một ngư dân tử vong do tai nạn trên biển

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã tiếp nhận trường hợp ngư dân tử vong do tai nạn khi đang khai thác hải sản trên biển…