| Hotline: 0983.970.780

Nhiều ATM tại Hà Nội cũng bị rò điện

Thứ Tư 07/04/2010 , 10:00 (GMT+7)

Nhiều máy khi chạm vào vỏ, phím bấm hoặc khe cắm thẻ, người sử dụng cảm thấy "tê tê". Ở một số ATM, điện thế rò rỉ có thể lên tới 70,5V.

Nhiều máy khi chạm vào vỏ, phím bấm hoặc khe cắm thẻ, người sử dụng cảm thấy "tê tê". Ở một số ATM, điện thế rò rỉ có thể lên tới 70,5V. Các ngân hàng đang ráo riết khắc phục sự cố rò điện tại máy rút tiền tự động.

>> TP HCM: Hơn 60 máy ATM bị nhiễm điện
>> Học sinh lớp 4 tử vong sau khi chạm vào buồng ATM

Sáng 5/4, 29 đơn vị thuộc Công ty điện lực Hà Nội làm việc với các ngân hàng, kiểm tra hệ thống cấp điện, tiếp địa, dây dẫn điện, các điểm nối của tất cả các buồng đặt ATM hiện có trên địa bàn.

Tại chi nhánh điện lực quận Hai Bà Trưng, sau nửa ngày rà soát, đội kiểm tra tại khu vực phố Huế phát hiện 4 ATM của 3 ngân hàng khác nhau rò điện với mức điện áp 3V-10,5V. Kiểm tra 9 ATM tại khu vực đường Lê Duẩn cũng cho kết quả tương tự.

Kết quả sơ bộ cho thấy rất nhiều ATM bị rò điện

Theo cán bộ kỹ thuật của Điện lực Hai Bà Trưng, mức điện áp này không quá nguy hiểm và nếu chạm vào máy (các bộ phận như vỏ máy, phím bấm, bản lề, khe cắm thẻ” trong điều kiện môi trường ẩm, người sử dụng chỉ có cảm giác “tê tê”. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà điện thế bị rò ở mức cao hơn.

Tại một trạm ATM trước cửa bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (22 Nguyễn Bỉnh Khiêm), điện thế bị rò đo được lên tới 30V. Đây là mức điện áp có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu cơ thể tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, bởi khi đó, điện áp 3 pha có thể lên tới khoảng 100V (hiệu điện thế có thể gây chết người là 50V). Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải kết quả cao nhất ghi nhận được.

Đội kiểm tra của Điện lực Hai Bà Trưng tại khu vực phường Vĩnh Tuy cho biết trong chiều 5/4, đã ghi nhận ATM đặt tại một chi nhánh ngân hàng trên phố Lạc Trung có hiệu điện thế bị rò rỉ lên tới 70,5V. Cán bộ đội kiểm tra cho biết đây là mức rò cá biệt và không thường gặp ở các ATM.

Theo quy định kỹ thuật của ngành điện, một thiết bị điện bị rỏ điện thế trên 5V phải được đấu nối đất. Tại một số ATM thực hiện đúng quy trình này hoặc sử dụng phích cắm điện 3 chân, điện áp bị rò ở mức rất thấp hoặc bị triệt tiêu. Kết quả kiểm tra của Điện lực Hai Bà Trưng cũng cho thấy một số ATM trên đường Kim Ngưu, Minh Khai… thực hiện khá tốt quy trình này.

Tại quận Hoàn Kiếm, đại diện chi nhánh Điện lực Hà Nội cho biết đã bắt đầu tiến hành kiểm tra ATM trên địa bàn quan từ ngày 4/4. Quy kiểm tra thí điểm 7 trạm, chưa phát hiện trường hợp nào bị rò điện nghiêm trọng. Trong ngày 5/4, các đội kiểm tra của cơ quan này sẽ tiếp tục tiến hành ra soát để hoàn thành báo cáo trước ngày 7/4.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, Điện lực Hà Nội sẽ tiến hành thống kê và gửi thông báo về các trường hợp rò điện có thể gây nguy hiểm tại ATM tới các ngân hàng, đề nghị các đơn vị này tự xử lý. Theo cán bộ kỹ thuật của Điện lực Hai Bà Trưng, việc khắc phục hiện tượng rỏ điện tương đối đơn giản, các ngân hàng có thể tự thực hiện bằng cách tuân thủ đúng quy trình nối đất đối với thiết bị điện.

Nếu nối tiếp đất đúng quy chuẩn, điện áp rò rỉ có thể được triệt tiêu

Trong khi chờ đợi kết quả kiểm tra của ngành điện, các ngân hàng cũng bắt đầu tiến hành tự rà soát mạng lưới ATM của mình. Khẳng định tất cả ATM của ngân hàng đều được lắp đặt đúng kỹ thuật, bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết ngân hàng này đã tổ chức đội ngũ kỹ thuật chuyên trách riêng để kiểm tra thiết bị hàng ngày để đảm bảo hạn chế tình trạng chạm mát, hở điện…

Ông Lê Thành Trung, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng Quốc tế VIB cho biết quy trình bảo dưỡng máy của ngân hàng này hiện được thực hiện 3 tháng một lần. Tuy nhiên, ngân hàng cũng đang rà soát 132 ATM trên cả nước. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy một ATM có dây điện bị đấu nối không đảm bảo an toàn và 4 ATM bị chạm mát. VIB cho biết sẽ khắc phục tất cả sự cố trong tuần này.

Ngân hàng Techcombank cũng cho biết đang tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống 700 ATM trên cả nước, dự kiến sẽ có kết quả trong ngày 7/4.

Tại TP HCM, sau khi Công ty Điện lực thành phố phát hiện hơn 120 máy ATM bị rò điện trên địa bàn, các ngân hàng cũng đã ráo riết trang bị dây tiếp đất và thiết bị chống giật ở các ATM.

Phó tổng giám đốc Sacombank - Nguyễn Đăng Thanh cho biết: "Sacombank đang trong quá trình kiểm tra định kỳ hệ thống ATM, trong đó có việc rà soát lại các dây tiếp điện và hệ thống thiết bị chống giật". Điện lực TP HCM đã phát hiện 7 buồng máy của Sacombank có hiện tượng nhiễu điện. Nhà băng này khẳng định sẽ triệt để tổng kiểm tra và xử lý ngay trong tuần này để không còn máy nào bị nhiễm điện. Riêng những ATM không thể gắn dây tiếp đất sẽ được di dời hoặc ngưng vận hành ngay lập tức.

Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng Việt Á Võ Văn Khang cũng cho biết đã phát thông báo kiểm tra toàn bộ ATM, đồng thời liên hệ với nhà cung cấp phối hợp xử lý.

Hiện Ngân hàng Á Châu đã bổ sung các thiết bị xử lý ở các buồng ATM như thieets bị chống giật, dây tiếp đất để không còn điện thế gây cảm giác tê khi thực hiện các giao dịch.

Trước đó, nhiều khách hàng đã phản ánh bị tê tê, giật điện nhẹ khi rút tiền tại máy, nhất là những hôm trời mưa, ẩm ướt. Tuy nhiên, sau khi xảy ra cái chết của em Châu Linh Uyên nghi bị điện giật chết ở ATM Agribank (Nguyễn Thái Bình, quận 1), các ngân hàng mới triển khai quyết liệt các giải pháp chống rò rỉ điện. Giám đốc trung tâm thẻ một ngân hàng ở quận 1 bày tỏ: "Áp lực dư luận quá lớn, ngân hàng phải dồn sức tổng kiểm tra chặt chẽ trên toàn hệ thống máy ATM". Riêng việc đóng cọc tiếp đất ở các tòa nhà sẽ triển khai ngay hoặc tháo dỡ và chuyển đi lắp chỗ khác chứ không chần chừ như trước.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất