| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc, cảnh báo quan hệ đang "xấu đi rõ rệt"

Thứ Ba 09/08/2016 , 14:59 (GMT+7)

Nhật Bản hôm nay (9/8) đã một lần nữa cảnh báo Trung Quốc rằng quan hệ giữa hai nước “đang xấu đi rõ rệt”...

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã gia tăng kể từ khi Tokyo nhận thấy sự gia tăng đột biến về số lượng tàu tuần duyên và các tàu khác của chính phủ Trung Quốc tới gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong vài ngày qua.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay đã lần thứ hai triệu tập Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua kể từ ngày 5/8 và nói với ông này rằng Bắc Kinh đang cố tình thay đổi hiện trạng đơn phương, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay.

Cũng theo tuyên bố trên, ông Kishida còn nói với ông Cheng rằng môi trường quanh quan hệ Trung-Nhật đang xấu đi rõ rệt.

Về phần mình, Đại sứ Cheng cho biết ông đã nói với Ngoại trưởng Kishida rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc và rằng tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại và ngoại giao.

“Tôi nói với ông ấy rằng… việc các tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển tranh chấp là chuyện bình thường”, ông Cheng nói.

Ngoại trưởng Kishida đã triệu tập ông Cheng sau vụ bùng phát căng thẳng liên quan tới hàng chục tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi cuối tuần qua. Ông Cheng cũng bị Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc triệu tập hôm thứ 6.

Các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư diễn ra sau khi Bắc Kinh đối mặt với sức ép về các hành động trái phép ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc chỉ trích điều mà nước này gọi là sự can thiệp của Nhật Bản ở vùng biển này.

Mỹ, các đồng minh của nước này ở Đông Nam Á, và Nhật Bản đã chỉ trích hoạt động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt kể từ khi một tòa án quốc tế ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết của tòa trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, nhưng Bắc Kinh đã cảnh báo Tokyo không can thiệp.

Ngoài tranh chấp lãnh thổ, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng bị căng thẳng bởi các vấn đề tồn đọng từ Thế chiến 2.

(Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất