| Hotline: 0983.970.780

Nhiều diện tích đậu phộng chết ẻo

Thứ Ba 09/04/2019 , 09:27 (GMT+7)

Hiện đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch đậu phộng (lạc), nhưng một số diện tích trồng đậu trên địa bàn xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Hếu) bị chết ẻo (chết non), có nơi chết lên đến 70%.

10-19-45_benh_chet_eo_o_cy_du_phong
Bệnh chết ẻo ở cây đậu phộng

Cánh đồng Bàu tại thôn Hiền Sĩ khoảng 5ha, là nơi canh tác, SX hoa màu của người dân thôn Hiền Sĩ từ xưa đến nay, nhiều diện tích đậu phộng của người dân mất mùa nghiêm trọng vì bệnh chết ẻo. Lão nông Hoàng Ngọc Vinh, cho biết: “Năm nay, không biết thế nào mà có ruộng đậu bị chết ẻo như vậy. Bao nhiêu công chăm sóc, giờ đi tong cả”.

Nhiều người trồng đậu ở thôn Hiền Sĩ cùng chung cảnh ngộ như ông Vinh. Ông Đỗ Xuân, nói buồn bã: “Vụ ĐX năm nay, tôi trồng hơn 1,5ha đậu phộng. Cả gia đình chỉ nhờ vào đó sinh sống. Bao mồ hôi công sức bỏ ra, giờ rơi vào cảnh mất mùa, 1 sào đậu chỉ thu được chưa đầy 1 triệu đồng, không đủ bù lại chi phí”.

Cầm những cây đậu phộng non bị chết giơ lên, chị Nguyễn Thị Hà lắc đầu nói: “Gần cuối tháng 12 âm lịch vừa rồi, vợ chồng tui xuống giống hơn một mẫu đậu phộng. Nhờ đất đai màu mỡ nên cây đậu phát triển rất tốt. Thế nhưng, trong vòng 1 tháng trở lại đây, khi cây bắt đầu ra hoa, kết trái rộ thì bệnh chết ẻo bùng phát. Tui đã mua thuốc đặc hiệu phun trừ nhưng không ngăn chặn được”.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Giám đốc HTX nông nghiệp Nam Sơn, cho biết: “Không riêng gì cánh đồng Bàu, mà tất cả các cánh đồng trồng đậu phộng của HTX Nam Sơn đều bị chết ẻo. Vụ ĐX này, diện tích trồng đậu phộng của HTX là hơn 83ha, và đã có khoảng hơn 30% chết ẻo”.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất