| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên xả cột khói đen, dân bức xúc

Thứ Sáu 25/10/2019 , 08:37 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở phường 8, TP Tuy Hòa (Phú Yên) phản ánh nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xả khói đen, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

13-54-49_1
Lãnh đạo nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên giải thích, cột khói đen có khả năng do lò hơi lúc này bị sự cố.

Người dân nghi ngờ nhà máy hoạt động dùng vỏ hạt điều làm vật liệu đốt lò hơi nên mới xảy ra tình trạng như trên.

Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên. Nhà máy này có quy mô công suất sản xuất 29 triệu lít bia/năm. Ông Phan Lượng, một người dân ở khu phố Lê Thành Phương, phường 8 cho biết, cứ tầm 3 - 5h, nhà máy bia hoạt động xả cột khói đen. Sau đó khói đen phát tán theo gió đến các khu dân cư gần nhà máy, gây khói bụi bám đầy nhà. Trẻ em hít khói này thường bị bệnh đường hô hấp.

Cũng theo ông Lượng, việc xuất hiện khói đen từ nhà máy bia xảy ra đã nhiều năm nay. Người dân đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng thì tình hình có giảm, nhưng gần đây lại xuất hiện trở lại... Còn ông Trương Dụ, trưởng Khu phố Nguyễn Trung Trực, phường 8 cho biết, tình trạng khói đen từ nhà máy bia phát tán có thể do nhà máy có sử dụng vỏ hạt điều để làm vật liệu đốt lò hơi.

Làm việc ông Đặng Sanh Định, Giám đốc Chi nhánh Cty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên, ông khẳng định, nhà máy không sử dùng vỏ hạt điều làm vật liệu đốt lò hơi. Bởi lò hơi của nhà máy đang sử dụng chỉ đốt được trấu và mùn cưa. Để chứng minh, ông Định dẫn chúng tôi tham quan lò đốt tại nhà máy. Theo quan sát, hiện lò đốt đang dùng nguyên liệu đốt là trấu và mùn cưa. Tại kho nguyên liệu đốt dự trữ của nhà máy chúng tôi cũng không phát hiện vỏ hạt điều.

13-54-49_3
Theo quan sát, vật liệu đốt lò hơi của nhà máy là trấu và mùn cưa

Về phản ánh của người dân có cột khói, ông Định cho rằng, cột khói chỉ xuất hiện từ 3 - 5 giây, sau đó khói ra đều và ít lại. Song việc khắc phục cột khói xuất hiện từ 3 - 5 giây này hiện nhà máy không thể làm được. Vì công nghệ đốt lò hơi này cả nước và trên thế giới cũng chưa khắc phục được.

Tuy nhiên khi chúng tôi cung cấp một đoạn clip có cột khói đen xuất hiện khoảng 30 giây, ông Định giải thích, có khả năng do lò hơi lúc này bị sự cố nên phải đốt lò lại. Lãnh đạo nhà máy đã nhận sai sót để xảy ra tình trạng này và sẽ chỉ đạo bộ phận kỹ thuật kiểm tra cụ thể để có hướng khắc phục kịp thời.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Phú Yên) đã lấy mẫu khí thải của nhà máy bia để đưa đi thử nghiệm và kết quả hầu hết các mẫu đều đạt, nằm trong phạm vi cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cụ thể, vào các ngày 1 và 2/10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã lấy 2 mẫu khí thải tại nguồn thải của nhà máy bia để đưa đi thử nghiệm. Kết quả, lưu lượng, bụi tổng, CO, NOx, SO2 đều đạt tiêu chuẩn và nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.