| Hotline: 0983.970.780

Nhiều căn hộ tiếp tục cắt lỗ trên thị trường

Thứ Bảy 27/02/2021 , 08:22 (GMT+7)

Trong khi căn hộ chung cư từ chủ đầu tư giá bán tăng thì nhà đầu tư thứ cấp lại cắt lỗ, điều phản ánh nghịch lý trên thị trường bất động sản hiện nay.

 

Báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu bất động sản quý IV/2020 cho thấy, hầu hết các sản phẩm đều tăng giá, thậm chí ngay cả chung cư, loại hình đầu tư sinh lời thấp nhất cũng tăng từ 3-5%, thì ngoài thị trường nhà đầu tư thứ cấp đang cắt lỗ. 

Lý giải cho tình trạng này, một số nhà đầu tư thứ cấp tiết lộ, do vay ngân hàng lúc lãi suất cao nay đến thời hạn thanh toán nên cần tiền, bán cắt lỗ.

Chị Ngọc Trần (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết vừa mua được một căn chung cư bên Goldmark City Hồ Tùng Mậu. Chị cho biết, căn hộ diện tích 134m2 với 3 phòng ngủ có giá 27 triệu đồng/m2. Nay sửa lại chia được thành 2 căn hộ (1 căn studio, một căn 2 phòng ngủ) để cho thuê. Lịch sử căn nhà này là của một nhà đầu tư thứ cấp ký hợp đồng trực tiếp từ chủ đầu tư với giá hơn 28 triệu đồng/m2, nhưng nay cần tiền cắt lỗ bán lại.

Trên nhiều chuyên trang mua bán nhà đất thời điểm này, các thông tin cắt lỗ chung cư được chào bán rầm rộ. Ngoài những sản phẩm phân khúc bất động sản cao cấp đã qua sử dụng, loại hình chung cư dạng trung chiếm đa số.

Chị Mai Hiền - chủ nhân căn hộ 110 m2 ở dự án chung cư T&T Vĩnh Hưng cho biết, căn hộ này giá mua ký hợp đồng với chủ đầu tư là 2,7 tỷ đồng. Chị mua để cho thuê làm văn phòng, nhưng cả năm nay không có người thuê nên chị quyết định bán cắt lỗ.

“Tôi đã đầu tư 200 triệu nội thất, nhưng giờ đang cần tiền nên bán với giá 2,4 tỷ đồng, cắt lỗ 300 triệu đồng so với hợp đồng và gần 500 triệu đồng nếu tính cả tiền nội thất”, chị Hiền cho hay.

Một chủ căn hộ tại chung cư trên phố Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) cũng đang rao bán cắt lỗ căn 86m2 với giá 2,75 tỷ đồng và hỗ trợ khách hàng đăng ký chỗ gửi xe. Theo thông tin rao bán, giá trên đã thấp hơn giá thị trường hơn 300 triệu đồng, trong khi đó, căn hộ đã có đầy đủ nội thất, khách mua chỉ việc xách vali vào ở và đảm bảo giấy tờ pháp lý rõ ràng, sổ đỏ chính chủ.

Chị Trần Nguyên Anh (nhà đầu tư từ Hà Nội) cũng rao bán cắt lỗ căn hộ cao cấp tại Thảo Điền, dự án Masteri An Phú, TP.HCM. Theo giới thiệu, căn hộ có view trung tâm diện tích 69,7m2 gồm 2 phòng ngủ, bàn giao hoàn thiện trang thiết bị cao cấp, giá bán 3,44 tỉ, cắt lỗ 200 triệu so với thời điểm cách đây vài tháng. Chị cho hay, do con đang du học ở nước ngoài, dịch bệnh COVID - 19 nên không đi làm thêm được, chị đành bán cắt lỗ để có tiền gửi sang nước ngoài cho con.

Báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu BĐS cho thấy, tại Hà Nội giá chung cư năm 2020 tăng nhẹ từ 3-5% so với năm 2019; tại TP.HCM, trong một thời gian ngắn đã thiết lập mặt bằng giá mới, những căn hộ thuộc phân khúc bình dân đã biến thành phân khúc trung cấp, còn dự án thuộc phân khúc trung cấp biến thành cao cấp.

Trong khi đó, tại Bình Dương, giữa năm 2019 giá chung cư khu vực này 30-35 triệu đồng/m2. Thời điểm tháng 7/2020, nhiều dự án mới còn chào bán với giá 40-45 triệu đồng/m2, vượt cả mức giá tại một số quận ở TP.HCM.

Còn nhớ năm 2020 từng diễn ra "làn sóng" cắt lỗ BĐS sau mỗi đợt dịch Covid-19 bùng phát. Nguyên nhân là do chủ nhà, nhà đầu tư không sinh được dòng tiền từ các tài sản này nên đều muốn đẩy đi để thu hồi lại tiền mặt, tìm kiếm những cơ hội mới.

Cũng có một số chủ sở hữu khác bị gánh nặng về lãi suất ngân hàng. Khi tài chính bị ảnh hưởng khiến nguồn thu nhập và vốn không quay vòng được thì buộc phải đẩy bán gấp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, thông tin bán cắt lỗ ở thời điểm này là "chiêu trò" bán hàng của giới đầu cơ, để đẩy nhanh việc bán hàng trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhìn nhận ở "làn sóng" cắt lỗ BĐS thời gian qua ở hướng tích cực, các chuyên gia lĩnh vực này cho rằng ở khía cạnh nào đó, giai đoạn này cũng tạo cơ hội cho những người có nhu cầu thực. Bởi mua nhà ở thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn ưng ý, ít cạnh tranh và có khả năng nhận được những ưu đãi tốt. Những người có nhu cầu ở thực còn có cơ hội để mua được BĐS với giá cả hợp lý và không sợ bị ảnh hưởng bởi giới đầu cơ hay đầu tư "lướt sóng".

Trước đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup chia sẻ, đầu tư chung cư hiện nay không như cách đầy 10 năm khi thị trường BĐS bắt đầu phát triển, mua là có lãi. Nay mua chung cư chủ yếu là nhu cầu thực, để mong chờ có lãi là rất khó. Tại TP. HCM, nhà đầu tư mua chung cư hoặc là nhu cầu thực, hoặc là để cho thuê nên tỷ suất sinh lời vẫn cao.

Số liệu từ Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho thấy, thời gian qua thị trường BĐS khá trầm lắng, giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%. Tỉ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%, càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp BĐS.

Chình vì vậy, đại diện của HoREA cũng đã kiến nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho người vay mua nhà được giảm lãi suất, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc... để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Thông tư 01 của ngân hàng Nhà nước.

(Kiến thức gia đình số 8)

    Tags:
Xem thêm
Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề 'Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan'.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.