| Hotline: 0983.970.780

Nguyên nhân hai nữ sinh Chu Văn An tự tử

Thứ Tư 27/08/2008 , 16:44 (GMT+7)

Hai nữ sinh tự tử trong khách sạn ở Gia Lâm được xác định là học sinh trường Chu Văn An.

Hai nữ sinh tự tử trong khách sạn ở Gia Lâm được xác định là học sinh trường Chu Văn An. Sau cái chết của họ, trên mạng xôn xao về nguyên nhân dẫn đến sự việc dại dột trên là vì bị giáo viên "trù dập".

>> Hai nữ sinh tự tử trong nhà nghỉ

Ngày 14/8, xác hai nữ sinh trường THPT Chu Văn An được tìm thấy trong phòng của khách sạn Việt Phú, Gia Lâm, Hà Nội. Xác Tuyết được phát hiện ở trong nhà vệ sinh với tư thế nằm ngửa trên sàn, còn xác Loan nằm sấp trên giường ngủ. Áo quần của cả hai mặc bình thường và không có dấu vết tác động ngoại lực.

Ngôi trường nơi hai nữ sinh học tập

Tại hiện trường, có một bếp than tổ ong, bên trong có hai viên than xếp chồng lên nhau đã cháy hết. Cảnh sát còn tìm thấy 31 vỉ thuốc ngủ, đã dùng hết 26 vỉ và một số chai nước, rượu trong phòng... Tất cả những thứ này cho thấy, hai nữ sinh đã có sự chuẩn bị khá kỹ cho việc rời khỏi cõi đời của mình.

Gia đình hai cô gái tự tử đề nghị không khám nghiệm pháp y và gửi tới công an bức thư tuyệt mệnh của Tuyết. Cái chết thương tâm, đột ngột của hai nữ sinh lớp 11 gây một cú sốc khá lớn cho gia đình, nhà trường, bạn bè. Cả Tuyết và Loan đều là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, trong đó, Tuyết 11 năm liền là học sinh giỏi. 

Một vài ngày sau cái chết của hai cô gái, trên một số diễn đàn, trang web và blog có một số entry cho rằng sự ra đi đột ngột đó là do bị "giáo viên trong trường trù dập". Kèm theo những lời lý giải đó, các "tác giả" đã trích đăng một entry "Hận" được cho là của Tuyết. Nội dung của entry khá "sốc" gây nghi ngờ cho người xem về việc đó có phải lời lẽ của Tuyết - một cô gái 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Trong entry được cho là của Tuyết, đề ngày 13/8, có đoạn viết: "Sao hai người (giáo viên chủ nhiệm, cô dạy Sử) có thể vu khống một cách trắng trợn như vậy nhỉ?... Có chết thì tôi cũng hận bà nhé... Lúc ấy thì tôi nhẫn nhịn tôi nói thế, còn bây giờ thì bà là cái đinh, cái gai nhé...". Lời lẽ khá bức xúc xung quanh chuyện cái ví bị mất hồi cuối năm lớp 11 của Tuyết. 

Để tìm hiểu rõ hơn về việc có hay không sự trù dập của giáo viên trường nơi hai nữ sinh học, phóng viên Ngoisao.net đã đến làm việc với thày Nguyễn Thanh Lâm - Hiệu phó PTTH Chu Văn An. Thày Lâm cho biết, khoảng cuối tháng 4, cô giáo dạy Sử có nói chuyện với các em trong lớp 11 A7 về tình hình học tập. "Khi đó Tuyết phát biểu đại ý rằng, lớp có ít học sinh giỏi là do không có phong bì cho giáo viên. Cô giáo dạy Sử rất bực mình và đã phê bình em ấy trước lớp", thày Lâm cho biết.

Cô giáo này cũng đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và cô nữ sinh đã phải làm bản kiểm điểm có chữ ký của phụ huynh và đến xin lỗi giáo viên môn Sử. Nhưng đó chưa phải là nguyên do sâu xa mà entry "hận" nói đến. Việc xuất phát từ chuyện mất cái ví bên của Tuyết, bên trong có vé xe buýt tháng và chứng minh nhân dân.

Thày Lâm kể, khi kết thúc tiết học cuối cùng của lớp 11A7, trong lúc đang nghỉ tại lớp để chờ đến tiết sau dạy lớp khác, cô giáo dạy Sử thấy Tuyết quay lại lớp. Tuyết lục khắp trong ngăn bàn tìm chiếc ví và có hỏi cô giáo có nhìn thấy ví của mình đâu không và được trả lời là không thấy.

Qua trao đổi, thày Lâm khá bất ngờ vì chuyện xảy ra từ tháng 4 mà đến tận tháng 8, trong entry "Hận" lại đề cập đến việc đó. Trong bình luận về entry "Hận", một blogger đã viết: "Theo entry 'Hận' thì ta được biết lý do dẫn đến cái chết là do bị giáo viên 'vu oan' chuyện mất ví, hay nói đơn giản hơn là bị 'trù', hiện tượng không hiếm ngày nay mà rất nhiều giáo viên, học sinh... bức xúc".

Học bạ năm lớp 11 của một nữ sinh tự tử

Khi đề cập đến chuyện trù dập, thày Lâm khẳng định, Tuyết và Loan không hề bị trù dập. Thày mang cả sổ học bạ của cả hai cho phóng viên xem. Trong sổ, cả Tuyết và Loan đều được xếp loại hạnh kiểm tốt. Trong đó, bảng điểm năm học cuối lớp 11 của Tuyết đạt danh hiệu học sinh giỏi với tổng kết học kỳ I 8.0 và 8.2 học kỳ II. 

Sự việc trên xảy ra, phía nhà trường, bạn bè của hai nữ sinh rất đau lòng. Trong bản báo cáo gửi lên Giám đốc Sở SD-ĐT Hà Nội, của ban giám hiệu, có chữ ký của thày Lâm, có đoạn: "Bản thân tôi đã đọc trực tiếp những dòng viết trước ngày mất... mong muốn các cơ quan chức năng của Sở, thành phố phối hợp với nhà trường sớm tìm ra sự thật".

Nhưng dù sao, sự việc có làm sáng tỏ đi chăng nữa thì người chết cũng đã mất và không ai muốn khơi gợi lại nỗi đau. Gia đình nạn nhân cũng không muốn "xới" vụ việc lên, vì họ đã trải qua những mất mát to tát về tinh thần. Thời gian sẽ làm vợi nỗi lòng của những người thân xung quanh Tuyết, Loan, trong đó có gia đình, bạn bè, giáo viên và những ai quan tâm.

Trong khi đó, những ngày này, hai blog của Tuyết và Loan có tới hàng nghìn lời comment. Có người trách hai bạn "dại dột, việc gì phải tự tử", có comment chia sẻ, tiếc thương cho sự ra đi đột ngột của Tuyết và Loan. Song chuyện có như thế nào, hầu hết những người ghé thăm blog đều mong Tuyết và Loan thanh thản và tìm thấy sự bình yên trên cõi thiên đường.

* Tên nạn nhân đã thay đổi

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm