Như một cách vừa cứu mình vừa cứu người, hệ thống Phương Nam Book đã thu hẹp không gian dành cho sách, để bán thêm các loại nhu yếu phẩm.
Bước vào nhà sách, nhiều độc giả ngạc nhiên khi thấy vị trí bắt mắt nhất là những mặt hàng phục vụ phòng chống virus corona như khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải 3D bốn đến năm lớp dành cho trẻ em và người lớn, nước/gel rửa tay khô, nước súc miệng, tinh dầu tràm, nón bảo hộ, găng tay cao su...
Và ngay bên cạnh là các loại thực phẩm khô như gạo, mì gói, thực phẩm đóng hộp, nước uống đóng chai...
Đại diện Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam đang điều hành Phương Nam Book thừa nhận, việc bán thêm nhu yếu phẩm đã được triển khai trong hệ thống nhà sách tại TP.HCM, Đồng Nai, Nghệ An, Khánh Hòa, Cần Thơ, Lâm Đồng… nhằm cứu vãn doanh thu từ sách đang sụt giảm, nhưng cũng góp phần bình ổn giá cho thị trường.
Vào nhà sách mà mua gạo, mua mì, mua thịt… liệu có tréo ngoe không? Theo thăm dò từ khách hàng, thì tuy có hơi ngạc nhiên nhưng cũng thấy thuận tiện cho việc mua sắm. Vì vào nhà sách để mua nhu yếu phẩm cũng được bán đúng giá niêm yết và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhưng ít chen lấn hơn, thoải mái hơn.
Không thể phủ nhận, Covid-19 đã và đang thay đổi nhiều mô hình kinh doanh. Lĩnh vực văn hóa cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy.
Sau khi hệ thống Phương Nam Book mở rộng mua bán nhu yếu phẩm, thì nhiều đơn vị khác cũng lần lượt triển khai mô hình tương tự. Điều đó cũng có nghĩa là trong tương lai không xa, nhà sách không chỉ bán sách.
Người yêu sách và người đi chợ sẽ có cùng một điểm đến, mà cuộc gặp gỡ kia có màu sắc hân hoan hay ngậm ngùi thì chưa thể dự đoán.
Hầu hết các đại gia phát hành sách hiện nay như Fahasa, Văn Lang hoặc Thành Nghĩa, đều đang hứng chịu khó khăn về chi phí mặt bằng quá cao ở các đô thị.
Cách đây một thập niên, ngành phát hành sách là một cỗ máy hái ra tiền đủ sức thu hút những nhà đầu tư khó tính nhất phải bỏ vốn để kiếm lời dễ dàng.
Thế nhưng, bây giờ mọi thứ đã xoay chuyển, mô hình kinh doanh sách online thay thế dần mô hình kinh doanh sách truyền thống. Có không ít nhà sách, mà số lượng sách đã ít hơn số lượng các loại hàng hóa khác như đồ chơi trẻ em, dụng cụ văn phòng, sản phẩm mỹ nghệ…
Nhà sách bán thêm nhu yếu phẩm, cũng là một hướng đi mới mẻ. Tuy nhiên, nếu nhà sách không giữ được đặc thù ưu tiên văn hóa đọc, thì sự hiện diện như một siêu thị mi ni sẽ tạo hiệu ứng trái ngược cho người tiêu dùng.