| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ mất làng, mất nghề

Thứ Sáu 21/08/2020 , 09:38 (GMT+7)

Không chỉ lo sợ nghề đi biển, nuôi trồng thủy sản sẽ mai một, người dân làng Hà Lộc vẫn hàng ngày nơm nớp ngôi làng của mình sẽ bị xóa sổ vì sạt lở.

Đoạn kè sông Bầu Bợm bảo vệ làng Hà Lộc vỡ toác đã nhiều năm.

Đoạn kè sông Bầu Bợm bảo vệ làng Hà Lộc vỡ toác đã nhiều năm.

Hà Lộc là ngôi làng ven biển thuộc thôn An Hà (xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được thành lập năm 1978. Cuộc sống của gần 100 hộ dân làng Hà Lộc chủ yếu dựa vào nghề đi biển và nuôi trồng thủy sản.

Thấp thỏm sống trước miệng “Hà Bá”

Ngay phía trước làng Hà Lộc có sông Bầu Bợm chảy qua, người dân địa phương quen gọi là Khe Bầu Bợm. Sau trận lụt lịch sử năm 1999, bờ sông Bầu Bợm bên phía làng Hà Lộc đã bị sạt lở nghiêm trọng. Để ổn định đời sống cho người dân, chính quyền địa phương đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng kiên cố tuyến đê kè dài 750m dọc bờ sông Bầu Bợm để bảo vệ làng Hà Lộc.

Thế nhưng, vào mùa mưa bão cuối năm 2016, tuyến đê này bị lũ trên sông Bầu Bợm cuốn trôi khoảng 200m; đoạn còn lại đã bị sạt trượt, hư hỏng.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn kè bờ sông Bầu Bợm dài khoảng 200m bị lũ cuốn trôi lại nằm chính giữa làng Hà Lộc.

Do đó, mỗi khi nước sông Bầu Bợm dâng cao hoặc có lũ là dòng nước chảy xiết hướng thẳng vào làng. Gần 4 năm kể từ khi đoạn đê kè bờ sông Bầu Bợm bị vỡ, người dân làng Hà Lộc sống trong cảnh “tiến thoái, lưỡng nan”.

Ông Lê Văn Dương, người dân làng Hà Lộc ví cuộc sống của người dân làng Hà Lộc hiện nay như sống trước miệng “Hà Bá” bởi chẳng may mưa lũ bất ngờ trong đêm thì sinh mạng còn lo không được chứ nói gì tài sản, nhà cửa. Dù biết vậy nhưng việc di dời khỏi làng để đảm bảo an toàn thì mất sinh kế, nghề biển vốn đã gắn bó với họ hơn 40 năm qua cũng khó giữ được.

Còn ở lại, tài sản, tính mạng bị đe dọa bởi vào mùa mưa bão, dòng lũ dữ từ sông Bầu Bợm cuồn cuộn chảy thẳng vào những ngôi nhà của họ. “Nguyện vọng lớn nhất của người dân làng Hà Lộc là mong muốn Nhà nước sớm đầu tư, xây dựng lại tuyến đê kè bờ sông Bầu Bợm, đảm bảo cuộc sống của họ được an toàn”, ông Dương cho hay.

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” đoạn bờ sông sạt lở, ông Võ Văn Dũng, Trưởng thôn An Hà, xã Triệu Phước cho biết, vào mùa mưa, lũ trên sông Bầu Bợm dâng cao, nguồn nước từ các xã lân cận như: Triệu Trạch, Triệu Sơn và Triệu Vân đổ về rất mạnh. Dòng lũ đã gây sạt lở đất đai vào gần nhà dân, làm sạt lở con đường bê tông chạy dọc làng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Nếu có mưa lũ lớn dài ngày, nguy cơ làng Hà Lộc với gần 100 hộ dân sẽ bị dòng lũ cuốn trôi là rất lớn.

Nguy cơ mai một nghề biển, nuôi tôm

Ông Lê Văn Chiến (SN 1959, người dân làng Hà Lộc kể, trước đây, bờ sông Bầu Bợm phía bên làng Hà Lộc, tuyến đê kè chặn được dòng lũ chảy xiết vào làng. Sau khi tuyến đê này bị nước lũ cuốn trôi, dòng lũ trên sông Bầu Bợm chảy thẳng vào những ngôi nhà của người dân trong làng.

Là những người làm nghề đi biển đã quen với sông nước, mỗi khi thấy dòng lũ cuồn cuộn đổ về, ai cũng lo sợ. Những năm qua, nhiều đợt lũ dâng cao đến 1,5m, chảy xiết đã cuốn trôi nhiều tài sản, nhà cửa của các hộ dân.

Nếu như bờ sông Bầu Bợm bên phía làng Hà Lộc bị sạt lở, bờ sông phía đối diện lại bồi lấp ngày càng nhiều. Bờ sông Bầu Bợm bên bồi đã lấn ra phía lòng sông. Hiện nay, lòng sông Bầu Bợm đoạn chảy qua làng Hà Lộc đã xuất hiện những doi cát trắng nhô lên khỏi mặt nước.

Trước đây, khi sông Bầu Bợm chưa bị bồi lấp, người dân làng Hà Lộc vẫn thường xuyên đưa tàu cá ra, vào để đi biển hoặc tránh trú mỗi khi có bão. Những năm trở lại đây, lòng sông Bầu Bợm bị bồi lấp, khiến ngư dân làng Hà Lộc không còn chỗ để di chuyển tàu thuyền. Cũng vì thế, nghề đi biển ở làng Hà Lộc gặp nhiều khó khăn. Nhiều ngư dân trong làng đã phải bán tàu cá, đi làm thuê cho chủ tàu ở địa phương khác.

Trong khi đó, những hồ nuôi trồng thủy sản dọc theo bờ sông Bầu Bợm, một thời từng mang lại cuộc sống khấm khá cho người dân làng Hà Lộc nay đã bị bỏ hoang. Tuyến đê kè bảo vệ bờ sông Bầu Bợm bị lũ cuốn trôi khiến bờ bao của những hồ nuôi thủy sản bị vỡ toang mỗi khi lũ tràn về. Tình trạng xâm nhập mặn vào mùa khô càng thêm nghiêm trọng nên ao hồ không thể thả nuôi bất cứ con gì.

Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, nếu không kịp thời khắc phục đê kè bờ sông Bầu Bợm, lũ lụt sẽ gây sạt lở sâu vào trong làng Hà Lộc. Lực lượng chức năng của huyện và ngành thủy lợi của tỉnh đã về khảo sát và lập dự án khắc phục nhưng chưa có kinh phí. Địa phương đang đợi nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương để khắc phục đê kè bờ sông Bầu Bợm, đảm bảo an toàn cho người dân làng Hà Lộc.  

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất