| Hotline: 0983.970.780

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm

Thứ Ba 01/12/2020 , 19:15 (GMT+7)

Năm 2020, YES Center tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của hơn 10.000 lao động và hơn 120 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 15.000 chỉ tiêu.

Nhiều sàn giao dịch việc làm được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM tổ chức hỗ trợ người lao động.

Nhiều sàn giao dịch việc làm được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM tổ chức hỗ trợ người lao động.

Dùng mail, zalo, facebook để kết nối người lao động

Năm 2020 là một năm với nhiều khó khăn thách thức đối với thị trường lao động nói riêng và cả xã hội nói chung khi đối mặt với đại dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường lao động khi thực hiện giãn cách xã hội cũng như thích nghi với tình hình mới vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, các trung tâm dịch vụ việc làm, các sàn giao dịch trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều giải pháp tích cực.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc Thanh niên TP.HCM (YES Center - trực thuộc Thành đoàn TP.HCM) cho biết, trước diễn biến của dịch Covid-19, để tạo điều kiện cho người lao động, YES Center đã gọi điện khảo sát nhu cầu trực tiếp cho lao động và hướng dẫn người lao động tải các app tìm việc để có thể tìm việc tại nhà.

Mặt khác, YES Center cũng có những kênh hỗ trợ người lao động qua mạng xã hội như tạo group việc làm để giới thiệu cho người lao động qua mail, zalo, facebook và các kết nối tiện ích khác khi lao động không thể đến trực tiếp trung tâm tìm việc.

“Vào định kỳ ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng, chúng tôi tổ chức Chương trình “Cà phê việc làm” để kết nối lao động và doanh nghiệp. Ở đó, người lao động có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc, vừa trò chuyện cùng doanh nghiệp để tìm hiểu thêm ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng trong giai đoạn hiện nay”, ông Nguyễn Văn Sang cho hay.

Không những thế, YES Center cũng phối hợp với 30 tỉnh, thành trong cả nước để kết nối thông tin về việc làm, giới thiệu việc làm miễn phí cho lao động tại các tỉnh và TP.HCM.

Đơn cử như ngày 11/7, Trung tâm phối hợp với 30 tỉnh, thành trong cả nước tổ chức chương trình “Tiếp sức người lao động” đã hỗ trợ hơn 40 doanh nghiệp và hơn 3.000 lao động đang tìm kiếm việc làm sau khi tình hình dịch Covid-19 trong nước ổn định hơn được kết nối.

Cũng theo Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, khi mạng xã hội bùng nổ cũng là cơ hội để các đối tượng có nhiều phương thức dụ người lao động cả tin. Chính vì vậy, các văn phòng vệ tinh của YES Center đã ra đời, thực hiện nhiều chương trình tư vấn việc làm miễn phí cho người lao động.

Đặc biệt là tại các bến xe trên địa bàn Thành phố, thường xuyên tăng cường phát thông tin tờ rơi, tiếp cận nhanh với người lao động từ các tỉnh vào thành phố tìm việc để tránh tình trạng lao động bị lừa gạt trong khi tìm kiếm việc làm.

Tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho Thanh niên nông thôn.

Tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho Thanh niên nông thôn.

Chỉ tính riêng trong tháng 10/2020, YES Center đã có nhiều chương trình hỗ trợ người lao động. Như “Ngày hội Tuyển dụng, việc làm” kết hợp với trường Đại học Công nghiệp tổ chức vào ngày 26/6 với sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp và 5.000 sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Hay như Chương trình “Ngày hội Tư vấn, Hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm dành cho thanh niên nông thôn” với sự tham gia của hơn 2.100 lực lượng lao động là thanh niên, sinh viên và lao động tại 5 huyện (Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè).

YES Center cũng phối hợp với Trung Đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam và Trung Đoàn Cảnh sát Cơ động TP.HCM tổ chức Chương trình “Ngày hội Tư vấn, Hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm dành cho chiến sĩ công an hoàn thanh nghĩa vụ phục vụ trong công an nhân dân” với sự tham gia của hơn 400 lực lượng lao động là các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ.

Chương trình “Ngày hội việc làm chuyên ngành Kinh doanh - Vận tải - Logistic” dành cho hơn 1.000 lao động là lực lượng sinh viên các trường có chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực liên quan.

YES Center phối hợp với Bộ Tư lệnh Sư Đoàn Bộ Binh 5 và Lữ Đoàn 434 Quân Đoàn 4 tổ chức chương trình “Ngày hội Tư vấn, Hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm dành cho Bộ đội xuất ngũ” với sự tham gia của hơn 1.200 lực lượng lao động là Bộ đội sắp hoàn thành nghĩa vụ.

“Ghi nhận tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, từ đầu năm 2020 đến nay, lượng lao động được tư vấn là 27.740 lao động.

Số lao động được giới thiệu để đăng ký tìm việc là 7.038 lao động và số lượng lao động thực tế tìm được việc làm là 612 lao động”, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sang, trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM đã tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm cấp Thành phố với sự tham gia của hơn 10.000 lao động và hơn 120 doanh nghiệp tham gia với hơn 15.000 chỉ tiêu tuyển dụng ở đa ngành nghề, phù hợp với nhiều đối tượng người lao động gồm thanh niên, sinh viên, bộ đội xuất ngũ, chiến sĩ công an hoàn thành nghĩa vụ phục vụ trong công an nhân dân, thanh niên hoàn lương và thanh niên sau cai nghiện, người lao động tự do tại TP.HCM và người lao động tại các tỉnh thành vào TP.HCM tìm việc.

'Ngày hội Tư vấn, Hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm dành cho Bộ đội xuất ngũ' với sự tham gia của hơn 1.200 lực lượng lao động là bộ đội sắp hoàn thành nghĩa vụ.

“Ngày hội Tư vấn, Hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm dành cho Bộ đội xuất ngũ” với sự tham gia của hơn 1.200 lực lượng lao động là bộ đội sắp hoàn thành nghĩa vụ.

Các sàn giao dịch việc làm giúp tránh tình trạng “cò lao động”

Bên cạnh đó, YES Center cũng đã tổ chức các sàn việc làm lưu động, sàn việc làm theo đối tượng gắn với nhiều địa điểm là trường học, quận huyện đoàn, các phường, xã, khu phố, ấp… đến tận nhà người lao động để tư vấn, hỗ trợ việc làm đặc biệt trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các sàn giao dịch việc của Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM thu hút nhiều người lao động.

Các sàn giao dịch việc của Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM thu hút nhiều người lao động.

“Việc tổ chức các hoạt động sàn giao dịch việc làm giúp người lao động kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, gặp doanh nghiệp để phỏng vấn trực tiếp, tìm kiếm công việc phù hợp, tránh tình trạng “cò lao động” hoặc “lừa lao động” như báo chí đã đưa tin trong thời gian qua. Đồng thời, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm các đối tượng lao động phù hợp với các vị trí nhân sự mà doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Nhận định về việc tuyển dụng tại YES Center từ nay đến hết năm 2020, ông Nguyễn Văn Sang cho rằng, tình hình đăng ký tuyển dụng chưa tăng nhiều. Bởi thực tế hiện nay, các đơn vị đang trong tình trạng phục hồi, khôi phục sản xuất kinh doanh, vì vậy chưa có nhiều tuyển dụng lớn.

“Người lao động cần chủ động tìm việc mới, nhất là những ngành nghề đang tuyển dụng nhiều phù hợp với năng lực bản thân để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống hơn là ngồi chờ công việc như trước đây mình đã từng làm, hay chờ các việc làm theo ngành nghề mà mình mong muốn”, ông Nguyễn Văn Sang đưa ra lời khuyên với người lao động.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.