| Hotline: 0983.970.780

Nhà 6 khẩu nhưng được kê... 46 suất hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Thứ Sáu 17/04/2020 , 18:12 (GMT+7)

Một gia đình chỉ có 6 nhân khẩu nhưng được nhận 46 suất hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng. Dư luận cho rằng có việc lập khống hồ sơ rút ruột ngân sách.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn 8 huyện của tỉnh Thanh Hóa gồm Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hoá, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, Tĩnh Gia và TP. Thanh Hoá với tổng chiều dài trên 104 km.

Cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Thiệu Hóa có tổng chiều dài trên 9km. Ảnh: TĐ.

Cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Thiệu Hóa có tổng chiều dài trên 9km. Ảnh: .

Riêng tại huyện Thiệu Hoá, cao tốc này chạy từ Km 314 + 645 - Km 323+845. Đến ngày 30/3/2020, UBND huyện Thiệu Hóa bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo hồ sơ, đến ngày 13/12/2019, Hội đồng bồi thường Giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án đường cao tốc Bắc - Nam huyện Thiệu Hoá đã trình, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường GPMB giải ngân tại các xã Thiệu Giang, Thiệu Duy và Tân Châu được trên 14 tỷ đồng trong mục tiêu chi trả hết 60 tỷ đồng kinh phí đã ứng từ nguồn bồi thường GPMB của dự án trong năm 2019.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình kiểm kê, lập phương án và bồi thường tiền cho dân tại huyện Thiệu Hoá có dấu hiệu “lập khống” hồ sơ, rút ruột ngân sách.

Người dân Thiệu Hóa nghi ngờ có việc lập khống hồ sơ rút ruột ngân sách trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TĐ.

Người dân Thiệu Hóa nghi ngờ có việc lập khống hồ sơ rút ruột ngân sách trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: .

Cụ thể, gia đình ông Lê Đăng Phương, thôn 2, xã Tân Châu chỉ có 6 khẩu được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống khi nhà nước thu hồi đất gần 1.000m2 đất nông nghiệp.

Với mức hỗ trợ 30 kg/nhân khẩu/tháng, thời gian hỗ trợ 12 tháng kể từ khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất, hộ ông Phương sẽ được nhận 2.160 kg gạo. Với giá gạo được tính tại thời điểm chi trả là 11.000 đồng/kg, tổng số tiền gia đình ông Phương được nhận là 23.760.000 đồng.

Tuy nhiên, ngày 30/12/2019, Hội đồng bồi thường GPMB và tái định cư huyện Thiệu Hoá đã hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý cho ông Phương được nhận số tiền hỗ trợ ổn định đời sống với 46 nhân khẩu. Vì vậy, số tiền theo hồ sơ gia đình ông Phương được nhận là 182.160.000 đồng.

Sau khi dư luận phản ánh, UBND huyện Thiệu Hóa đã giao cho UBND xã Tân Châu làm việc, tuyên truyền, vận động để ông Phương trả lại số tiền thừa. Tuy nhiên, tại buổi làm việc ngày 2/3/2020, ông Lê Đăng Đức (em trai được ông Phương ủy quyền) đã phủ nhận việc được nhận số tiền chênh lệch trên. Ông Đức đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để xác minh xem số tiền chênh lệch đó đang nằm ở đâu.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa xác nhận sự việc trên và khẳng định, nếu không xác định được để thu hồi tiền giải ngân thừa 158.400.000 đồng thì sẽ quay lại truy thu cán bộ theo hình thức nộp tiền hoặc trừ vào lương.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa: 'Nếu không xác định được để thu hồi tiền giải ngân thừa 158.400.000 đồng thì sẽ quay lại truy thu cán bộ theo hình thức nộp tiền hoặc trừ vào lương'. Ảnh: TĐ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa: “Nếu không xác định được để thu hồi tiền giải ngân thừa 158.400.000 đồng thì sẽ quay lại truy thu cán bộ theo hình thức nộp tiền hoặc trừ vào lương”. Ảnh: .

“Người đi chi trả chỉ biết chi trả theo số tiền đã lập sẵn danh sách từ bộ phận thẩm định là Phòng Tài chính kế hoạch. Khi họ sửa con số 4 thành số 6 và họ nhầm là để tiếp con số 4 lại thì thành 46 đâm ra cứ căn cứ đấy để trả. Việc này tôi đã giao cho công an huyện phối hợp thu hồi để trả về ngân sách Nhà nước. Qua việc này chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm”, ông Phúc phân trần.

Về việc có hay không cán bộ lập khống hồ sơ rút ruột ngân sách, ông Phúc khẳng định: “Bao nhiêu năm làm ở huyện đúng là chưa có chuyện bắt tay hay thông đồng để làm cái này cái kia. Chúng tôi sẵn sàng thừa nhận sai sót với dân. Cái này tôi đã thông nhất với Chủ tịch UBND huyện về hướng xử lý. Nếu công an vào cuộc điều tra mà không đủ cơ sở cấu thành tội phạm, không thu hồi được thì phải đeo vào cổ trách nhiệm cá nhân để truy thu. Một là nộp tiền, hai là trừ vào lương”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất