| Hotline: 0983.970.780

Người ủng hộ Trump biểu tình, tập hợp cho một cuộc 'đảo chính'

Thứ Hai 14/12/2020 , 14:57 (GMT+7)

Các cuộc biểu tình ủng hộ Trump ở Washington, DC và bang Washington trở nên bạo lực khi các vụ kiện lật ngược kết quả bầu cử thất bại liên tiếp.

Các thành viên của Proud Boys trước một khách sạn trong cuộc biểu tình hôm 12/12/2020, ở Washington, DC. Ảnh: Getty Images.

Các thành viên của Proud Boys trước một khách sạn trong cuộc biểu tình hôm 12/12/2020, ở Washington, DC. Ảnh: Getty Images.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump phản đối kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 bằng một loạt các vụ biểu tình hôm 12/12.

Ít nhất hai trong số các cuộc biểu tình này cuối cùng đã trở thành bạo lực - 4 người bị đâm ở Washington, DC, và 1 người bị bắn ở thành phố Olympia, thuộc bang Washington.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, mặc dù cả 4 nạn nhân bị đâm được cho là nhập viện trong tình trạng nguy kịch tính đến hôm 13/12. Tính đến đầu giờ cùng ngày, không có thông tin nào về tình trạng của nạn nhân vụ xả súng tại bang Washington.

Ngoài 4 người bị đâm, ít nhất 5 người khác phải nhập viện ở Washington, DC hôm 12/12, và hơn 20 người đã bị bắt với nhiều tội danh, bao gồm cả hành hung. Theo Olympian, 3 người, bao gồm cả kẻ tình nghi bắn súng, đã bị bắt ở Olympia.

Các thành viên của Proud Boys - một nhóm bạo lực, theo chủ nghĩa tân phát xít, thường xuyên tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc da trắng và chống phụ nữ - cũng đã được ghi nhận hoạt động ở DC khi hành hung người ngoài cuộc và phá hủy tài sản. Trong số các vụ việc khác, nhóm này đã xé các bảng hiệu Black Lives Matter từ nhiều nhà thờ ở Washington DC, và đốt cháy ít nhất một bảng hiệu.

Nhóm Proud Boys đã ở Washington, DC, với các cuộc biểu tình liên tục nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với tuyên bố sai lầm của Trump rằng "cuộc bầu cử đã bị đánh cắp". Các thành viên của tôn giáo cực hữu, cũng như những người tham dự “Million MAGA March” lần thứ hai - theo sau sự kiện tháng 11 chứng kiến hàng chục nghìn người ủng hộ Trump biểu tình ở thủ đô - tất cả đều tập trung về Washington DC.

Sự kiện hôm 14/12 nhỏ hơn nhiều so với sự kiện vào tháng 11, với sự tham gia của vài nghìn người, nhưng vẫn được Trump ca ngợi.

“Chà! Hàng ngàn người đang thành lập ở Washington (DC) để ngăn chặn hành vi trộm cắp”, Tổng thống Trump tweet vào sáng 14/12. "Tôi không biết về điều này, nhưng tôi sẽ nhìn thấy họ!".

Trump sau đó đã chia sẻ video về cuộc biểu tình trên Twitter.

Theo Seattle Times, các cuộc biểu tình ủng hộ Trump đã trở thành “diễn ra thường xuyên vào cuối tuần tại khuôn viên Điện Capitol của Washington”, và những người ủng hộ Trump đã đụng độ với những người phản đối suốt cả ngày 14/12.

Cả hai sự kiện đều xảy ra khi Trump tiếp tục phủ nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden suốt 6 tuần sau cuộc bầu cử ngày 3/11 và khi Tổng thống tiếp tục phát tán thông tin sai lệch về kết quả bầu cử.

Tuyên bố của Trump đang khuyến khích những người ủng hộ ông và củng cố sự ủng hộ của họ. Họ sẽ vẫn trung thành với ông cho dù những tuyên bố của ông có sai lầm.

Các sự kiện ở Washington, DC, không chỉ có Proud Boys và các nhà hoạt động cơ sở, mà còn có một cuộc diễu hành của các đồng minh nổi tiếng của Trump, những người theo thuyết âm mưu và những kẻ phá hoại, tất cả đều lặp lại nỗ lực của Trump trong việc truyền bá thông tin sai lệch, khuyến khích đám đông tiếp tục bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử, và khiến lòng trung thành của họ với Trump trở nên rõ ràng.

Gần đây, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump, Michael Flynn, đã nói với đám đông tầm quan trọng của việc cho Trump biết “rằng chúng ta yêu ông ấy”.

Và Giám đốc điều hành MyPillow Mike Lindell đã tham gia cùng nhiều diễn giả trong ngày khi đặt cuộc đấu tranh của Tổng thống nhằm lật ngược kết quả bầu cử trong bối cảnh tôn giáo, nói rằng thế giới hiện có thể đang ở trong “thời kỳ kết thúc”.

Lindell cũng đã dành thời gian trong bài phát biểu của mình - như Tổng thống đã làm nhiều lần trong những ngày gần đây - để kêu gọi những người Cộng hòa không đủ nhiệt thành trong việc bảo vệ những lời nói dối của Trump về cuộc bầu cử, gọi họ là "những kẻ hèn nhát" và cảnh báo họ, "Chúng tôi không đi đâu cả".

Những nhân vật nổi bật khác đã đi xa hơn Lindell; phát biểu trước đám đông những người ủng hộ, Nick Fuentes - một nhà lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa da trắng trong phong trào cực hữu coi nhiều đồng minh của Trump là không đủ bảo thủ - nói, "Chúng tôi sẽ tiêu diệt Đảng Cộng hòa (GOP)".

Đám đông phản ứng bằng cách hô vang, "Hãy tiêu diệt GOP!".

Các diễn giả khác bao gồm Alex Jones - một nhà lý thuyết âm mưu nổi tiếng - và Đại diện Hoa Kỳ Bob Good ở Virginia, người đã bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách mô tả virus Corona là một “đại dịch rởm” (mặc dù thực tế là gần 300.000 người hiện đã chết vì Covid-19 ở Mỹ).

Một cuộc biểu tình ủng hộ Trump vào tháng trước, thu hút 10.000-15.000 người đến thủ đô, cũng kết thúc muộn vào tối 14/12 với các cuộc đụng độ rải rác giữa các đồng minh của Trump và các nhà hoạt động địa phương gần Black Lives Matter Plaza, gần Nhà Trắng.

Vào thứ Bảy, cảnh sát đã thực hiện nhiều bước hơn để giữ hai bên cách xa nhau, đóng cửa một khu trung tâm rộng lớn cho xe cộ qua lại và phong tỏa Black Lives Matter Plaza.

Sau khi các cuộc biểu tình kết thúc, trung tâm thành phố Washington nhanh chóng trở thành nơi tụ tập của hàng trăm Proud Boys và các lực lượng kết hợp của Antifa, một phong trào chống phát xít cực tả, và các nhà hoạt động da đen địa phương - cả hai bên đang tìm kiếm một cuộc đối đầu trong một khu vực tràn ngập các sĩ quan cảnh sát.

Khi hoàng hôn buông xuống, họ đối diện nhau ở phía đối diện của một con phố, với nhiều hàng ngũ cảnh sát ngăn cách họ.

(Theo Seatle Times, Olympian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.