| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ mất mùa muối

Thứ Năm 11/06/2020 , 06:35 (GMT+7)

Thời gian qua, vùng làm muối xuất hiện cơn mưa trái mùa nên diêm dân thị xã Sông Cầu (Phú Yên) gặp nhiều khó khăn trong sản xuất muối.

Vùng muối ở Sông Cầu.

Vùng muối ở Sông Cầu.

Hiện giá muối lại giảm nên nhiều diêm dân không mặn mà.

Sản lượng giảm

Gia đình bà Trần Thị Sang ở vùng muối Lệ Uyên, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) có dây ruộng muối 8 đám (8 ô). Thường mấy năm trước nắng nóng kết hợp gió Nam thổi mạnh, ruộng bắt muối nhanh, chỉ 3 ngày là cào được một lứa muối. Còn năm nay nắng nóng nắng gắt, nhưng có mưa đan xen, trung bình mỗi tháng trời đổ xuống cơn mưa.

“Ruộng muối mà dính cơn mưa trái mùa, diêm dân nghỉ chờ ruộng thoát nước ngọt, vì mỗi lần mưa lớn mặt ruộng lên bùn, người làm muối phải bỏ công đầm.

Khi trời nắng trở lại, tôi làm được 2 - 3 lứa muối thì tiếp tục gặp mưa. Vì vậy gia đình tôi đầu tư gần 10 triệu đồng chí phí ban đầu thuê nhân công đầm da ruộng muối (đầu vụ diêm dân phải be bờ, cuốc xới đất lên rồi đầm da ruộng muối), mấy năm trước thời tiết thuận lợi muối được mùa thì đến thời điểm này gia đình tôi thu 50 triệu đồng, năm nay mưa trái mùa nên làm lứa được lứa mất nên chỉ thu 4 triệu đồng. Đó là tận dụng công nhà chớ công thuê “ăn” hết”, bà Sang nói.

Ông Lê Minh Tiến cũng ở vùng muối Lệ Uyên cho hay, nhà có 12 đám ruông muối, thường mỗi lần cào 40 bao, tương đương 2 tấn, mỗi tháng cào ít nhất 8 lần là 16 tấn, tháng qua gia đình cào chưa đến 5 tấn. Mấy năm trước đến thời điểm hiện nay, bờ ruộng “ngốn” đầy muối (muối kết tinh đổ đống trên bờ ruộng), nay ông trời lấy mất nên bờ ruộng thiếu muối, nguy cơ mất mùa.

Ruộng muối ở Sông Cầu.

Ruộng muối ở Sông Cầu.

Theo nhiều diêm dân dân ở vùng muối Lệ Uyên, thường từ nửa tháng 6 đến đầu tháng 8, trời lu nam (nắng nhẹ) nên sản lượng muối đạt thấp. Muối mất mùa, hiện giá lại giảm, nên không có lãi là bao. Những ngày qua, dù trưa nắng gắt, người làm muối cũng phải đứng dưới nắng để làm nhưng tâm trạng không vui.

Ruộng muối ở Sông Cầu.

Ruộng muối ở Sông Cầu.

Gỡ khó cho nghề muối

Theo nhiều diêm dân ở thôn Tuyết Diêm, ở đây là vựa muối lớn nhất của TX Sông Cầu với diện tích 160ha, mấy năm qua cái khó của người làm muối là thị trường không ổn định, rất khó khăn trong khâu tiêu thụ. Nguyên nhân là do vùng này chưa có nhà máy chế biến muối nên bị tư thương ép giá, ép ký. 

Theo Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, đầu năm đến nay thời tiết không thuận lợi, nên sản lượng đạt thấp, tổng sản lượng chỉ đạt đạt 370 tấn (cùng thời điểm này mấy năm trước diêm dân sản xuất được 4.700 tấn muối), trong đó muối sạch 100 tấn. Giá muối thô 700 đồng/kg, muối sạch 1.100 đồng/kg.

Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu cho biết đã tham mưu UBND thị xã đăng ký hỗ trợ 3 mô hình phát triển ngành nghề nông thôn, theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm, với 6 dự án, có 2 dự án được chấp thuận hỗ trợ, chuẩn bị thực hiện.

Trong đó có dự án đầu tư dây chuyền máy móc chế biến và tiêu thụ muối cho cơ sở chế biến muối tại xã Xuân Bình, với kinh phí dự kiến 900 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 450 triệu đồng, cơ sở đối ứng 50%.

Nhằm triển khai nhân rộng mô hình sản xuất muối sạch (muối trải bạt), Phòng đã đề xuất Chi cục Phát triển nông thôn Phú Yên hỗ trợ cho HTX muối Tuyết Diêm đầu tư sản xuất thêm 4,2ha muối sạch, nâng tổng số diện tích sản xuất muối sạch lên 10ha, với tổng kinh phí dự kiến là 300 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất