Nhà sản xuất phim Việt đầu tiên là Hoàng Quân đã mạnh dạn kích hoạt thị trường phim giai đoạn bình thường mới bằng cách công bố khởi chiếu bộ phim “Rừng thế mạng” vào ngày 31/12. Nhiều nhà sản xuất phim Việt khác cũng muốn cạnh tranh, nhưng vẫn lưỡng lự khi ra rạp vào dịp Noel và Tết dương lịch, vì đây là dịp “đổ bộ” của các phim bom tấn Mỹ.
Diễn viên Minh Hằng không chỉ đóng vai chính trong bộ phim “Bẫy ngọt ngào” mà còn góp tiền làm nhà sản xuất, thổ lộ: “Có rất nhiều yếu tố phải cân nhắc khi lựa chọn thời điểm ra mắt phim, như tình hình kiểm soát dịch bệnh, hiệu ứng khán giả, danh sách các phim trong nước và nước ngoài chờ ra rạp… Tôi và nhà phát hành CJ HK Entertaiment đã cố gắng lách từng khe trống của lịch để tìm một ngày khởi chiếu phù hợp, cũng như phân tích kỹ về khả năng doanh thu phim có khả quan hay không, cơ hội lẫn rủi ro khi đem phim có kinh phí hơn 20 tỉ đồng ra rạp chiếu”.
Nhà sản xuất phim Việt tin tưởng khán giả đang khao khát được mua vé xem phim sau chuỗi ngày dài sản xuất. Thế nhưng, hàng loạt phim bom tấn Mỹ đã được thực hiện trong 2 năm qua, không cho phép các nhà sản xuất phim Việt tự do mạo hiểm. Có ít nhất 10 bộ phim từ Hollowood đã đạt được thỏa thuận để công chiếu tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Phim Việt nào không may trùng lịch chiếu với phim bom tấn Mỹ thì cầm chắc thua lỗ.
Chọn lựa khôn ngoan nhất của các nhà sản xuất phim Việt là tìm kiếm cơ hội trình chiếu vào đầu năm 2022, khi “cơn lũ” phim bom tấn Mỹ đã qua “càn quét” hệ thống rạp chiếu ở các đô thị lớn. Một danh sách dài những phim Việt đang chờ nối gót bộ phim “Rừng thế mạng”, gồm có bộ phim “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt, bộ phim “Chìa khóa trăm tỷ” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, bộ phim “Dân chơi không sợ con rơi” của đạo diễn Huỳnh Đông, bộ phim “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh...
Ngoài ra, bài toán né phim bom tấn Mỹ để tái ngộ công chúng, còn có hai bộ phim từng ngưng chiếu nửa chừng vì Covid-19 là bộ phim “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ và bộ phim “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Bộ phim “Người lắng nghe” vừa xin rút khỏi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vì muốn giữ bí mật về nội dung, nhưng vẫn chưa dám phiêu lưu công chiếu. Không chút giấu giếm, đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ: “Chen chân ra rạp lúc này đã khó so với một loạt phim Việt tồn đọng đang chờ sắp lịch. Huống gì mùa Noel và cuối năm vốn là dịp bom tấn Hollywood bung ra, làm sao phim Việt có thể đảm bảo được doanh thu khi có quá nhiều sự cạnh tranh. Thế nên bộ phim “Người lắng nghe” của chúng tôi đành phải hẹn khán giả lại, có thể qua tết 2022”.
Né phim bom tấn Mỹ dịp Noel và Tết dương lịch, thì thời điểm vàng để phim Việt chinh phục đám đong chính là Tết Nguyên đán. Bộ phim “1990” của đạo diễn Nhất Trung đã nhanh chân đăng ký được ngày khởi chiếu đúng mùng một Tết Nhâm Dần.
Bộ phim “1990” nói về cuộc sống của 3 cô gái cùng ở độ tuổi 30 nhưng khác biệt về tính cách. Linh Lan (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) là cô gái bản lĩnh, ổn định trong công việc, có cuộc tình 12 năm với chàng giám đốc Vũ Nguyễn nhưng chưa muốn tiến tới hôn nhân. Jessica Diễm (do Diễm My đóng) sau nhiều mối tình không hạnh phúc nên không còn tin vào tình yêu, và tuyên bố cô không cần đàn ông, chỉ cần kiếm nhiều tiền và dùng tiền mua niềm vui. Nhã Ca (do Nhã Phương đóng) thuộc týp phụ nữ của gia đình, dịu dàng, đằm thắm và luôn muốn chu toàn cho mái ấm của mình.
Tâm trạng chung của các nhà sản xuất phim Việt là hào hứng với bình thường mới, nhưng đều thận trọng khi ra rạp. Bởi lẽ, suốt giai đoạn chống dịch, việc dời lịch chiếu đã làm hao tốn rất nhiều khoản tiền quảng cáo và truyền thông, khiến chi phí bị đội vốn gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Nếu vội vàng ấn định lịch chiếu, mà đụng mặt với phim bom tấn Mỹ thì mọi công sức đều tiêu tan.