| Hotline: 0983.970.780

Nhập khẩu điều thô từ Châu Phi: Nhà môi giới nước ngoài "xử ép" DN VN

Thứ Ba 06/04/2010 , 10:50 (GMT+7)

Hàng loạt nhà môi giới điều thô nước ngoài dù đã ký hợp đồng nhưng lại giở “chiêu” trì hoãn giao hàng để ép giá vô lý DN chế biến điều VN…

+ SẼ GỬI CÔNG VĂN ĐẾN CHÍNH PHỦ CÁC NƯỚC HỖ TRỢ XỬ LÝ!

Hàng loạt nhà môi giới điều thô nước ngoài dù đã ký hợp đồng nhưng lại giở “chiêu” trì hoãn giao hàng để ép giá vô lý DN chế biến điều VN…

Theo tìm hiểu của NNVN, năm 2010 ngành điều VN dự kiến XK khoảng 190.000 tấn điều nhân, kim ngạch đạt 1 tỷ USD (tăng 150 triệu USD so với năm 2009). Do sản lượng điều trong nước chỉ cung ứng được khoảng 60% nhu cầu (400.000 tấn điều thô) nên ngành điều có kế hoạch nhập khẩu 40% sản lượng còn lại (khoảng 250.000 tấn điều thô) chủ yếu từ châu Phi. Rất nhiều DN VN khi có hợp đồng XK trong tay sớm, ngay từ đầu năm đã ký hợp đồng nhập khẩu điều thô từ các nhà môi giới nước ngoài chuyên mua đi, bán lại mặt hàng này.

Tuy nhiên, đến thời điểm giao hàng, điều thô quốc tế có dấu hiệu tăng lên, lập tức các nhà môi giới “giở trò” trì hoãn hoặc không giao hàng, ép giá DN VN, yêu cầu hỗ trợ giá một cách vô lý. Một DN (xin giấu tên) cho biết: “Tổng số tiền ngành điều VN bỏ ra để nhập khẩu điều thô lên tới 3.800 tỷ đồng, nếu nhà môi giới nước ngoài chỉ cần ép giá thêm 3 – 5% thì chúng tôi cũng mất tới cả trăm tỷ đồng”.

Để tránh rơi vào cảnh làm “không công” thậm chí thua lỗ, Vinacas khuyến cáo các DN cần lựa chọn nhà cung cấp, chỉ nên ký với người bán từng có quá trình thực hiện tốt hợp đồng. Đặc biệt, DN có nhu cầu nhập khẩu nhưng chưa có đối tác nhập khẩu có thể liên hệ với các DN có kinh nghiệm và sẵn có các điều kiện nhờ nhập uỷ thác. Không nên thoả thuận kép các hợp đồng với giá quá cao do thiếu thông tin làm ảnh hưởng đến tình hình chung.

Thực ra, vấn đề “chơi xấu” của nhà môi giới điều thô nước ngoài đã từng xảy ra trước đây, nhưng đến nay càng trở nên nặng nề hơn do giá điều niên vụ 2010 tăng rất cao, khoảng 15.000 – 16.000 đồng/kg (tăng 50% so với cùng kỳ), đồng thời diện tích điều sụt giảm mạnh, DN VN ngày càng phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Cụ thể, trong 5 năm (từ 2006 đến 2010) ngành điều VN nhập gần 1 triệu tấn điều thô từ các nước châu Phi như Bờ Biển Ngà (trên 50%), Guinea Bissau, Mozambique và một số nước châu Á như Indonesia, Campuchia. Nếu tính theo giá điều thô chào bán giao tại cảng TPHCM khoảng 0,7 USD/kg thì trong 5 năm, các DN chế biến hạt điều trong nước đã chi ra khoảng 700 triệu USD để nhập khẩu điều thô. Điểm yếu này đã được các nhà môi giới nhìn thấy rất rõ và họ đã tận dụng tối đa để xử ép DN điều VN.

Trước tình hình này, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã lên tiếng phản đối, yêu cầu các DN mua bán điều thô của nước ngoài cần nghiêm túc thực hiện các cam kết và hợp đồng đã ký với các nhà nhập khẩu VN. Đồng thời, trên cơ sở tập hợp các kiến nghị của DN, Vinacas sẽ gửi công văn tới Chính phủ, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Thương vụ, Phòng thương mại, các tổ chức Hạt ăn được của VN và quốc tế đề nghị hỗ trợ xử lý.

Đặc biệt, Vinacas sẽ công khai danh sách các DN mua bán điều thô của nước ngoài có “vấn đề” trong việc thực hiện hợp đồng với các DN VN năm 2010 để mọi đối tác “điểm mặt” dè chừng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất