| Hotline: 0983.970.780

Nhận chạy chế độ thương binh rồi 'quỵt tiền'

Thứ Hai 28/01/2019 , 09:15 (GMT+7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Lệ (SN 1950), trú tại xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2018 Công an huyện Yên Thành nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về việc họ bị một người đàn ông tên là Nguyễn Văn Giang, trú tại xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy chế độ thương binh cho những người vừa bị cắt tiền chi trả.

 Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ

Theo các bị hại, do biết ông Trần Văn Ngoan trú tại xóm 9, xã Xuân Thành, trước đây được hưởng chế độ thương binh nhưng sau đó bị cắt, ông Ngoan muốn bổ sung hồ sơ để để phục hồi các chế độ được hưởng nên đối tượng Giang đã tiếp cận ông Ngoan hỏi về sự việc trên, đồng thời hắn nhận chính hắn cũng là thương binh và có quen biết với cán bộ Phòng Chính sách (Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An) và có thể “chạy” để phục hồi hưởng chế độ cho ông Ngoan.

Để tạo lòng tin cho ông Ngoan, đối tượng còn đưa cho ông Ngoan xem sổ hưởng chế độ chính sách mang tên ông Nguyễn Văn Giang (trú tại xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu). Qua đó, ông Ngoan tin lời nói của đối tượng là thật và đặt vấn đề nhờ Giang giúp đỡ, cung cấp hồ sơ để chạy chế độ, phục hồi chính sách thương binh được hưởng như trước.

Sau đó ông Ngoan còn hướng dẫn cho 7 người khác cùng ở xã Xuân Thành cùng cảnh ngộ tương tự, nhờ Giang chạy chế độ thương binh. Mỗi trường hợp, Giang yêu cầu người được chạy chế độ phải nộp một quyết định ra quân và số tiền 10 triệu đồng, gọi là chi phí ban đầu. 

Theo khai báo của đối tượng, sau khi nhặt được cuốn sổ lĩnh chế độ trợ cấp của ông Giang, đối tượng đã làm quen với những người có mong muốn chạy chế độ thương binh, sau đó dùng sổ lĩnh tiền chế độ thương binh của ông Giang, che phần tên của chủ sổ để photo và chèn tên những người chạy chế độ thương binh rồi gửi quyết định cho mọi người. Thực hiện xong hành vi thì hắn thay sim, đổi số điện thoại hòng né tránh việc đòi tiền của các bị hại. Tổng số tiền đối tượng đã lừa đảo là hơn 160 triệu đồng.

Một thời gian sau, Giang yêu cầu mỗi người nộp thêm 10 triệu đồng để nhận quyết định như đã giao ước trước đó. Sau khi các bị hại nộp đủ tiền thì Giang giao cho 8 người nhờ chạy chế độ với 08 bản quyết định hưởng chế độ thương binh bản photocopy. Tuy nhiên, sau khi nhận quyết định, chờ mãi không thấy thông báo cấp chế độ, mọi người tìm cách liên lạc với Giang thì không liên lạc được.

Nhận được đơn tố giác, Công an huyện Yên Thành đã tổ chức lấy lời khai các bị hại, tổ chức xác minh các chứng cứ thu thập được. Khi về xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu các cơ quan Công an đã làm việc với ông Giang như thông tin phản ánh. Tại xóm 15, xã Tân Sơn các cán bộ điều tra đã tìm đến nhà ông Giang, tuy nhiên, điều bất ngờ là ông Giang cho biết, chính ông đã mất sổ lĩnh chế độ thương binh từ năm 2012, ông không phải là người đã nhận chạy chế độ thương binh cho 08 người ở xã Xuân Thành như phản ánh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ đối tượng giả danh ông Giang để nhận tiền chạy chế độ thương binh cho 08 người ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành chính là Nguyễn Ngọc Lệ (trú tại xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu). Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất