| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ bùng phát bệnh đạo ôn lúa ở các tỉnh Bắc Trung Bộ

Thứ Ba 31/03/2020 , 15:01 (GMT+7)

Dự báo từ nay đến giữa tháng 4/2020, các tỉnh Bắc Trung Bộ trời âm u kéo dài, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp, nguy cơ rất cao bùng phát bệnh đạo ôn trên lúa.

Theo Cục BVTV, đến thời điểm này, cơ bản các trà lúa đông xuân thuộc các tỉnh phía nam khu vực Bắc Trung Bộ (gồm Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) đã và đang trỗ. Thời tiết thuận lợi cho lúa trỗ. Sâu bệnh chưa phát sinh các vấn đề nổi cộm.

Tại các tỉnh phía bắc khu vực Bắc Trung Bộ (gồm Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa), hiện trà đông xuân sớm đang trỗ và trà chính vụ sẽ trỗ vào đầu đến giữa tháng 4/2020. Khu vực này hiện đang chịu diễn biến thời tiết bất thường, nhất là đang có đợt gió mùa, khá thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông phát triển, gây hại trên trà sớm và chính vụ.

Trước tình hình đó, từ giữa tháng 3/2020, Cục BVTV đã chỉ đạo Trung tâm BVTV Khu 4 liên tục cử cán bộ xuống địa phương để phối hợp chỉ đạo phòng chống dịch hại, đặc biệt đạo ôn lá và cổ bông.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm vùng và các huyện (đặc biệt là các huyện đã xảy ra dịch đạo ôn 2017) để nắm chắc tình hình đạo ôn và chủ động tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phòng trừ.

Chi cục cũng chủ động tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh để Sở tham mưu cho UBND tỉnh, theo đó UBND tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua đã có 2 công điện chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai phòng chống đạo ôn (cả lá và cổ bông).

Cục BVTV cho biết từ nay cho đến giữa tháng 4/2020, Cục đã chỉ đạo Trung tâm BVTV Khu 4 chủ động cử cán bộ phối hợp với Hà tĩnh và các địa phương để nắm chắc sự phát sinh của đạo ôn trên trà sớm và chính vụ để hướng dẫn nông dân phòng chống kịp thời. Đồng thời, tăng cường công tác điều tra sự phát sinh của đạo ôn cổ bông và tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch kịp thời (cả các đoàn thể tham gia như chỉ đạo phòng chống bệnh lùn sọc đen).

Bệnh đạo ôn từng gây thiệt hại nặng nề trên lúa đông xuân tại tỉnh Hà Tĩnh năm 2017. Ảnh: TL

Bệnh đạo ôn từng gây thiệt hại nặng nề trên lúa đông xuân tại tỉnh Hà Tĩnh năm 2017. Ảnh: TL

Trước nguy cơ bùng phát dịch đạo ôn trên lúa đông xuân, ngày 30/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện gửi  Sở NN-PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã. Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, tình hình dịch hại trên lúa đông xuân đang diễn biến phức tạp, diện tích nhiễm bệnh đạo ôn lá khoảng 800ha (Cẩm Xuyên 620,2ha, Hồng Lĩnh 63ha, Đức Thọ 20ha, Kỳ Anh 29ha…), tập trung trên giống NA6, BH9, J02, ADI,… Ngoài ra bệnh khô vằn phát sinh gây hại trên diện rộng, diện tích nhiễm toàn tỉnh hơn 2.000ha.

Dự kiến từ nay đến 15/4/2020, diện tích lúa đông xuân trổ trên toàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 40.000ha (chiếm 67,4% diện tích gieo cấy). Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, trong khoảng 10 ngày đầu tháng 4/2020, khu vực Hà Tĩnh có khả năng chịu ảnh hưởng liên tiếp của 2-3 đợt hoạt động của lưỡi áp cao lạnh lục địa, trời nhiều mây, số giờ nắng trong ngày ít, một số ngày có mưa, nhiệt độ phổ biến chỉ trong khoảng 21- 23 độ C, độ ẩm không khí cao, từ 85 - 90%...

Với đặc điểm thời tiết này, nguy cơ giai đoạn lúa vụ xuân trổ tập trung chịu tác động của điều kiện thời tiết bất thuận, có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn làm giảm năng suất, đồng thời là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch hại phát sinh gây hại, đặc biệt bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh gây hại trên diện rộng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lúa vụ xuân...

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng chức năng, Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương xử lý dứt điểm số diện tích 800ha bị nhiễm bệnh đạo ôn lá để hạn chế tối đa nguồn bệnh phát sinh gây hại trên cổ bông.

Đối với số diện tích lúa xuân hiện nay giai đoạn đòng già - trổ bông, khẩn cấp phòng trừ đạo ôn cổ bông; tập trung phòng trừ chuột, bệnh khô vằn trên các diện tích nhiễm và có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thường xuyên bám sát cơ sở, tổ chức, giám sát đánh giá chặt chẽ tình hình sinh trưởng các trà lúa, dự kiến thời gian trổ bông của từng giống, từng vùng, từng địa phương và diễn biến của điều kiện thời tiết để chủ động khoanh vùng, cắm vè và triển khai phun phòng kịp thời bệnh đạo ôn cổ bông.

Bên cạnh đó, báo cáo kịp thời, trung thực về diễn biến tình hình, diện tích lúa nhiễm dịch hại trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giấu dịch...

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm