| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ bùng phát xung đột tại Trung Đông

Thứ Bảy 04/01/2020 , 09:46 (GMT+7)

Lãnh đạo nhiều quốc gia lên tiếng bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột tại Trung Đông, đồng thời kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế.

Động thái trên được loan đi sau khi quân đội Mỹ đã bổ sung thêm 3.000 binh sĩ tới Kuwait nhằm tăng cường duy trì an ninh tại Trung Đông, đồng thời đặt nhiều đơn vị trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Chính phủ Mỹ hối thúc công dân nước này khẩn trương dời khỏi Iraq 

Trước đó, Washington xác nhận đã mở cuộc không kích tại sân bay thủ đô Baghdad của Iraq vào lúc rạng sớm ngày 3/1 gây ra cái chết của tướng Tư lệnh chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, Qassem Suleimani. Và ngay sau đó là tuyên bố “trả đũa” khốc liệt của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei.  

Trả lời báo giới xung quanh cái chết của Tư lệnh Iran tại Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, tướng Qasem Soleimani hàng đầu của Iran đã bị "tiêu diệt" khi nhân vật này đang lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh “Washington không tìm cách lật đổ chính phủ Iran” cũng như tiến hành vụ tấn công tại Baghdad là để “ngăn chặn một cuộc chiến”.

Khoảng trên 3.000 binh sĩ Mỹ vừa được triển khai tới Trung Đông

Căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington ngay lập tức đã khiến lãnh đạo nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Nga, Anh và Đức lên tiếng đề nghị các bên kiềm chế, đồng thời chỉ trích hành động của Mỹ chỉ khiến mọi việc thêm tồi tệ.

Trong diễn biến liên quan, chỉ sau khoảng 24 giờ xảy ra cuộc tấn công của Mỹ khiến Tướng Soleimani thiệt mạng, thủ đô Baghdad lại rung chuyển thêm một đợt không kích mới làm ít nhất 6 người thuộc phe thân Iran thiệt mạng.

(BBC, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất