| Hotline: 0983.970.780

Nhà sử học Pháp viết về cuộc hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Ba 19/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Alain Ruscio, nhà sử học người Pháp, viết cuốn sách "Hồ Chí Minh. Tác phẩm và đấu tranh" và được nhà xuất bản Le temps des cerises phát hành.

Chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc (tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động cách mạng ở Pháp). Ảnh: Tư liệu/TTXVN.

Chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc (tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động cách mạng ở Pháp). Ảnh: Tư liệu/TTXVN.

Cuốn sách giới thiệu với bạn đọc cuộc hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thông qua các tác phẩm của Người gồm nhiều thể loại như bài báo, bài phát biểu, bài thơ hay thư từ, cũng như các tài liệu lưu trữ của phía Pháp.

Cuốn sách của nhà sử học Alain Ruscio đã vẽ nên bức chân dung của vị lãnh tụ Việt Nam, người từng sử dụng hơn 100 bút danh - trong đó có Nguyễn Ái Quốc - cho các tác phẩm của mình trên con đường đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân.

Một cuộc hành trình thú vị theo bước chân của người anh hùng đã cống hiến trọn đời cho một nước Việt Nam tự do, độc lập, được tái hiện chân thực.

Thông qua các bức thư, phát biểu và báo cáo của cảnh sát Pháp, tác giả Alain Ruscio đã dựng lại cuộc hành trình của một người chiến sỹ luôn sống trong hiểm nguy, nhiều lần bị tù đày và thậm chí bị tòa án thực dân Pháp kết án tử hình vắng mặt.

Cho đến khi Người trở về nước năm 1941 và đọc bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam vào ngày 2/9/1945.

Nhà sử học Alain Ruscio đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này: Một dân tộc thuộc địa "nhỏ bé" đã không ngần ngại thách thức Đế quốc thực dân Pháp, khi tự hào tuyên bố độc lập.

Chính "dân tộc nhỏ bé" này đã chỉ đường cho tất cả những người dân thuộc địa khác trên trái đất, đấu tranh lật đổ hệ thống thống trị của chủ nghĩa thực dân Pháp và chủ nghĩa đế quốc thế giới.

Theo nhà sử học Alain Ruscio, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội, đồng thời luôn nhắc nhở các lãnh đạo và đảng viên phải gần gũi với người dân.

Những việc làm cụ thể của Chủ tịch Hồ Chí Minh phản ánh rõ nét những điều cần có trong sợi dây liên kết giữa một đảng cầm quyền và người dân.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Tứ kết Champions League: Pháo thủ bại trận, vua Man City băng hà

Premier League chính thức sạch bóng các đại diện tại Champions League sau khi Arsenal và Man City thất bại ở loạt trận tứ kết của giải đấu.

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam sau tình huống trọng tài tham khảo và rút thẻ đỏ cho hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng cuối hiệp 1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.