| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy giết mổ vắng như chùa Bà Đanh

Thứ Tư 08/01/2020 , 09:03 (GMT+7)

Từ năm 2015, Cty TNHH Thực phẩm sạch Bình Định đã triển khai Dự án xây dựng nhà máy giết mổ động vật tập trung (GMĐVTT) tại khu vực 9, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn, Bình Định).

12-00-43_1
Nhà máy giết mổ động vật tập trung ở phường Trần Quang Diệu được trang bị hiện đại nhưng rất vắng khách.

Do gặp nhiều vướng mắc nên đến cuối tháng 12/2019 nhà máy mới hoàn thành và đi vào hoạt động với công suất giết mổ 400 - 500 con heo và 40 con bò/ngày đêm.

Theo ngành chức năng, cơ sở hạ tầng, dây chuyền thiết bị và các điều kiện khác phục vụ cho hoạt động giết mổ động vật (GMĐV) tại nhà máy này tốt hơn so với nhà máy đã được xây dựng trước đó tại phương Nhơn Bình (TP Quy Nhơn).

Tuy nhiên, khi nhà máy của Cty TNHH Thực phẩm sạch Bình Định đi vào hoạt động thì rất thưa thớt khách hàng đưa gia súc đến giết mổ. Không khí hoạt động ảm đạm đến mức hàng đêm chỉ có 1 - 2 khách hàng đưa heo đến mổ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt, Giám đốc Cty TNHH Thực phẩm sạch Bình Định, trước đây, ngành chức năng của tỉnh Bình Định và TP Quy Nhơn đã có cam kết sẽ tổ chức cho các hộ hành nghề giết mổ gia súc nhỏ lẻ trong khu dân cư đưa gia súc vào nhà máy của công ty để giết mổ. Do đó ông mới dám huy động hơn 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà máy với dây chuyền thiết bị hiện đại.

“Thậm chí tôi còn chuyển gia đình từ TP.HCM về đây sinh sống để tiện việc kinh doanh trên lĩnh vực giết mổ động vật. Để thu hút khách hàng, lao động tôi tuyển là những người có tay nghề cao trong hoạt động giết mổ heo; đồng thời miễn phí toàn bộ dịch vụ nuôi nhốt heo, phí dịch vụ giết mổ.

Ấy vậy mà mỗi đêm chỉ có 1 - 2 khách hàng đến nhà máy. Hàng đêm, nhìn 1 - 2 khách hàng lạc lõng giữa nhà máy to đùng được xây dựng cả 20 tỷ đồng mà tôi buồn thúi ruột”, ông Kiệt than thở.

Hỏi ông Phan Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế TP Quy Nhơn,  ông này giãi bày: “Trước đây, TP Quy Nhơn phân bổ các hộ hành nghề giết mổ gia súc nhỏ lẻ trong khu dân cư tại xã Phước Mỹ và các phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân đưa gia súc vào nhà máy GMĐVTT tại phường Trần Quang Diệu để giết mổ. Thế nhưng hiện nay phần lớn các hộ dân ở các địa phương nói trên không còn hành nghề giết mổ gia súc nữa.

Còn các hộ dân ở các phường khác trong thành phố thì đã được bố trí đưa gia súc vào nhà máy GMĐVTT tại phường Nhơn Bình giết mổ. Vì vậy, UBND TP Quy Nhơn đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương chưa có cơ sở GMĐVTT hướng dẫn người dân đưa gia súc vào nhà máy tại phường Trần Quang Diệu để giết mổ”.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.