| Hotline: 0983.970.780

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã lĩnh án tử hình

Thứ Sáu 08/01/2021 , 17:05 (GMT+7)

TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) tử hình.

Sau gần 2 ngày xét xử, ngày 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971; nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng)tử hình. Trong đó, tuyên tử hình về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình.

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2016 đến 2020, ông Minh vay mượn gần 24 tỷ đồng nhưng mất khả năng chi trả. Nên Minh đã lên kế hoạch hết sức tinh vi để trốn tránh trả nợ. Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ tại Công ty Bảo hiểm Prudential (Chi nhánh TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) có mệnh giá bảo vệ đến 18 tỷ đồng, với khoản phí 233 triệu đồng/năm.

Sáng 25/4, trên đường đi đến rẫy của mình ở huyện Đắk G’long (Đắk Nông), Minh ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long) tìm mộ mới chôn để đào lấy xác. Tuy nhiên, kế hoạch trộm xác bất thành, Minh quay về Lâm Đồng.

Khoảng 10 ngày sau Minh quay lại Đắk Nông mua 1 can xăng và 3 can dầu rồi điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh, 26 tuổi, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà).

Tại đây, Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương. Nhân lúc anh Vương ngủ say, Minh cầm búa đánh vào trán khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên xe ô tô, chạy đến Km 146+300, Quốc lộ 28 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som), thì tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình rồi bỏ lại trên xe, rồi đổ xăng phóng hoả để mọi người lầm tưởng rằng bản thân đã chết cháy. Gây án xong, Minh bỏ trốn.

Ngày 10/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt được Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại Bình Phước.

Quang cảnh phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Minh đã bất ngờ khai rằng có người chứng kiến việc ông sát hại anh Trần Nho Vương (em bên vợ của bị cáo). Theo lời bị cáo Minh, ông tính không nói ra việc có người thấy ông giết người vì sợ liên lụy tới họ. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo xin khai thêm là có ông Tôi, người ở Sóc Trăng chứng kiến vụ việc.

Ông Tôi là người làm thuê cho bị cáo 5 năm năm qua. Ngày hôm đó, ông Tôi là người chứng kiến từ đầu đến cuối. Bị cáo không biết ông Tôi đang ở đâu nhưng thông qua gia đình thì được biết hiện em trai vợ của ông Tôi đang làm thuê cho gia đình bị cáo.

Bị cáo Minh còn đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được thực nghiệm lại sự việc tại tòa, nhưng không được chấp nhận. Hội đồng xét xử cho biết, đối với lời khai của bị cáo Minh về tình tiết liên quan đến nhân vật Tôi, cơ quan điều tra đã tiến hành làm xác minh, nhưng không có căn cứ, không chính xác được. Do đó, lời khai này hoàn toàn không phù hợp.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.