| Hotline: 0983.970.780

Nhà ngoại cảm gặp rắc rối bản quyền cuốn sách tâm linh

Thứ Tư 03/03/2021 , 15:35 (GMT+7)

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm vừa tái bản cuốn sách ‘Trò chuyện với cõi vô hình’ vào tháng 2/2021, lập tức bị vướng vào tranh chấp bản quyền gay gắt.

Cuốn sách đang gây tranh chấp bản quyền tác giả.

Cuốn sách đang gây tranh chấp bản quyền tác giả.

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm từng in cuốn “Trò chuyện với cõi vô hình” vào tháng 5/2017, do công ty sách First News - Trí Việt thực hiện, với người chấp bút là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà. Thế nhưng, khi liên kết với công ty sách Thái Hà để tái bản cuốn “Trò chuyện với cõi vô hình” mới đây, thì nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã tự nhận mình là tác giả duy nhất. Điều này, tạo ra sự phản ứng quyết liệt của công ty sách First News - Trí Việt và nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà.

Để in một cuốn sách tâm linh không hề đơn giản. Bởi lẽ, bên cạnh việc hé lộ những bí mật để đáp ứng sự tò mò của đám đông như linh hồn có thực hay không, thế giới sau cái chết có tồn tại hay không… thì văn phong của tác phẩm phải được cân nhắc khéo léo để tranh sa đà sang xu hướng mê tín dị đoan. Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm từng được xuất hiện trên Đài truyền hình NHK của Nhật Bản với xưng tụng “người phụ nữ có con mắt thứ ba”.

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm sinh ra ở Hải Phòng rồi cùng gia đình chuyển lên vùng núi Lào Cai. Dù thuộc thế hệ 7X nhưng Hoàng Thị Thiêm đã tận mắt chứng kiến những đau thương, tàn khốc của chiến tranh trong cuộc chiến tranh biên giới. Ngay từ nhỏ, Hoàng Thị Thiêm đã có những khả năng kỳ lạ và những cuộc gặp gỡ trong mơ, và cả khi tỉnh táo, với những người ở cõi khác, nhưng chị chưa để ý nhiều tới điều này. Đến tuổi trưởng thành, khi đã yên bề gia thất, chị phải trải qua những năm tháng bị căn bệnh kỳ lạ hành hạ. Thời gian đó, ai cũng tưởng chị bị điên. Kỳ thực, đó là lúc chị có được những năng lượng kỳ lạ, mà gọi nôm na là “khả năng ngoại cảm”.

Từ năm 2012, công ty sách First News - Trí Việt đã tiếp xúc với nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm để đề nghị thực hiện một cuốn sách. Được sự đồng ý của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm, công ty sách First News - Trí Việt đã mời nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà làm người chấp bút cho cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình”.

Tháng 5/2017, “Trò chuyện với cõi vô hình” ra mắt đã thu hút sự chú ý của dư luận và nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy trên thị trường. Thế nhưng, khi tái bản thì nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đề nghị bỏ tên người chấp bút Nguyễn Thị Việt Hà, vì cho rằng cuốn sách do chính mình viết. Yêu cầu này, tất nhiên không được công ty sách First News - Trí Việt đáp ứng.

Bất ngờ, tháng 2/2021, “Trò chuyện với cõi vô hình” lại được tái bản, với ghi chú là “tự truyện” của Hoàng Thị Thiêm và không có tên người chấp bút. Đơn vị tái bản cuốn sách là Thái Hà Book lý giải: “Sau 3 năm xuất bản, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã có thời gian cùng với các công sự của mình trở lại một số địa điểm, xác minh rõ thêm một số chi tiết rõ ràng hơn. Điều này đã thôi thúc nhà ngoại cảm Hoàng Thị thiêm phải bổ sung và tái bản cuốn sách với những chi tiết mới và một sự sắp xếp mới cho độc giả dễ dàng tiếp cận và theo dõi câu chuyện tâm linh. Năm 2020, căn cứ Giấy chứng nhận Đăng ký Quyền Tác giả được cấp bởi Cục Bản quyền tác giả ngày 10/04/2018 và Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng ngày 08/05/2019, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm và Thái Hà Books đã ký hợp đồng tái bản cuốn tự truyện này”.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà và nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà và nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Cảm thấy bị xâm hại bản quyền, công ty sách First News - Trí Việt và nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà đã lên tiếng phản đối. Ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc công ty sách First News - Trí Việt sửng sốt không hiểu vì sao Cục Bản quyền lại cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Quyền Tác giả cho nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm. Còn nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà bức xúc: “Tôi hy vọng sự văn minh của cộng đồng, những người yêu sách và tinh thần tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ có thể công bằng nhìn nhận công sức của người chấp bút theo luật bản quyền. Và hãy nhìn cách bà Hoàng Thị Thiêm và con trai bà ấy làm clip bôi nhọ, sỉ nhục, phủ nhận toàn bộ công sức người chấp bút, cũng như vu khống và đe dọa tôi trên trang cá nhân của họ, mà hiểu thêm sự việc”.

Cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” vừa tái bản được xác định giống 90% nội dung của cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” đã in năm 2017. Liệu 10% khác biệt kia có đủ để xóa tên người chấp bút hay không?

Trước những thông tin trái chiều về cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình”, về việc tranh chấp quyền tác giả giữa tác giả Hoàng Thị Thiêm, bà Nguyễn Thị Việt Hà và công ty sách First News – Trí Việt, đơn vị tái bản là Thái Hà Book quyết định: “Để có thời gian các bên làm rõ được vai trò, quyền tác giả của tác phẩm này, chúng tôi tạm dừng xuất bản cuốn sách cho tới khi việc tranh chấp trên được giải quyết rõ ràng về pháp lý”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.