| Hotline: 0983.970.780

Nhanh chóng chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản cho người dân

Thứ Năm 12/11/2020 , 16:41 (GMT+7)

Công nghệ nuôi trồng thủy sản nước ngọt được nghiên cứu, ứng dụng thành công ở các viện thủy sản, trường đại học, trung tâm thủy sản cần nhanh chóng chuyển giao cho người dân…

Diễn đàn ứng dụng các biện pháp kỹ thuật phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Thái Sinh.

Diễn đàn ứng dụng các biện pháp kỹ thuật phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Thái Sinh.

Vừa qua, tại Yên Bái, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức “Diễn đàn khoa học công nghệ ứng dụng các giải pháp kỹ thuật và quản lý phát triển nuôi một số loài thủy sản đặc hữu ở miền Bắc”.

Tham dự diễn đàn có các đại biểu của các Sở Nông nghiệp-PTNT từ Thanh Hóa trở ra, các nhà khoa học ở Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật và Thủy sản, Cty CP Cá sạch Việt Nam, Cty TNHH Công nghệ NHONHO, Cty CP tư vấn kinh tế và phát triển nông thôn Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân nuôi trồng thủy sản ở nhiều tỉnh.

Khai mạc diễn đàn tiến sĩ Vũ Duyên Hải- Phó Vụ trưởng Khoa học công nghệ & HTQT, Tổng cục Thủy sản cho hay: Việt Nam có cả triệu ha ao hồ, sông suối nằm ở khắp các tỉnh nhất là các hồ thủy điện thuận tiện cho việc nuôi trồng thủy sản. Một số khách hàng quốc tế đã đến Việt Nam khảo sát những loài cá nước ngọt để nhập khẩu, từ đó đặt ra việc chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản cho sự phát triển nhiều loài thủy sản cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu…

Cơ sở nuôi cá của Cty Hoàng Kim trên hồ Thác Bà. Ảnh: Thái Sinh.

Cơ sở nuôi cá của Cty Hoàng Kim trên hồ Thác Bà. Ảnh: Thái Sinh.

Nuôi cá trên hồ Thác bà. Ảnh: Thái Sinh.

Nuôi cá trên hồ Thác bà. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân- PGĐ Sở NN-PTNT Yên Bái cho biết: Yên Bái hiện có 32.000 ha mặt nước, chỉ tính riêng hồ Thác Bà có 19.050 ha, nguồn nước trong sạch, giàu dinh dưỡng rất thuận tiện cho việc nuôi trồng thủy sản. Giai đoạn 2016-2020 tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ người dân đóng mới 1.514 lồng cá, đưa tổng số lồng cá 2.178 lồng, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của Yên Bái 22.270 ha. Sản lượng thủy sản hàng năm đạt 10.000- 11.500 tấn.

Hồ Thác Bà có một số DN tham gia nuôi trồng với diện tích gần 100 ha, đó là các DN: Hoàng Kim, T&T…sản lượng thủy sản từ 5.000- 7.000 tấn/năm. Cá của các DN này đã có mặt tai hệ thống siêu thị VinMart toàn quốc.

Nhóm nghiên cứu Viện Nuôi trồng Thủy sản I đã công bố kết quả nghiên cứu và ứng dụng thành công việc nuôi một số loài cá: Chiên, lăng chấm, cá chạch sông, cá anh vũ, cá ngạnh…đã được nhiều hộ nông dân và doanh nghiệp ứng dụng trong nuôi trồng.

Ba ba nuôi ở huyện Văn Chấn. Ảnh: Thái Sinh.

Ba ba nuôi ở huyện Văn Chấn. Ảnh: Thái Sinh.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia giới thiệu một số mô hình khuyến ngư ở miền Bắc. Tại diễn đàn Cty Cá sạch Việt Nam, Cty TNHH Công nghệ NHONHO và các hộ nông dân cùng thảo luận việc đưa công nghệ nuôi cá đảm bảo chất lượng và ký kết tiêu thụ sản phẩm.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.