| Hotline: 0983.970.780

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Thứ Bảy 04/05/2024 , 09:45 (GMT+7)

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Lúa đông-xuân vào kỳ thu hoạch bị mưa lớn làm đổ rạp ở huyện Quảng Ninh. Ảnh: T. Đức.

Lúa đông-xuân vào kỳ thu hoạch bị mưa lớn làm đổ rạp ở huyện Quảng Ninh. Ảnh: T. Đức.

Từ tối 2/5, mưa lớn kèm gió mạnh đã xảy ra tại các địa phương ở tỉnh Quảng Bình. Trận mưa làm hạ nhiệt sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài và nhiệt độ lên đến 42 độ C.

Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều diện tích lúa vụ đông-xuân đang vào kỳ thu hoạch trên địa bàn tỉnh bị ngã, đổ rạp. Đến rạng sang nay (4/5), mưa lớn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tại huyện Quảng Ninh, nông dân đã thu hoạch khoảng 3.700 ha lúa. Diện tích còn lại khoảng 1.500 ha. Trong đó, gần 100 ha lúa tại các địa phương đã bị mưa lớn làm đổ rạp.

Nhiều diện tích lúa đang đến kỳ thu hoạch tại các xã Gia Ninh, Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh… bị đổ sạp xuống, gây khó khăn cho việc thu hoạch. Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Quảng Ninh đã đi đến các địa phương để nắm tình hình thực tế và có sự chỉ đạo nhằm đẩy nhanh thu hoạch mùa để tránh thiệt hại.

Sáng nay, khi hợp đồng máy gặt ra ruộng thì mưa và lúa bị đổ rạp. Bà Nguyễn Thị Thu (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh), cùng chồng đi gọc vạt ruộng lúa đang đổ rạp sát đất và nước đã dềnh lên. Hai vợ chồng vừa đi vừa rẽ lúa bị đổ rạp sát mặt đất ra hai bên để tạo dòng chảy. “Phải làm vậy để khi ngớt mưa là nước theo đó chảy ra mương thoát. Nếu không thì nước bị cây lúa cản dòng, lâu rút lắm. Có khi hạt thóc nảy mầm như chơi đó chớ”- bà Thu cho hay.

Tại huyện Lệ Thủy, diện tích lúa thu hoạch được hơn 3.000ha. Lúa chín trên đồng hiện còn trên 7.000ha. Theo đánh giá, năng suất lúa đông-xuân của huyện Lệ Thủy đạt cao so với những năm gần đây. Đây cũng là thời điểm bà con nông dân thu hoạch rộ lúa vụ mùa.

Bà con nông dân đang rẽ lúa nhằm tháo nước ra khỏi ruộng khi mưa ngớt Ảnh: T. Đức.

Bà con nông dân đang rẽ lúa nhằm tháo nước ra khỏi ruộng khi mưa ngớt Ảnh: T. Đức.

Theo thông tin nhanh từ Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy, diện tích lúa bị đổ rạp tổng cộng khoảng 700ha, rải đều tại các địa phương. Huyện cũng đang tổ chức kiểm tra, thống kê diện tích thiệt hại cụ thể để có phương án thu hoạch nhanh.

Trên cánh đồng xã Xuân Thủy mưa lớn trắng đồng kèmg giông sét nên chính quyền cũng khuyến cáo bà con hạn chế ra đồng vào thời điểm này.

Anh Nguyễn Văn Khánh có hơn 20ha lúa đang có kế hoạch đưa máy gặt về thu hoạch sáng nay. Mưa, giông đã làm cho gia đình không thực hiện được việc thu hoạch lúa. “Do lúa gia đình tôi được mùa, bông lúa dài nên gặp mưa lớn thì cơ bản bị đổ rạp gần hết”- anh Khánh nói.

Cũng theo anh Khánh, nếu như trời ngớt mưa, giông thì huy động nhân lực xẻ bờ tháo nước ra mương hoặc phải dung bơm để nhanh chóng tháo nước trên ruộng. “Trời tạnh đến đâu thì gọi máy gặt thu hoạch đến đó chứ không thể đợi nắng lên được”- anh Khánh cho hay.

Theo nhiều nông dân, từ ngày 2/5, những diện tích lúa bị đổ rạp thì giá gặt lúa bằng máy đã tăng cao hơn rất nhiều so với giá bình thường. Bà Lê Thị Bông (xã Gia Ninh, huyện Quảnhg Ninh), cho hay: “Nhà có khoảng hai mẫu lúa bị rạp, kêu máy gặt thì người ta đòi giá hai trăm rưỡi đó”.

Diện tích lúa bị đổ rạp phải được thu hoạch nhanh để hạn chế thiệt hại. Ảnh: T. Đức.

Diện tích lúa bị đổ rạp phải được thu hoạch nhanh để hạn chế thiệt hại. Ảnh: T. Đức.

BÌnh thường, giá dịch vụ gặt lúa khoảng 3 triệu đồng đồng/ha. Những diện tích lúa bị đổ rạp phải lên đến 5 triệu đồng/ha.

Lãnh đạo các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy…đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số cánh đồng lúa trên địa bàn sau cơn mưa lớn. Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay, huyện đã chỉ đạo các địa phương thống kê diện tích lúa ngã đổ. Khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ trước nếu lúa đã chín, để tránh thiệt hại.

“Các địa phương cần chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết như: sấm sét, gió giật mạnh… để tránh các thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt”- ông Nguyễn Hữu Hán nói thêm.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.