| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản chuyển từ Abenomics sang Suganomics

Thứ Ba 15/09/2020 , 10:20 (GMT+7)

Ông Yoshihide Suga, người sẽ kế tục các chính sách kinh tế của thủ tướng Nhật Bản tiền nhiệm, tuy nhiên các chuyên gia đang mong đợi một vài khác biệt.

Ông Yoshihide Suga sẽ coi phản ứng với đại dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trên coong vị Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: EFE

Ông Yoshihide Suga sẽ coi phản ứng với đại dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trên coong vị Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: EFE

Theo đó, nếu như chính sách “Abenomics” là một gói kinh tế vĩ mô dựa trên “3 mũi tên” bao gồm nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và cải cách cơ cấu thì “ba trụ cột” của chính sách "Suganomics" sẽ chính là phiên bản nâng cấp di sản của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Dự kiến, tân lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản, ông Yoshihide Suga- nguyên là cánh tay phải của ông Abe sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng vào ngày mai và sẽ ra mắt nội các mới cùng ngày.

Phát biểu ngay từ khi tuyên bố tranh cử trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo LDP hôm 2/9, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết: Tôi muốn tiếp tục và nâng cao hơn nữa chính sách Abenomics. Điều này có nghĩa là sẽ đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng tiền tệ và kích thích tài khóa mà chúng ta đã thấy trong gần 8 năm qua vẫn có thể sẽ được duy trì, nhất là những tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch coronavirus.

“Tôi vẫn muốn duy trì mối quan hệ với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản”, ông Suga nói. Và cũng giống như ông Abe, Thủ tướng tương lai Nhật Bản đã từ chối ý tưởng giảm thuế tiêu thụ.

Tuy nhiên theo giới phân tích, với nguồn gốc xuất thân, danh tiếng khác hẳn với người tiền nhiệm “con nhà nòi” làm chính khách là ông Abe cộng với những bình luận gần đây của ông Suga, cho thấy nổi lên ba trụ cột chính trong chính sách mà vị tân thủ tướng Nhật Bản đang ấp ủ, bao gồm:

Củng cố các nền kinh tế địa phương

Ông Suga vốn sinh ra và lớn lên ở tỉnh nông nghiệp Akita, miền bắc Nhật Bản, là con trai của một nông dân trồng dâu tây. Theo các chuyên gia, với nguồn gốc như vậy có thể sẽ hy vọng ở niềm tin mạnh mẽ của ông vào việc thúc đẩy các nền kinh tế khu vực mà trước đây ông đã nhiều lần đề cập tới.

Ông Suga cũng cho rằng hiện có quá nhiều ngân hàng địa phương ở Nhật Bản, đặc biệt là khi dân số tiếp tục giảm ở các vùng nông thôn thì sự cần thiết là phải củng cố những doanh nghiệp có khả năng sinh lời kém, trong khi hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thay đổi chính sách tài khóa

Bản thân ông Suga là người luôn chủ trương ủng hộ mạnh mẽ việc cắt giảm phí truyền thông. Nhiều năm qua, ông đã liên tục gây áp lực buộc các công ty viễn thông phải cắt giảm giá cước điện thoại di động lên tới 40%, và cũng đang nhắm tới các khoản phí tiện ích công cộng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất kỳ đợt cắt giảm phí giá nào cũng có thể đối diện với mục tiêu lạm phát 2% của chính phủ.

Mặt khác, ông Suga cho biết một đợt tăng thuế tiêu dùng khác có thể sẽ được áp dụng với lý do chính phủ đang dư nợ lớn và dự luật an sinh xã hội do xã hội già hóa của Nhật Bản đang tăng cao hơn bao giờ hết. Mặc dù ông Suga nhấn mạnh rằng, điều đó sẽ không xảy ra trong vòng 10 năm tới, nhưng không có nghĩa là ông sẽ không hướng tới để củng cố chính sách tài chính sau đại dịch coronavirus.

Hơi khác với ông Abe luôn theo đuổi nới lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài khóa, ông Suga được cho là thắt chặt chính sách tài khóa hơn và sẽ có bước đi khiêm tốn, kết hợp chính sách kích thích tài khóa với cải cách chi tiêu nhưng nhìn chung, ông có lý do thực tế để kế tục di sản Abenomics.

Thúc đẩy nền kinh tế số hóa

Đẩy mạnh chính sách số hóa đã trở thành ưu tiên hàng đầu kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Nhật Bản. Việc chính phủ ban phát chính sách trợ cấp một cách bừa bãi cho các doanh nghiệp và người dân đã khiến công chúng ngày càng giận dữ. Thực tế là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở cấp liên vùng và địa phương tại Nhật Bản không được kết nối đã gây ra nhiều khó khăn cho quan hệ cung-cầu và cản trở các ứng dụng trực tuyến.

Hơn nữa, ông Suga cũng từng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông nên gần đây, ông đã đưa ra ý tưởng sắp xếp lại và thống nhất các cơ quan chính phủ sử dụng một chính sách kỹ thuật số duy nhất và cam kết sẽ phá bỏ các bức tường ngăn cách.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.