Thứ tư, 21/11/2018 10:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nhiều doanh nghiệp "lách" luật để tăng giá sữa

05/01/2010, 10:27 (GMT+7)

Các DN kinh doanh sữa đã lợi dụng khe hở không áp dụng bình ổn giá với các nhà phân phối sữa nước ngoài để trục lợi.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Trên thị trường hiện nay, nhiều sản phẩm sữa của Công ty thực phẩm Hancofood đã tăng khoảng 10%, các sản phẩm sữa bột của Abbott sẽ có bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%. Công ty Friesland Campina Việt Nam, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Công ty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam, công bố sẽ tăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7-9%. Theo quy định hiện hành, nếu giá sữa tăng liên tục trong 15 ngày và mức tăng trên 20% so với thời điểm trước khi tăng giá thì sẽ được thực hiện các biện pháp bình ổn. Tuy nhiên, các quy định về bình ổn giá lại không đưa các nhà phân phối sữa nước ngoài vào diện này, chỉ các doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước mới nằm trong diện đăng ký giá. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết đó chính là một "kẽ hở" mà các doanh nghiệp đang "lách" luật để tăng giá sữa. Để chấm dứt tình trạng tăng giá thiếu kiểm soát, theo ông Tuấn, Bộ Tài chính đang soạn thảo thông tư thay thế thông tư 104 về quản lý giá các nhóm mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, trong đó có mặt hàng sữa. Quy định mới sẽ yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng trong diện bình ổn giá phải thực hiện đăng ký giá không phân biệt là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân. Như vậy, khi điều chỉnh giá sữa, các công ty kinh doanh mặt hàng này phải thuyết minh giá bán mỗi lần điều chỉnh; cụ thể là các chi phí vận tải, thuế nhập khẩu, giá nhập khẩu, chi phí quảng cáo, kinh doanh… Khi văn bản mới được ban hành, chắc chắn chuyện tăng giá sữa sẽ được "siết chặt" chứ không thể tự do như hiện nay, ông Tuấn nhận định.

(Theo TTXVN)

NNVN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận