| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng ngăn chặn Đội đặc nhiệm chống virus Corona điều trần trước Quốc hội

Thứ Ba 05/05/2020 , 08:47 (GMT+7)

Chính quyền Trump nói việc ngăn cản ra điều trần trước Quốc hội là ‘hợp lý” khi các quan chức hàng đầu bận rộn trong đại dịch Covid-19.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng cùng các thành viên của đội đặc nhiệm virus Corona. Ảnh: Getty Images.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng cùng các thành viên của đội đặc nhiệm virus Corona. Ảnh: Getty Images.

Chính quyền Trump gửi một bản ghi nhớ tới các ủy ban của Quốc hội hôm 4/5, nói rõ các quan chức của lực lượng đặc nhiệm đang thực hiện yêu cầu ‘phi thường’ khi Hoa Kỳ quay trở lại hoạt động bình thường. Đồng thời cho biết đó là lý do ‘hợp lý’ giải thích vì sao họ không xuất hiện tại bất kỳ phiên điều trần nào. Chỉ có Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows có thể cung cấp cho họ chế độ đặc biệt để làm như vậy.

“Thật hợp lý khi các cơ quan sẽ phải từ chối lời mời tham gia phiên điều trần để tập trung vào việc thực hiện ứng phó với Covid-19, bao gồm cả việc từ chối tham gia nhiều phiên điều trần về cùng một chủ đề”, theo bản ghi nhớ, do Washington Post thu được.

Nhà Trắng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Động thái này ngay lập tức gây ra phản ứng dữ dội từ một số thành viên hàng đầu Đảng Dân chủ. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho biết việc ngăn các thành viên lực lượng đặc nhiệm nói chuyện với Quốc hội sẽ chỉ kéo dài cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe này.

“Tổng thống không thể chấp nhận sự thật, và sau đó ông ta muốn che giấu nó, là một trong những lý do chính khiến chúng ta tụt hậu so với rất nhiều quốc gia khác trong việc đánh bại tai họa này”, ông Schumer nói với tờ New York Times.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đả kích sau khi tin tức về bản ghi nhớ được báo cáo lần đầu tiên, nói rằng đây là "hành động như thường lệ" đối với Nhà Trắng trong một cuộc phỏng vấn trên CNN.

“Tuy nhiên, đó không phải là hành động hữu ích để giải quyết khủng hoảng”, Pelosi nói. “Chúng ta phải nhấn mạnh vào sự thật”.

Tuần trước, Nhà Trắng cũng chặn Tiến sĩ, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia, điều trần trước Ủy ban Hạ viện đối phó với đại dịch Covid-19.

Virus Corona đã và đang tiếp tục tàn phá khắp Hoa Kỳ, mặc dù ông Trump nhấn mạnh rằng các bộ phận của đất nước nên mở cửa lại càng sớm càng tốt. Số liệu của Worldometer cho thấy Mỹ hiện có 1.212.835 trường hợp nhiễm virus Corona với 69.921 ca tử vong.

Các dự báo của Nhà Trắng cho thấy những con số này tăng mạnh trong ít nhất một tháng nữa, với số người chết dự kiến ​​lên gần 3.000/ngày trong những ngày đầu tháng Sáu, theo New York Times.

Dự báo mới từ một nghiên cứu của Mỹ còn chứng tỏ sẽ có tới 135.000 người thiệt mạng do virus Corona vào tháng Tám, gấp đôi so với con số dự đoán cuối cùng đưa ra trong tháng Tư.

(Theo Huffpost, Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.