| Hotline: 0983.970.780

Nguy hiểm bệnh viêm màng não mủ

Thứ Sáu 06/12/2013 , 10:26 (GMT+7)

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có thể bị các biến chứng kéo dài trên hệ thần kinh và có thể tổn thương não vĩnh viễn...

Viêm màng não mủ là bệnh có thể gặp vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Bệnh thường gặp ở trẻ em (đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi).

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có thể bị các biến chứng kéo dài trên hệ thần kinh và có thể tổn thương não vĩnh viễn như điếc, liệt, chậm phát triển tinh thần, vận động, não úng thủy hoặc sống đời sống thực vật…

Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên với các biểu hiện như:

- Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Sốt, sổ mũi, ho, suy kiệt, tăng kích thích, cơn ngưng thở, quấy khóc, li bì, ọc sữa hoặc nôn vọt, không yên tĩnh, co giật, vàng da, thóp phồng, da xanh tái. Bệnh nặng trẻ có dấu hiệu sốc, giảm trương lực cơ, khóc thét, hạ đường huyết.

- Đối với trẻ lớn hơn: Sốt, dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc, cứng cổ tư thế ưỡn người, thóp phồng (nếu thóp chưa đóng kín). Co giật, sợ ánh sáng, nhức đầu, suy giảm ý thức, tăng kích thích, buồn nôn và nôn vọt, hôn mê.

Viêm màng não mủ cần điều trị kịp thời, tránh để trẻ bị viêm mũi họng kéo dài cũng như cần điều trị ngay khi trẻ bị chảy mủ tai. Nếu trẻ có biểu hiện như cúm, sốt cần đưa đến bệnh viện để được điều trị ngay. 

Các bậc phụ huynh cần nhớ một điều là bệnh viêm màng não mủ và bệnh viêm não Nhật Bản là hai bệnh khác nhau. Bởi vậy dù đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản thì trẻ vẫn có thể bị viêm màng não mủ.

Biện pháp ngừa bệnh tốt nhất là tiêm vacxin ngừa viêm màng não mủ (Hib) cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi, nhằm chống lại viêm màng não mủ do Hib cũng như các nhiễm trùng nặng do Hib khác. Vacxin phòng bệnh do Hib có thể được tiêm cùng lúc với các vacxin khác như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt.

Trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng bệnh Hib 3 mũi: Lúc 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng. Sau đó nhắc lại mũi thứ tư lúc trẻ 18 - 24 tháng. 

Tuy nhiên, nếu trong thời gian trên trẻ chưa được chủng ngừa Hib, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn vì thời gian chủng ngừa và số mũi tiêm có thể thay đổi theo từng lứa tuổi.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.