| Hotline: 0983.970.780

Trao giải Hội Nhà văn Hà Nội (2014):

Nhà văn Trương Tửu nhận Giải thành tựu trọn đời

Thứ Sáu 10/10/2014 , 15:57 (GMT+7)

Giải thành tựu trọn đời của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2014 được trao cho cố Nhà văn – Giáo sư Trương Tửu (1913-1999) trong dịp Kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014).

Giải thành tựu trọn đời là hạng mục có ở trong hệ thống giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Hà Nội, thuộc về các chuyên ngành văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, nhưng không nhất thiết phải năm nào cũng trao.

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: “Giải thành tựu trọn đời như tên gọi của nó dành cho những tác giả hoặc tác phẩm mang tính tuyển tập hay toàn tập và phải ra trong khung thời gian xét giải. Đồng thời nó phải có giá trị được cộng đồng xã hội ghi nhận”.

Giải thành tựu trọn đời năm 2014 trao cho Nhà văn Trương Tửu cũng nằm trong khung đó. Thứ nhất, “Trương Tửu - Tuyển tập Văn hóa” - bộ cuối trong bộ 3 tuyển tập ra đời cuối năm 2013, nằm trong khung thời gian xét trao giải thưởng.

GS Trương Tửu (1913-1999), bút danh Nguyễn Bách Khoa, Hoàng Canh, sinh tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Viết báo từ năm 18 tuổi. 
Bằng con đường tự học, ông đã chiếm lĩnh những đỉnh cao trong nghiên cứu văn học và văn hóa. Năm 1952, Trương Tửu được cử làm Giáo sư giảng dạy tại trường Dự bị Đại học Thanh Hóa, Giáo sư giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm và Đại học Tổng hợp Hà Nội (1956-1958).
Sau sự kiện “Nhân văn Giai phẩm”, ông rời văn đàn và chuyển sang nghiên cứu Đông y.

Trước đó là “Trương Tửu - Tuyển tập Lý luận Phê bình” (2007) và “Trương Tửu - Tuyển tập Văn xuôi” (2009). Đó là 3 mảng hoạt động nghiên cứu, sáng tác và phê bình của Nhà văn – Giáo sư Trương Tửu cho văn học nước nhà.

Sau một thời kỳ tác giả vắng bóng trong đời sống văn hóa và đời sống văn học, sự trở lại của bộ ba tác phẩm đã khiến các nhà nghiên cứu hôm nay phải ngỡ ngàng về bút lực Trương Tửu.

Với 3 Tuyển tập ấy, giá trị, công lao của ông đóng góp cho văn học nước nhà, nhất là về mảng nghiên cứu văn học và văn hóa đến với đông đảo công chúng và được ghi nhận, được xác quyết.

“Lần này, giải Thành tựu trọn đời của Hội Nhà văn Hà Nội không chỉ trao riêng cho cuốn “Trương Tửu - Tuyển tập Văn hóa” mà trao cho cả bộ 3 Tuyển tập.

Đây là một sự khẳng định, một sự ghi nhận bước đầu trong việc góp phần đánh giá lại Nhà văn – Giáo sư Trương Tửu trên tất cả các phương diện con người xã hội cũng như con người văn chương.

Cho nên giải này khi bỏ phiếu đã được số phiếu tuyệt đối của Hội đồng xét giải Hội Nhà văn Hà Nội”, Chủ tịch Phạm Xuân Nguyên khẳng định.

Trước đó, năm 2008, Giải thành tựu trọn đời của Hội Nhà văn Hà Nội thuộc về nhà thơ Trần Dần (1926-1997) với tập “Thơ Trần Dần”, năm 2012 Giải Thành tựu trọn đời dành cho tập thơ Xem đêm của nhà văn Phùng Cung (1928-1997).

Trong lễ trao giải thưởng Văn học 2014 và kết nạp hội viên năm 2014 diễn ra sáng 10/10, Hội Nhà văn Hà Nội đã trao giải thưởng cho các tác giả: Đỗ Phấn với tập truyện dài "Dằng dặc triền sông mưa", Trần Nhật Lam tác giả tập thơ "Mỗi ngày sau một ngày", dịch giả Lê Bá Thự với dịch phẩm "Hy vọng" của K. Michalak (Ba Lan).

Tập phê bình "Không gian văn học đương đại" của Đoàn Ánh Dương (sinh 1984) và dịch phẩm "Những đứa con của nửa đêm" (Salman Rushdie - Anh) bản dịch của Nham Hoa (sinh 1982) được giải cho tác giả trẻ.

Đồng thời Hội Nhà văn Hà Nội công bố danh sách kết nạp 35 hội viên mới.

 

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm