| Hotline: 0983.970.780

Nhà văn Vũ Hạnh gặp ‘người nhà trời’ ở tuổi 95

Thứ Sáu 25/09/2020 , 19:04 (GMT+7)

Nhà văn Vũ Hạnh ra mắt tiểu thuyết “Người nhà trời” và giao lưu “Ngòi bút tỏa sáng tinh thần văn hóa dân tộc” tại Đường sách TPHCM sáng 26/9.

Nhà văn Vũ Hạnh đã có 70 năm cầm bút.

Nhà văn Vũ Hạnh đã có 70 năm cầm bút.

Nhà văn Vũ Hạnh năm nay 95 tuổi. Không chỉ là nhân vật cao niên nhất giới cầm bút vẫn cặm cụi sáng tác, nhà văn Vũ Hạnh mỗi ngày còn tự đi xe máy rong chơi khắp Sài Gòn.

Nhà văn Vũ Hạnh ngoài sức khỏe khiến nhiều người kinh ngạc, ông còn có trí nhớ đáng khâm phục. Rất nhiều sự kiện đã xảy ra hơn nửa thế kỷ trước, nhà văn Vũ Hạnh vẫn có thể kể tỉ mỉ từng chi tiết. Vì vậy, tiểu thuyết “Người nhà trời” viết về giai đoạn kháng chiến chống Pháp ở Nam bộ, vừa được Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành, chính là kết quả nằm trong kế hoạch của nhà văn Vũ Hạnh.

Tiểu thuyết “Người nhà trời” gần 300 trang, được nhà văn Vũ Hạnh viết trong 3 năm. Ông bảo: “Ở tuổi của tôi thì viết được ngày nào hay ngày đó. Hy vọng, đây chưa phải là cuốn sách cuối cùng trong đời tôi”.

Tác phẩm ở tuổi 95 của nhà văn Vũ Hạnh.

Tác phẩm ở tuổi 95 của nhà văn Vũ Hạnh.

Nhà văn Vũ Hạnh được công chúng biết đến với tác phẩm nổi tiếng “Bút máu” viết khi ông ở tuổi 30. Ngoài ra, nhà văn Vũ Hạnh còn có một tác phẩm nữa rất được yêu thích là “Người Việt cao quý”. Cho nên, nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Người nhà trời”, một cuộc giao lưu với nhà văn Vũ Hạnh được tổ chức với tên gọi “Ngòi bút tỏa sáng tinh thần văn hóa dân tộc” tại Đường sáng TPHCM sáng 26/9.  

Nhà văn Vũ Hạnh bày tỏ về quan niệm cầm bút: “Năm 1958, tôi viết truyện ngắn “Bút máu” như một tuyên ngôn trước hết là với chính mình đồng thời để phản ứng lại đội ngũ bồi bút xuất hiện không ít lúc bấy giờ.

Văn học nghệ thuật có sự đặc thù của nó. Những tác phẩm có giá trị đòi hỏi vấn đề bức xúc của một hoàn cảnh xã hội và sự tinh nhạy cảm nhận của một bộ óc, cùng với khả năng thể hiện.

Lớp trẻ ngày nay có nhiều người giỏi, có thêm điều kiện và cả phương tiện tìm hiểu cuộc sống, song tôi chưa thấy có tác phẩm nào vừa được ý mình chờ đợi. Có lẽ vì tôi chưa thể xem hết, nghe hết, thấy hết. Cũng có thể, một số không nhỏ đã bị đảo lộn nhận thức vì thiếu vốn gốc lịch sử dân tộc, thiếu một cái nhìn xác thực về đời sống xã hội nên chịu tác động không nhỏ trước những bát nháo cuộc sống.

Nhiều người trong số họ dường như vẫn chưa trả lời rõ được hai câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Nếu chỉ cốt để giải tỏa bản thân, hoặc để kiếm danh, kiếm tiền thì không phải người viết văn đích thực”.

Nhà văn Vũ Hạnh được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam gặp vấn đề về tâm lý'

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trong phòng họp báo sau trận, ông chỉ hài lòng về mặt kết quả, còn tinh thần toàn đội căng cứng nên đá không đúng ý đồ.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.